Chapter 02

10.7K 159 2
                                    

Believe Me I'm An Angel

CHAPTER 02

Kat's POV.

"Lolo Pete, este Lolo Peter! Please naman po, makikipagpalit po ako please po? Sige na please?" Pagpipilit ko kay Lolo Peter. Andito kami ngayon sa kanya dahil tapos na ang observation day namin.

Suko ako kay Blake na yan! Yung buong araw niya, grabe! Napaka-walang kwenta.

Late na gumising. Hindi pumapasok sa tamang oras. Sumasagot sa profs. Walang pakialam sa quiz o tinuturo ng teacher. Cheater!! He always cuss. Playboy. Burara. Bully. Alcoholic. Walang galang. Mayaman. Madaming koche. Sa gabi naman, bar dito. Bar doon. In short, he's a stereotypical teenager! Or worse!

I just can't take that anymore! Yun nga lang oobserve e, naiisip ko na talaga hindi ko kaya! I'll fail. And kung magfail ako, patay na! You'll be double dead, KAT! :| Nawala ang positive vibes ko sa taong yun!

"Please, Lolo. I'll do anything. I'll serve you. I'll be a good girl. Just don't let me have my mission with that bastard"

"SHHHH! Pakabait ka na, bestfriend! Hayaan mo na lang kasi. Malay mo di ba. Try mo muna. Bilii naaaa. Tantanan mo na si Lolo" sabi pa ni Rachel.

"Sorry, Kat. Hindi na talaga pwede. Kung ano na yung naka-assign sa'yo. There's no turning back. It's either now or never" Lalo akong nanlumo sa sinabi ni Lolo.

"Alam mo, Kat. Paano mo naman masasabihing hindi mo kaya kung hindi mo pa naman nata-try? Hija, hindi ka bibigyan ng pagsubok ng Diyos na hindi mo kaya"

"TAMA siya, bestfriend" sabi pa ni Rach.

"Okay. Fine! I'll try" Yan na lang ang nasabi ko at napahinga ng malalim.

"Eto na ang totoong mission niyong dalawa. Galingan niyong dalawa ha? Alam niyo na ang mangyayari kapag hindi niyo nagawa ang mission niyong ito. Makakaharap niyo na ang Diyos at mapapatawan kayo kung ano ang nararapat sa inyo" Yeahh. It sounds creepy and scary. Somehow.

"Maraming pwedeng mangyari habang nasa mission kayo. Kaya maging matatag kayo at wag magiging padalos dalos" May sinasabi pa si Lolo pero may binulong sa akin si Rachel.

"Bestfriend, alam mo ba sabi nila kapag daw nagawa mo yung mission marereincarnate ka, pero hindi daw sigurado kung magiging tao ka uli o baka maging aso ka sa future life mo. Hayy. Pero sabi naman nung iba hindi naman daw" Lumalabas na po ang pagka-chismosa ng aking bestfriend. Haha.

"Or worst something like daga or palaka. Eww!" sabi pa nya. Ingay naman neto, hindi ko na marinig yun sinasabi ni Lolo Peter. Pero daga? Wag naman sana!

"Pero ewan ko. Hindi naman siguro totoo yun. Tapos sabi naman nila kapag daw hindi mo nagawan yun mission mo maaring mawala na daw yung pakpak mo forever o kaya maging gala ka na lang sa earth forever as a soul. EWAN KO BA!" sabi pa niya.

"Kapag nagawa niyo ang mission niyo, double reward ang magkakaroon kayo. You can grant someone's wish at maari na rin kayong mareincarnate. Just a reminder: Learn to forgive people and accept the things that happened"

"KYAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAA!" biglang pagkasabi ni Lolo Pete sa kanyang huling habilin e nalaglag na naman kami ni Rachel sa kung ano man ang tawag ni Lolo Pete doon.

Hawak ko yung kamay nya. Pero unti unti din napahiwalay ang kamay ko sa kamay nya. 

"Bestfriend, magkikita din tayooooooooo! Mag-iingat ka. Haylabyooooooooooooooooo!" yan na lang ang narinig kong sigaw nya. 

And pooooof!!

Everything became coco crunch! :))) Joke lang!

"Arayko. Ang sakit" habang hawak hawak ang likod ko at nakahiga dito sa may kalsada. Napansin kong madilim yung paligid.

Believe Me I'm An AngelTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon