Chapter 01

9 0 0
                                    

AN//: Kumusta kayo?


       Sa wakas tapos na rin ako sa mga reports and scripts ko. Panibagong araw na naman ang aahon. Nakakamiss maging bata kung saan masaya lang ako sa buhay at walang iniintindi.

       Nakaramdam ako ng pagkauhaw at tumungo sa harapan ng refrigerator at kumuha ng tubig. Nahagip ng aking mata ang bill na nakasabit sa ref.

     Grabe! Bakit ganito ang electricity bill ko. Ang laki naman. Wala na nga ako halos sa bahay tapos ganito pa kamahal. Parang halos lahat ng sweldo ko dito na lang sa bayarin napupunta.

     Nasstress ako isipin mga bills ko. Parang gusto ko muna mag-relax.

       Nakita ko si 'mingming', pus ana lagging pumapasok sa bahay at tila ba lagi nanghihingi ng makakain.

     Tiningnan ko ng sandal at tila baa ko hay humanga sa kaniyang taglay na ganda.

"Meow".

     Dali dali ako kumuha ng makakain sa ref at wala akong makita ni kahit anong pagkain.

Hala! Wala nga pala akong grocery ngayon dahil mamayang hapon pa ako mag-grocery para hindi crowded sa mall.

"Pasensya ka na , mingming. Balik ka na lang mamaya 'pag nakapag grocery na ako", sabay himas sa ulo ng pusa.

     Ang amo naman ng pusa na ito at lumilingkis lingkis pa. Ganito yata talaga nag pusa 'pag gutom. Ginagamit yung charm nila para mangakit.

       Past twelve and I am getting bored. Manuod kaya ako ng series sa Netflix or makinig sa sounds?

I fished my phone out of my office bag and open the app called spotify.

Plays 'Ain't it fun by Paramore'

           Whoa! Is this coincidence? I really really love Paramore since I was a child. Paramore is my kind of go to in everything. They became my salvation and light in my dull life.

  Dear Future Self,

       Ain't it fun? Living in the real world.  Ain't  it good? Being all alone.

                                                                                                                           Ain't it fun by Paramore

Naiiyak na naman ako. Naalala ko na naman sila Papa at Mama. I have no one. I only have myself. Naguguluhan na ako sa kung ano ang dapat kong sa buhay ko. Hindi ko alam saan na ako patungo? Papalayo ba ako sa pupuntahan o papalapit?

Honestly, I am longing for someone's love especially parents' love. Naiingit ako sa iba na kumpleto ang pamilya. Naiinggit ako dahil may magulang sila na masasandalan 'pag tinalikuran sila ng mundo. Eh ako? Kanino ako sasandala 'pag tinalikuran ako ng lahat.

Kanino ako iiyak?

Sino ang magpapatahan sakin?

                                                                                                                                                            Love,

                                                                                                                                                   Your Past Self

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Dec 12, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Dear Future SelfWhere stories live. Discover now