NAPAKISLOT si Rose nang may biglang pumitik sa harap niya. Kunot-noong napalingon siya sa kanyang tabi. Thorn, with his brow raised, was slowly shaking his head.
"Kung ganyan ka ng ganyan, hindi malayong makakahalata si Baileys," wika nito.
Noong una ay hindi niya maintindihan kung ano ang ibig nitong sabihin. Nang marealize niya kung nasaan sila ay bahagyang napaawang ang mga labi niya. She sighed.
"Kanina mo pa tinitignan iyang baso. Hindi mauubos ang red wine niyan kung tititigan mo lang," natatawang pangungulit ni Thorn.
Napasimangot siya. "This place is so boring," komento niya.
"Akala ko ba kaya ka nagpunta rito ay para ipakita kay Baileys na hindi ka apektado sa nalalapit niyang pagpapakasal? Gusto mo bang maghinala siya sa ipinapakita mo?"
Ang totoo ay hindi niya talaga matagalang makita na may ibang kasama si Baileys. Nasasaktan siyang makita itong masaya sa piling ng iba. Hindi niya alam kung nagseselos siya o baka naiinggit lang siya kasi sa hinaba-haba ng panahong inakala niyang minahal niya ito ay wala siyang ibang taong ginustong makuha kung hindi ito lamang.
She was left alone and lonely while he was happy with somebody else! Hindi niya iyon matanggap. She sighed. But what could she do? Hindi naman niya pwedeng agawin si Baileys kay Misha, lalong hindi siya pwedeng mag-walkout sa party dahil halos kauumpisa palang ng kasiyahan. Naiinis na inisang lagok niya ang lamang wine ng kanyang baso.
"Hindi ka na nga nagsasaya, naglalasing ka pa," iling ni Thorn.
"Pwede ba, huwag mo na nga akong inisin lalo?" asik niya rito.
Isang nakakalokong tawa ang pinakawalan ni Thorn. "Eh hindi ba't nandito ako para idistract ka? Kaya iyon ang ginagawa ko."
"Hindi pangdi-distract ang ginagawa mo. Inaasar mo kaya ako!" ingos niya.
Natigilan siya nang bigla itong magpangalumbaba sa mesa at tumitig sa kanya. His eyelids sagged a little, a sexy yet naughty grin stretched on his face with that intense stare he fixated on her face. Her heart skyrocketed in a beat as an intial reaction. Pinamulahan din siya ng mukha at biglang nanuyo ang lalamunan niya dahil sa "mainit" na tingin ipinukol nito sa kanya.
Then, ever so slowly, his front teeth bit onto his smooth lower lip. Agad na nanayo ang mga balahibo niya sa batok dahil sa ginawa nito. That was it! Her anger snapped. Inis na pinalo niya ang mesa. Pinaningkitan niya ito ng mga mata nang bigla itong humagalpak ng tawa.
"Siraulo ka! What do you think you're doing?" sikmat niya rito.
"I am trying to distract you," ngisi nito.
"Are we trying to film porn here?" Iniiwas niya ang kanyang mga mata sa lantarang panunukso nito. "H-hindi ka na nahiyang gawin sa harap ko ang mga taktika mong iyan para makabingwit ka ng mga babae mo. Para sabihin ko sa iyo, Taong Tinik, hindi ako katulad ng ibang babae na matitigan lang na parang nasisilaw ka sa sinag ng araw at napapakagat sa labi na parang katatapos lang kumain ng masarap na cake, hindi ako basta basta pumapatol!"
"See? Effective ang ginawa ko. Distracted ka na. Look at yourself, halos wala ka ng ibang iniisip kundi iyong gwapong mukha ko."
Her head spun towards him. Glaring, she gritted her teeth and counted up to three to steady her raging blood. "Ang kapal din talaga ng—"
"Don't you even try to deny it. Namumula ka pa rin hanggang ngayon!" singit nito. She pursed her lips in an instant. Nang hindi na siya nagsalita ulit ay bigla itong napakamot sa ulo. "Oo na, sorry na. Ikaw naman, gusto ko lang naman na mawala iyang tension na nararamdaman mo habang nandito ka sa engagement party ni Baileys eh."
BINABASA MO ANG
Rose's Thorn PHR
Storie d'amoreSabi ng iba, life is like a rose daw, full of thorns. Kaya ba ganoon ang peg ng buhay ni Rose Sagrado, isang simpleng dalaga na nagkamaling makadaupang-palad si Thorn Contreras-ang living "tinik" ng buhay niya? Unang pagkikita pa lang nila ng arogan...