Chapter 3

136 14 1
                                    

• This chapter contains throwbacks kung paano nagkakilala si Elmo at Ryanne.

— —

Kakarating lang nila Elmo sa US. Matamlay na pumasok si Elmo sa kanyang kwarto at kinuha ang kanyang ipad upang tignan ang litrato nila ng kanyan kababata na si Julie.

"Ngayon pa lang namimiss na kita juju, wala na ko kalaro. Bakit kasi kailangan pa namin pumunta dito eh." sabi ng batang lalake habang kinakausap niya ang litrato. Sakto naman na pumasok ang kanya Mommy Pia.

"Moey" tawag ng kanyang ina. Agad naman tumingin si Elmo sa kanya.

"Bakit ka malungkot? Halika na lets eat dinner" wika ng kanyang ina.

"Hindi pa po ako gutom. Mamaya na po ako kakain" matamlay na sagot ni Elmo sa kanya.

Agad naman na umupo si Pia sa tabi ng anak upang pagaanin ang loob ng kanyang anak. "Malungkot ka ba dahil hindi na kayo magkikita ni Julie?" tanong ni Pia.

"Opo. Bakit po kasi kailangan dito tayo tumira mommy? Pwede naman po dun na lang tayo sa Philippines eh" sagot ni Elmo

"Son, nandito ang work ng daddy mo and gusto namin na dito ka makapag tapos ng pag aaral mo. Malay mo naman magkita ulit kayo ni julie eh pero hindi pa ngayon. Kaya wag ka na malungkot okay? And for sure magkakaroon ka din ng maraming friends dito" pagpapagaan ng loob ni Pia sa kanyang anak.

"Eh paano po kung makahanap ng bagong bestfriend si juju? Paano po kapag makakalimutan niya ako?" malungkot na tanong ni Elmo sa kanyang ina.

Napabugtong hininga na lang si Pia. "For sure hindi ka nun kakalimutan. Ikaw lang bestfriend nun kaya wag ka na malungkot. Sige kapag nalaman ni Julie na malungkot ka, malulungkot din yun. Gusto mo ba?"

"No. Ayokong maging sad si juju" agad na sagot ni Elmo

"Oh yun naman pala eh kaya wag ka na malungkot. Magpalit ka na okay? Kakain na tayo" humalik muna sa noo si Pia sa kanyang anak bago lumabas.

Muling binaling ni Elmo ang kanyang tingin sa litrato na nasa kanyang ipad.

"Wag ka mag alala juju. Babalik ako sana pag balik ko maalala mo parin ako ha?" sabi ni elmo sa litrato bago patayin ang kanyang ipad.

Kakatapos lang kumain elmo at nagsabi ito na gusto niya pumunta sa park malapit sa kanilang bahay.

"Mama, Daddy pwede po ba ako pumunta sa park?" tanong ng batang lalake sa kanyang magulang.

"Sige pero magpasama ka sa yaya mo" sagot naman ng kanyang ama at agad tinawag ang yaya ni elmo upang samahan ang anak para makapaglaro sa park.

"Wag kayo masyadong magpagabi ah. Wag hayaan matuyuan ng pawis si Elmo, yaya" bilin ni Pia sa yaya ni Elmo.

"Opo mam" sagot naman ng yaya ni elmo bago sila umalis ng kanyang alaga.

Nang makarating ang dalawa sa park ay agad na dumercho si Elmo sa duyan at umupo. Samantalang ang kanyang yaya naman ay nandun sa bench kasama ang ilang mga yaya din ng mga batang nandun.

Pag dating si elmo sa duyan ay may narinig siyang batang umiiyak kaya agad niya g hinanap kung saan galing ang iyak na yun.

Nang mahanap niya kung saan nang gagaling iyak ay agad niyang nilapitan ang isang batang babae na tila ay nadapa dahil nakita niya itong may sugat sa tuhod.

Nilapit ni Elmo ang batang babae. "Hi, are you okay?" tanong ni elmo sa kanya.

Tinignan naman siya ng batang babae. "I got out of balance" sabi ng batang babae habang patuloy parin sa pag iyak.

"Don't cry na. Where's your yaya?" tanong ulit ni elmo.

"She went home just to get a water" sabi naman nito.

"Okay. I'll stay here muna with you while your yaya is not here" ngiting sabi ni elmo sa kanya.

Agad naman tumahan ang batang babae sa sinabi ni elmo at binigyan ng ngiti ang batang lalake.

"Really? They don't want to play with me because clumsy daw" malungkot na sabi ng batang babae.

"Don't be sad. I will be your playmate if they don't want to play with you" sabi ni elmo.

Agad naman lumiwanag ang mukha ng batang babae dahil sa sinabi ni elmo sa kanya.

"My name is Ryanne, what's yours?" pagpapakilala niya kay elmo.

"Moses" ngiting sagot ni elmo sa kanya.

"My yaya is here. Yaya!! I have a friend na!" excited na sambit ni ryanne sa kanyang yaya ng makita niya itong papalapit sa kanila.

"Jusko kang bata ka. Anong nagyati sayo? Bakit may sugat ka?" pag aalala ng yaya ni ryanne.

"Nadulas po ako but moses is there. He help me po" sagot ni ryanne.

"Nako malalagot na naman tayo sa mommy mo. Ikaw talagang bata ka. Salamat moses ah" sabi ng yaya ni ryanne.

"Welcome po" sagot naman si elmo.

"Tara na. Let's go home na pauwi na mommy at daddy mo galing work" paalala naman ng yaya ni ryanne.

"Okay. Bye Moses. See you tomorrow" ngiting paalam ni ryanne kay elmo.

"Ba-bye" sagot naman ni elmo at kumayaw na bago pumunta sa yaya niya.

"Yaya! yaya! yaya!" takbo ni elmo sa kanyang yaya

"Oh dahan dahan. Wag ka tumakbo baka mapada ka" tarantang sabi ng kanyang yaya.

"May nakita po akong batang babae umiiyak tapos sabi ko sa kanya wag ma siya umiyak kasi friends na kami" tuwang kwento ni elmo sa kanyang yaya.

"Talaga ba? Mabuti naman kung ganun may friends ka na agad dito hindi ka na masasad" sabi naman ng kanyang yaya

"Pero si juju parin po ang bestfriend ko yaya. Nag promise po ako sa kanya na siya lang po hindi ko po kakalimutan" sagot naman ng kanyang alaga.

Napailing na lang ang yaya niya at nag yaya ng umuwi dahil anong oras na rin. "Oh tara na uwi na tayo baka hinahanap na tayo"

"Okay po" pag sang ayon naman ni elmo sa kanya.

Nang makarating sila sa kanila ay agad na nag kwento si elmo tungkol sa bagong niyang kaibigan.

"Mama may nakilala po akong bagong friend. Name niya po Ryanne, nakita ko po kasi naiyak siya kaya sinamahan ko po siya habang wala po yung yaya niya" kwento ni elmo sa magulang niya.

"Ganun ba? Mabuti naman may playmate ka na. Tomorrow papuntahin mo dito para mag play kayo" sabi ng kanyang ama.

"Talaga po? Sige po daddy!" tuwang sagot ni elmo sa kanyang ama.

——

A/N: so ayun yung mga susunod na chapters is throwback parin. Bear with the typos and grammatical errors. Haha ✌🏻 enjoy reading!! Love lots!! ♥️

What if I Fall InloveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon