💞 Kabanata katorse 💞

843 43 3
                                    

"M-mom? D-dad? I thought, bukas pa ang balik ninyo?."

Sabay nila akong nilingon and I tell you, ang sama nang tingin nilang dalawa. Lalo na si daddy.

"Well, some changes occurs in no expected time. Now, kindly explain, Cattleya Irene!!!" Dad.

Bumuntong hininga muna ako. Akma na sana akong sasagot nang.....

"SABAY BA KAYONG NATULOG?." Daddy.

"MAY NANGYARI BA?." Mommy.

⊙﹏⊙

-_-

"Can you calm down?."

"THEN, EXPLAIN!!!!"

"I'm trying to explain my side, dad. Pero inuunahan ninyo ako."

Nagkatinginan sila saka sabay na bumuntong hininga.

"Explain." Kalmadong pagsenyas ni Mommy.

Tumingin muna ako kay Austhine.

"Pero pwede bang sa sala na lang?."

Nagkatinginan uli sila saka sabay na tumango.

Agad silang lumabas nang kwarto ko at naiwan kaming dalawa ni Austhine dito.

"I'm sorry." Sinserong saad ko nang harapin ko siya.

"It's okay. Tara na sa baba. Mukhang sasabunin tayo nina mommy at daddy."

Napatawa na lang ako saka siya inakay pababa.

Nang makababa kami ay nakahanda na ang pagkain.

Ehhhhhhhh????

O_____o

B-ba't parang may party?

"M-mom! D-dad! Ang dami ninyo naman po atang dinala?." Takang tanong ko. Tumabi naman si Austhine sakin. Bahagya pa siyang yumuko sa kanila bago tuluyang naupo sa tabi ko.

"Namiss ka kasi namin, anak." Daddy.

"Dad! Ilang beses naman na kayong umaalis noon at hindi naman isang linggo ang pinakamatagal ninyo, pero ngayon lang ata dumami ang pasalubong na dala ninyo?." Taas kilay na tanong ko saka sinuyod nang tingin ang mga pagkaing nakahain sa mesa.

Limang klase nang ulam, tatlong sari saring inumin at may mga dessert pa.

Bumungisngis si mommy saka sinuyod nang tingin si Austhine na ikinataas nang kilay ko.

"May bisita tayong darating mamaya." Ani daddy saka nagklaro nang lalamunan. "So, where's your explanation, anak?." Dagdag pa niya at umayos naman nang upo si mommy. Naging seryoso na uli silang dalawa kaya muli akong nakaramdam nang kakaibang tensyon sa mesa.

Nagsimula na kaming kumain at nakakailang subo pa lang ako ay nagdesisyon na akong simulan ang paliwanag.

"Austhine Michael Weidesson." Panimula ko na nagpasamid kay mommy.

"Tubig! Tubig!" Agad namang dinaluhan nang tubig ni daddy si mom.

Sumenyas sila na magpatuloy.

I just took a deep sigh before continuing.

"He is my long time suitor."

Mas lalo pa silang nasamid.

And this time, maging si daddy ay nasamid na rin.

What's with these two? Tsss!

"Mom, dad! Are you okay?."

"Yeah, sweety! Just go on!" Mommy habang nagpupunas nang labi at si daddy naman ay kakalapag lang nang baso sa mesa at muling tinuon sa pagkain ang atensyon. But I know his attention is on mine.

"We've been in his company yesterday and he insist to drive me here after. I invited him for some minutes and as he was about to go home, here comes the teardrops from the sky. Until the teardrops from the sky became falls and I won't allow him to go home while it's still raining outside. I let him sleep inside my room and I slept in YOUR room. And to add more informations, Mom! Dad! Nothing happened between us, okay?." I took a deep deep sigh before continuing my oh so long speech.

"I love him and he loves me too. We're planning to get married in no specific time."

"Who's marrying who?."

⊙﹏⊙

Who the hell?

"Hanz!" Bati ni daddy sa taong kakarating lang at napako ang atensyon ko dito.

Agad siyang lumapit sa dalawa.

"Hi tita! Hi tito!" Saka niya hinalikan sa pisngi si mommy at tumango lang naman si daddy saka niya ako nilingon. Bigla niyang sinuyod nang tingin si Austhine.

"You are not to marry him because you are going to marry me. Nice to meet you, my future Mrs. Wexonne. By the way, I am Chris Hanz Wexonne. Your long time fiance."

Arrange in Marriage (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon