Free At Last

444 15 26
                                    

VP Leni's resignation received varied reactions and opinions from the netizens.

May mga tumawag sa kanyang "mahina" dahil nagpadala siya sa pressure ng oposisyon. May mga humanga naman sa kanya dahil sa pagiging maprinsipyo niya. But VP Leni do not care anymore. She is happy with her decision. She is supported by her loved ones, what more could she ask for? And besides, she knew that her resignation is worth it.

A lot of well known media personality wanted to interview her but she declined. Some foreign media practitioners also wanted to cover the said resignation story but VP Leni turned down their requests of interview also.

-------------------------------------------------------------
Digong and Leni were inside the former's office when Bong peeped inside.

"Mayor, ready na po ang chopper", he informed his boss.

"Susunod na kami ng asawa ko", sagot ni Digong.

The couple are bound to Davao. Bibisitahin nila ang Duterte siblings pati na rin si Elizabeth, ang dating asawa ni Digong.

Pagdating nila sa family house nina Digong ay nandoon na ang lahat.

"Mabuti naman at nakapasyal kayo dito, Tay, Ate Lens", bati sa kanila ni Sara.

Leni and Elizabeth hugged each other their way of greeting one another.

"Napablooming talaga mo talaga, Leni", Elizabeth told her.

"Ikaw din naman", ganting papuri ni Leni kay Elizabeth.

"At nagbolahan ang dalawang Mrs. Duterte", Baste jested.

The group laughed. Sara then called everyone in the dining room because lunch is served.

"Ate Lens, bakit ka man nagresign? Curious man din ako", tanong ni Sara habang kumakain sila.

Nagtinginan muna sina Digong at Leni bago sumagot ang huli.

"Para sa ikakatahimik na rin ng lahat. Para na rin tigilan na kami ng mga kritiko", sagot ni Leni.

"Speaking of critics, 'antahimik yata ngayon ng mga taga oposisyon?", tanong naman ni Pulong.

Digong chuckled.

"Paano man, akala man nila magtatagumpay ang kagustuhan man nilang sirain si Leni sa pamamagitan ng niluluto nilang impeachment. Pero naunahan man sila ni Leni na nagresign. Nasira man din ang plano man nila", natatawang sabi ni Digong.

"Anong plano man, Tay?", tanong ni Sara.

"Nagluluto man sila ng impeachment para maalis man sa pwesto si Leni. Ngunit bago nila ihain man impeachment complaint nila, uunahin muna nilang patalsikin ang House Speaker, palitan man ng kaalyado nila. Para kapag napatalsik nila si Leni, kaalyado na nila ang magiging kapalit man", paliwanag ni Digong.

"Kaya ba pumayag kang magresign si Leni?", it's Elizabeth who asked.

"Sa totoo man, ayaw ko nung una na magresign man si Leni. Ayaw ko man na isipin ng oposisyon na natatakot kami sa kanila. Pero nang sabihin ni Leni sa akin man na ... na ano ... puamayag na din ako. Ayoko man siyang mapahamak", Digong answered Elizabeth.

"Anong sinabi ni Ate Lens na nagpabago sa desisyon mo, Tay?", Sara asked again.

Leni and Digong exchange glances again

-------------------------------------------------------------
Leni and Digong were invited by Vice Ganda as his guest on his late night show. Digong agreed but Leni was hesitant at first. But Digong assured her that Vice Ganda will be subtle in asking questions. So, Leni agreed in the end.

UNVEILEDWhere stories live. Discover now