Bare it All

519 18 15
                                    

Leni woke up suddenly because of the warm feeling behind her. Someone is cuddling her, his husband, Digong. And she liked that feeling, that sense of security that emanates from the mere hug her husband is giving her. After Digong announced that they are already husband and wife, sa Bahay Pangarap na rin siya umuuwi. Magkasama na sila sa iisang bahay unlike before na kailangan pang palihim na dalawin siya ni Digong sa condo nila o siya naman ang buong pag iingat na magtutungo sa BP.

Everyone were shocked that night. Even the cabinet members that knew their real status, were shocked too. Leni could still remember what happened that night. After Digong' s announcement, he took her hand and lead her to get away from the presscon room. Hindi rin agad nakagalaw ang mga security nilang pareho dahil sa gulat. Nakalabas na silang mag asawa saka pa lang sumunod ang mga PSG's at security team ni Leni. It's good na walang reporters na pinapayang mag cover sa mga live presscons ni Digong dahil kung hindi, baka dinumog na sila ng press.

Leni could still remember her and Digong's conversation that night.

"Love! Bakit mo ginawa iyon? Hindi ba sabi ko mas magkakagulo kapag umamin tayo", Leni was puzzled.

"Magkagulo na Love kung magkagulo pero hindi ko hahayaang sirain ka nila para lang maprotektahan ako. Ako dapat ang nagpoprotekta sa iyo ma'am. We are in this together. At hindi ako makakapayag na isakripisyo mo ang dignidad mong dinidikdik na nila para lang sa akin. From now on, no one, I mean it, no one would hurt you anymore. I will exhaust every means just to protect you, my lady. I love you, my wife", emosyonal na pahayag ni Digong.

Up until now, ' pag naalala ni Leni ang usapan nila ay kinikilig pa rin siya. She knew that loving him is not easy but worth it. Hindi niya kailanman pinagsisihang mahalin ito at pakasalan. At laking pasasalamat din ni Leni dahil tanggap ng kanyang mga anak si Digong. Tanggap din siya ng pamilya Gerona. At nirerespeto naman ng pamilya ng kanyang naunang asawa ang kanyang desisyon na pakasalan si Digong.

Humarap siya kay Digong para titigan sana ito ngunit nagulat siya dahil nakatitig na pala ito sa kanyang likod.

"Good morning, Love", Leni greeted him and gave him a quick peck on the lips.

"Nahiya man ako, Love. Hindi pa man ako nakapagtoothbrush ba", Digong jested.

"Sus, akala mo naman laging nagtotoothbrush", ganting biro ni Leni.

"Sobra ka man ma'am, lagi man akong nagtotoothbrush oyyy", Digong was defensive.

"Dapat lang dahil kung hindi, hindi ako papayag na i kiss mo ako", Leni jested.

"Ay ang gaging, eh siya nga itong biglang humalik kanina eh", Digong teased Leni.

"Anong sabi mo, Rodrigo?", kunwari ay galit na tanong ni Leni.

"Sabi ko man ma'am ako laging naglalambing saka naghihingi man ng kiss palagi", biglang kambyong sabi ni Digong.

"Lagi mong tandaan na ako ang commander", Leni said.

"Ma'am, yes, ma'am", mabilis pa sa alas kwatrong sagot naman ni Digong. The couple both laughed.

Leni first got up to prepare for their breakfast while Digong fixed their bed and neatly pile the papers he needed for the day.

Leni was done cooking when her phone rang. Jillian is calling.

"Good morning, Jills", she greeted her daughter.

"Good morning, ma", Jillian greeted back.

"Why?", Leni asked.

"Tumawag si Tita Malou, ma. Tinatanong niya kung kailan kayo magcocome out ni Tito Digs. I mean, kung kailan ninyo sasabihin yung buong love story ninyo. Kasi ma, bothered daw sina Tita kasi you are still being bad mouthed kahit pa na alam na nilang asawa ka ng pangulo", mahabang pahayag ni Jillian.

UNVEILEDWhere stories live. Discover now