I was just silent the whole time i did not dare to talk to anyone even yuno who was just sitting behind me.
Time passes and it's already dismisal kaya naman tinawagan ko si Kuya alvin para magpasundo...I don't want to go with yuno!Pagkasabi ko non ay bigla na lang syang nagsalita.
"Aza" tawag saakin ni yuno at tiningnan ako ng walang emotion"Hindi kita mahahatid ngayon" I felt my heart tightens.
"Okay" i gave him a small smile to insure him that it's okay...That I'm okay!! He just sigh and nodded.
"Aza, Sama ka sakin?" i looked at lyn habang nagliligpit ng gamit.
"No,I already called kuya alvin" saad ko at naunang lumabas sa classroom ng di man lang tinatapunan ng tingin si yuno habang si kaito naman ay nauna na kanina pang umalis ang naiwan nalang sa classroom ay si yuno at lyn.
"Hello kuya Alvin?" i greeted on the other line.
"Ma'am?"
"Nasa labas kana ba kuya?" i said while still walking.
"Wala pa ma'am eh" saad nito kaya naman nag paalam na lang ako at sinabing mag aantay sa may gate.
May mga students padin ni pinagtitinginan ako at nay nagbubulungan pero hindi ko na sila binigyan ng pansin tska nag patuloy nalang sa paglalakad hanggang sa makarating sa gate!Pinalibot ko ang paningin ko sa mga tao at sasakyan na nag lalabasan ilang sandali pa ay nagsimula nang umambon kaya naman sumilong muna ako sa may waiting shed.
"Kaasar naman" naiinis na sabi ko "Ngayon pa talaga uulan" kinuha ko ang cellphone ko sa may bag ko at tinawagan ulit si kuya alvin.
"Kuya?" i said biting my lip in worry.
"Nako ma'am Aza" Bumuntong hininga ito "Na flatan po ako ma'am" para akong nawalan ng lakas dahil sa sinabi ni kuya alvin pero dahil may mga taxi naman akong nakikita na dumadaan sa may school namin ay sinabi ko na lang na magta-taxi na lang ako pauwi.
"Azaa!" sigaw ni lyn sa may bintana ng kotse nya "Sabay kana sakin,Lumalakas na yung ulan" i smiled at her.
"Hindi na" sigaw ko pabalik.
"Talaga? May susundo ba sayo?" i nodded "Okay" she wave her hand's "Una nako ah!" i wave goodbye at her with a smile nung nawala na si lyn sa paningin ko ay mas lalong lumakas ang ulan kaya naman mas pinag igihan ko ang pagkaway ng kamay ko para maka para ng taxi.
"Damn" naiiyak na sabi ko ng ilang minuto na ang nagdaan at wala padin akong ma-para na taxi!Inilibot ko ulit ang paningin ko sa may gate at waiting shed nanghina ulit ako ng makitang kukunti na lang ang mga students "Pano ako makakauwi neto?" i pouted pero nabuhayan ako ng may na isip "Tama!! Baka dipa nakakaalis si yuno" i whispered and tried to call him but he didn't pick up!I blowed a frustrated breathe At sinubukan ulit na pumara ng taxi pero wala talagang humi-hinto dahil siguro hindk nila ako nakikita sa lakas ng ulan.
Kaya nung may dumaan na taxi ay wala akong ibang na gawa kundi ang lumusong sa ulan at kinaway kawayan ang taxi pero nilampasan lang ako nito.Tumakbo ako pabalik sa may waiting shed habang yakap ang sarili dahil sa sobrang lamig!!
Napa upo na lang ako sa upuan sa may waiting shed at nagantay na baka tumila ang ulan because i wanna go home but I don't wanna call kuya ben or dad either they are hella busy. Sa kalagitnaan ng pagkatulala ko ay bigla na lang may bumalot ng isang suit sa nanginginig kong katawan kaya napalingon ako sa likuran ko.
"Dapat sumabay ka na lang kay lyn" Yuno...
"I told you I'm alright" he looked paled at Mapupungay ang mga mata.
"Your alright but you look so pathetic" he coughed.
"Are you okay?" i asked in a worried expression.
"Hell yeah" aniya at kinuha ang bag ko "Lets go"
"No" matigas na saad ko "I'm fine.. I don't need your help" i smiled fakely at him.
"Tara na bakulaw" pagpupumilit nya pero hindi ako nakinig o gumalaw sa pagkakaupo.
"You can go now" i stood up at kinuha ang bag ko sa pagkakahawak nya.
"Please don't be stubborn" pakiusap nya sa pagod na tuno... Which made me realize something.
Is he tired of me? Kani kanina lang okay kami eh.
It seems like you are very tired" he looked at me in the eyes tiredly "You can go now" he let out a deep sigh.
"Let's go"
"Go on" nagiwas ako ng tingin "Just L-leave me here" he sighed again at ginulo ang buhok nya.
"Come on Azalea bakulaw" he came near me "Don't be so OA" he made a face "You don't make sense pft" he chuckled
"OA?" i laughed fakely and turn my gaze to look at him in the eye's "Your the one who didn't tell me you have a girlfriend" he look at me with confusion.
"Girlfriend?" he asked.
"Don't play games yuno" nagiwas ulit ako ng tingin "I saw you kissing that jen" i smiled out of nowhere.
"Y-you what?" i didn't look at him.
"Forget it" i said trying to hide my pain by forcing a smile and i turned my back at him sakto naman na may padaan na taxi kaya dali dali ko itong pinara kahit sobrang basa ko na Buti na lang huminto ito kaagad kaya naman dali dali akong sumakay bago ito umandar pero bago ako makalayo tiningnan ko muna si yuno sa labas ng bintana na ngayon ay tulala padin pero nang nakita nyang paandar na ang taxi ay sumugod sa sya ulan pero hindi na nya ako naabutan...Tiningnan ko sya sa may salamin ng taxi at nakita ko syang nakatayo lang habang nakatitig sa likod ng taxi kung nasaan ako habang basang basa ng ulan.
Akala ko tatayo lang sya dun hanggang sa mawala ang sinasakyan kung taxi sa paningin nya pero bago paman kami lumiko ay nakita ko syang pumasok sa sasakyan nya.
"Ma'am saan po kayo?" tanong nung driver.
"Sa may South village lang po kuya" the
driver just nodded."Bat ka umiiyak ma'am?" tanong ni manong driver kaya naman napahawak agad ako sa pisngi kung basa ng luha at hindi ulan "Nako sorry po sa pagtatanong" anito.
"It's okay lang po" i smiled at the driver "Mag babayad na lang po ako double manong dahil nabasa ko na po itong upuan nyo" he just laughed.
"Ayos lang yan ma'am kayo bahala" i just nodded and look outside the window.
Kasabay ng pagpatak ng mga butil ng ulan ay isa-isa ring nagpatakan nmang mgs luha ko Dun ko lang na realize na nasaktan pala talaga ako!! I chuckled softly and sadly before closing my eyes.
Am i really in love with you for me to be hurting this much?....
YOU ARE READING
A Guide To Giving Up (ON GOING)
Random"The saddest part of life is,When the person who gave you the best memories,Becomes a memory"