"Anak! Ngayon interesado ka na ba?."
"Mom naman! Sa arrange marriage na naman ba yan? I told you mom. I..AM..NOT..INTERESTED!"
"Ngayon mo lang nasasabi yan kasi hindi mo pa siya nakikilala. But if yo-----." I cutted dad.
"Whoever he is, dad. Never will I be interested. At bakit ninyo ba kasi ako pinipilit diyan? Bakit hindi ninyo na lang ako sundan?."
Nagkatinginan sila saka sabay na natawa. Tawang tawa pa si mom to the point na nahahampas na niya si dad. Tss.
"Anak, we're too old for that thing." Mom's reason.
"Too old? Matanda na ba yung 33? At isa pa, 35 pa nga lang si dad e."
"Ang panget naman kung susundan ka pa namin, anak. You're already 22. Tignan mo nga ang magiging agwat nang kapatid mo sa'yo kung saka sakali."
"Bahala nga kayo diyan." I said saka sila iniwan sa sala at pumunta sa kusina para uminom nang tubig. Naramdaman ko naman agad ang pagsunod nila.
"Hinahanapan mo kami nang kapatid mo diba? Bakit hindi mo na lang kami bigyan nang apo?."
⊙﹏⊙
*HUK*
"O? May pasamid samid ka pang nalalaman. I know you like our idea, sweety."
"I hear nothing, mom." Pang aalaska ko then I waved my hand to them and went to my room, upstairs.
"Consider our idea, anak. Pogi yung magiging asawa mo at siguradong pogi at maganda ang magiging apo namin sa inyo kung saka sakali." Pahabol ni dad.
Napailing na lang ako saka padabog na sinara ang pinto nang kwarto ko.
I'm spoiled, but I still respect my parents. May mga pagkakataon lang talaga na hindi ko maiwasang magwalk out at magdabog sa kanila, tulad na lang ngayon.
Kung sino man yang inaarrange nila sakin, ang malas niya dahil hindi siya ang gusto at mahal ko.
Speaking of... Biglang nagring ang cellphone ko at napangiti nang magpop up ang pangalan nang inspiration ko.
"Hi." Bati ko nang masagot ito.
"Hey, wife!"
Isa pang dahilan kung bakit hindi ko magawang pumayag sa inaarrange nila sakin ay dahil sa kanya. He's my suitor for three years. Mahal ko din naman siya at nangako kami sa isa't isa na kami ang magpapakasal kahit na anong mangyari.
Kaya din hindi ko pa siya sinasagot dahil gusto kong sa oras na sagutin ko na siya, kasalan na agad ang punta.
Tuwing tinatawag niya akong wife, hindi ko maiwasan ang mamula.
"Nagbablush ka na naman kaya hindi mo ako nasasagot agad no?." Kahit hindi ko siya nakikita ngayon, siguradong nang aasar na naman yan.
"Hindi ah!"
"Maidedeny mo yan sa iba pero sakin hindi. I know you too well, wife."
"Oo na." Pagsuko ko. Then I heard him laugh on the other line.
"Let's have a date tomorrow."
"O? Day off mo?."
"Yeah. So, shall we?."
"Yeah. We shall date tomorrow."
That night, I slept smoothly. Thinking about how our date will go on. Hindi pa kami pero nagdedate na kami.
I just keep on thinking, until......
💤💤💤💤💤
BINABASA MO ANG
Arrange in Marriage (COMPLETED)
RomanceCattleya Irene Samonte. 22 years old. Modelo at may lahing Amerikana. Sobrang naspoiled dahil nag iisang anak lang nang Mag asawang Samonte. Naniniwala sa kasabihang 'I can get what I want, cuz I live for it to grant.' Ngunit paano kung sa sobrang p...