Chapter 7
"Bawal na ba akong bumisita?" Tumayo si Donya Thylane na may pormal na postura.
"It's not like that, Mom."
"Then why are you questioning my presence here? Balita ko hindi ka na umuuwi sa mansyon." Lumipat ang tingin niya mula sa anak niya sa akin, at lumambot ang mukha niya.
"Napakalaki ng mansyon, mom."
"Or perhaps you prefer to stay here so you can be with your personal assistant, isn't that it?"
"Mom!"
Donya Thylane turned her attention toward me. With each click of her high heels on the floor, she approached me. She looked glamorous in her long white dress, and her pixie bob hairstyle made her look younger. Her lips were painted with a shade of pink nude lipstick.
I nervously looked down, feeling embarrassed by what she had said earlier.
"G-good evening, Donya Thylane," bati ko sa kanya, medyo nanginginig ang boses ko.
"Look at me, Miss Shortcake."
Hinawakan niya ang magkabilang braso ko. Gusto kong tumakas mula sa sitwasyon, ngunit natagpuan ko ang aking sarili na nakaugat sa puwesto. "Ginagagamit ka ba ng anak ko? Sabihan mo lang ako, at ipakukulong natin siya! Hindi ako papayag na ganito ang pakikitungo ng anak ko sa 'yo!"
Nanlaki ang mata ko. "P-po?" Napatingin ako kay Sir Iñigo.
"Mom, mali ang narinig mo."
"Hindi ako bingi, Iñigo! Hindi kita pinalaki para walang mawalan ng respeto sa mga babae!"
"I'm not disrespecting anyone, Mom! There's a misunderstanding here!"
"At sinisigawan mo ako?"
Umatras siya, bahagyang hininaan ang boses. "Hindi, Mom."
Bumaling si Donya Thylane sa akin. "Tell me, Miss Shortcake, minamaltrato ka ba ng anak ko?"
Mabilis akong umiling, tumingin kay Iñigo para humingi ng suporta. Hindi ko alam ang isasagot ko sa mommy niya, natatakot akong magkamali.
"Mom, actually," sumulyap siya sa akin, "we're lowkey dating," he said, almost a whisper.
"D-dating? Tama ba ako ng dinig, anak? Dating?"
It took a while for the words to register in my mind. I stared at him in shock, mouthing the word "dating" to confirm. He subtly nodded, as if telling me to go along with it.
"We're keeping it low, Mom," Iñigo explained.
"Oh, gosh! Am I disturbing you?" Panic filled Donya Thylane's face. "Oh, I'm sorry, son! I'm sorry, Miss Shortcake!"
BINABASA MO ANG
April (Gugma Series 1)
RomanceSi April Rose Dimagiba ay dating matagumpay na sex guru sa isang secret website. But when her father passed away, she made the difficult decision to abandon her career and fulfill his dying wish. However, fate had other plans for her when financial...