"Love, ako na lang kaya ang magresign?", Digong asked suddenly.
"Ha? No, Love", tanggi ni Leni.
"Pero mas bata ka man kaysa sa akin, Love. Ang ibig ko man sabihin eh mas aktibo ka man ba sa mga pagbisi bisita saka sa mga pagdalo ng conferences. Sa akin maya't maya ang pag ano man nila sa social media na nasaan ang pangulo. Lagi man daw akong tulog. Dili man nila alam hindi mo man ako pinapatulog, Love", Digong jested.
Bahagya siyang kinurot ni Leni sa tagiliran.
"Loko loko ka talaga, Love. 'Pag sinabi mo yan sa live mo, pagpipiyestahan na naman tayo sa social media pati nang mga taga media", parang batang pinagsasabihan ni Leni si Digong.
"Hindi man ako loko loko, ma'am. Naloloko lang man sa'yo", banat ni Digong.
"Sus! Sumisimpleng banat ah. Pang ilan ako ngayong araw na sinasabihan mo ng mga banat mo", nanunuksong sabi ni Leni.
"Ay ang gaging, alam man na nag - iisa siya sa puso ko eh. 'Wag ka man mag alala ma'am, good boy ito", Digong even patted his chest.
Leni smiled and just patted Digong's bulging stomach.
"Pero, Love, seryoso ako sa sinabi ko", binalik ni Leni ang usapan nila tungkol sa pagbaba niya sa pwesto.
"Seryoso man din ako, Love", nagseryoso na rin si Digong. Bumangon na rin siya mula sa pagkakahiga at humarap kay Leni.
"Pero hindi nga pwedeng ikaw ang bumaba, Love. You are loved and supported by the Filipinos. At alam kong hindi ganoon katindi ang magiging suporta sa akin ng mga tao. And besides, Love, alam mo naman na hindi ko pinangarap maging presidente", paliwanag ni Leni.
Napabuntong hininga si Digong. Tama si Leni. Hindi nito makukuha ang nag uumapaw na suporta na mayroon siya ngayon. Kahit sabihin pang asawa na niya ito, hindi pa rin iyon garantiyang susuportahan na ito ng mga supporters niya. Naiiisip din niya ang pagbabanta ng nakausap niya. Kapag ipinilit niyang bumaba siya ( Digong) sa pwest at palitan siya nito, baka mas lalo lang malagay sa panganib ang kanyang buhay. Ngunit alam din naman niya at ramdam din niyang mahal ni Leni ang kanyang trabaho. Alam niyang marami rin itong plano para sa ikagaganda at ikakaunlad ng bansa.
"Sigurado ka man talaga, Love?", tanong ni Digong sa kanya.
"Yes, Love", Leni simply answered.
Napabuntong hininga muli si Digong.
"Alam kong mahal mo ang trabaho mo, Love. Kung gagawin mo man ito para lang tumigil na ang mga kritiko ko, I will have to refuse your resignation. Ayokong isakripisyo mo ang trabaho mong minahal mo na para lang hindi na putaktihin pa ng mga kritiko ang pamamahala ko. Please, pag - isipan mo man ng mabuti, Love", Digong said.
-------------------------------------------------------------
"Mayor? Mayor?", dalawang ulit munang tinawag ni Sec. Delfin si Digong bago ito mag respond.
"Ano man ulit yung sinasabi mo, Sec. Del?", Digong had to ask dahil lumilipad ang diwa niya. Nasa kalagitnaan siya ng meeting kasama ang ilang Cabinet members pero wala dito ang diwa niya, nasa napag usapan nila ni Leni kagabi.
"Ang sabi ko po, Mayor, pwede na po nating i launch ang bagong programa ng gobyerno para sa mga nagbabalik loob na mga miyembro po ng makakaliwang grupo. Ngunit malalim po yata ang iniisip ninyo, sir, kaya hindi ninyo narinig. May problema po ba? Kanina pa po kasi namin napapansing may malalim kayong iniisip", Sec. Del asked.
"Si Leni man", Digong simply answered.
The Cab Secs waited for elaboration but none came, so they just shrugged their shoulders thinking that it is too personal so the President will not divulge it.
But Sec. Jun was courageous enough to ask.
"Out of curiousity lang bai, pero ano ang problema kay VP Leni?", Sec. Jun asked Digong.
"Gusto man na niyang bumaba sa kanyang pwesto", sagot ni Digong.
"Pero bakit? Eh di ba maayos naman ang working relationship ninyo. Mahusay naman ang pagpapatakbo niya sa OVP. Bakit gusto niyang magresign?", Sec. Del was curious too.
"Iyon man din ang sabi ko. Lalo na at alam kong mahal man niya ang kanyang trabaho. Ngunit sabi niya, para na rin daw sa ikakatahimik ng kalooban naming pareho. Alam niya kasing hindi siya titigilan ng kanyang mga dating kapartido hangga't hindi siya bumababa o di kaya'y napapatalsik sa pwesto", paliwanag ni Digong.
"Ano pong sabi ninyo?", tanong naman ni Bong, na kasama rin sa meeting.
"Sabi ko man, pag isipan niyang mabuti. Nagsabi man din ako na ako na lang bababa sa pwesto pero ayaw mang puamayag", Digong informed them.
"Kung sinabi niyang para sa ikatatahimik ng kalooban ninyong pareho, siguro nga gusto na rin niyang bumaba para matahimik na rin ang oposisyon. Ang ibig kong sabihin, si Ma'am Leni na ang iiwas sa gulo na maaaring likhain ng mga oposisyon", Sec. Jun said.
"Ano man ang dapat na gawin ko? Pakiramdam ko man ba ay isasakripisyo na niya ang trabaho at posisyong minahal niya para sa akin. May bahagi ng isip ko man na nagsasabing hayaan ko na siyang mag resign para man maiiwas siya sa gulo at kapahamakan. Pero may bahagi man din ng isip kong nagsasabi na 'wag dahil hindi man iyon ang magpapasaya sa kanya", Digong is torn between letting Leni step down or not.
VP Leni, on the other hand, was also seeking advice from her daughters.
"Sigurado ka ba sa gusto mong gawin, Ma", Jillian asked her mother.
VP Leni is talking to her daughters through video call.
"Absolutely, 'nak", VP Leni answered Jillian.
"But why, Ma?", Tricia was confused with their mother's plan of resigning.
"Peace of mind, mga anak. Hindi ako titigilan ng mga kasamahan ko dati hanggang hindi nila ako napapabagsak. And besides, napag isip isip ko din na I must also focus and devote a bigger portion of my time sa family natin. Your Tito and I are not getting younger. Kasi kung pareho kaming nasa posisyon, abala kami pareho", VP Leni explained to her children.
"Pero paano ang mga projects mo sa OVP, Ma? Paano kung hindi ituloy ng papalit sa inyo?", it was Aika's turn to ask.
"Well, I can still continue it naman 'nak bilang First Lady", she answered.
"Ma, kung saan ka masaya susuportahan ka namin. At alam naming ganoon din si Tito Digs. Kung ano man ang magiging desisyon ninyo Ma, nasa likod ni'yo lang kami", Aika told their mother.
-------------------------------------------------------------
Malacañang PalaceMedia outlets were convened inside the Aguinaldo Hall. A presscon will take place later. But it would only be Spokesman Harry Roque who will face the media. His boss, President Duterte is not even on the Palace, he is at Bahay Pangarap with his wife, VP Leni. Both are waiting for the presscon.
Spox Harry faced the media.
"Good morning. I am tasked today by the President himself to relay to you a very important announcement. It is with deep regret to inform you that the Vice President, Ma'am Leni Robredo, had tendered her resignation as Vice President of the Republic of the Philippines this morning. And the president had accepted it. We would like to convey our appreciation with the Vice President's untiring efforts and unequalled dedication in serving the country. And just to inform the body, VP Leni had not been pressured nor coerced by anybody in her actions. She resigned because of personal reasons that she doesn't want to divulge as of the moment. Let us just respect her decision", Spox Harry told the shocked televiewers and reporters present at the presscon.
YOU ARE READING
UNVEILED
FanficThis is a short story of Rodrigo Duterte and Leni Robredo, fondly teamed and called as DuBredo. This is purely fictional, a product of the author's weird thinking hahaha. The characters are not in any way relates to the persons they are named afte...