💞 Kabanata kinse 💞

876 39 10
                                    

[Austhine's POV]

**

"Sir, may phone call po kayo."

"Sino daw?."

"Babae po ang boses, Sir e."

Babae? Nagtataka man ay tinanggap ko pa rin ang telepono kung saan may tawag daw saka ko siya sinenyasan na lumabas muna sa opisina ko.

"Sino to?." Tanong ko nang masagot ang tawag.

["Hi babe."]

"WHAT THE?."

["Babe, stop shouting. Sige ka! Hindi matutuwa sina mommy satin niyan."]

"What the hell? Bakit ka tumawag? At paano mo nakuha ang telephone number nang opisina ko?."

["Haha. Easy ka lang babe."]

"What the hell is your problem? Babe mong mukha mo!"

["Babe nam------tot tot tot"]

Bigla ko siyang binabaan. Bwiset na babae yun.

Isa pang dahilan kung bakit nag iinit ang ulo ko ay dahil tatlong araw na kaming hindi nagpapansinan ni Cattleya.

Ilang beses ko siyang sinabihan na wag didikit at mas lalong wag lalapit sa Hanz na yun pero ngayon ay sila pa ang magkasama.

The hell is wrong with you, wife?

Kunot noo akong napatingin sa cellphone ko nang bigla itong tumunog.

*Unregistered Number*

Sino naman kaya ito?

"Hello?."

["Hi babe. Pinatayan mo kasi ako kanina e."]

"WHAT THE HELL? AT PAANONG PATI ITONG CELLPHONE NUMBER KO AY ALAM MO?."

["Relax! Binigay sakin ni tita."]

"Tsk!"

["I've called just to remind you that two weeks from now will be our Engagement Party."]

"I don't care! I'm not going, anyway."

["Well, you have no choice but to come Mr."]

"And why would I?."

["Because I said so! Anyway, see you later babe."]

"Wha----tot tot tot"

Ha! At ako naman ngayon ang pinatayan niya?

That pathetic girl! Tsk!

Inabala kong muli ang sarili ko sa mga papeles na nasa mesa ko nang bigla na namang tumunog ang cellphone ko.

Hindi ako nag abalang tignan ang caller. Basta basta ko na lang itong sinagot.

"NOW, WHAT DO YOU WANT?."

["Anak, calm down!"]

Kunot noo akong napatingin sa cellphone ko at si mommy nga ang tumatawag.

"M-mom, I'm sorry! I didn't mean to shout at you."

["It's okay, anak. Mukhang mainit ata ang ulo mo. Anyway, I just called para sabihin sayong you need to be early this dinner. May bisita tayo."]

"Who?."

["It's a surprise, anak."]

Nang matapos ang usapan namin ni mommy ay muli kong inabala ang sarili ko. Napailing na lang ako nang mag aala seis nang gabi na ay hindi man lang ako nakatanggap ni text o tawag man lang galing kay Cattleya.

Tsk! Mukhang nag eenjoy ata kasama ang lalaki niya.

Minadali kong inayos ang gamit ko dahil eksaktong 7 pm daw ang dinner namin.

Mabilis akong nakarating sa bahay at talaga nga namang hindi inaasahang bisita ang maaabutan ko.

What the hell is she doing here?

"Hi babe." Aniya saka inangkla ang kamay sa braso ko.

Hinayaan ko na lang siya habang papalapit kami kina mommy.

"What is she doing here and why am I even here, anyway?."

"We're going to talk about your wedding."

Arrange in Marriage (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon