Chapter 5

2 0 0
                                    

Hellow people.... Im back HAHAHAH btw Happy reading everyone....
Walang edit ulit.. sorry agad sa typo, wrong speeling and wrong grammar... THANK YOU !'ENJOY READING MWAAHHH❤️❤️


Pag katapos naming kumain ay halos hindi na ako makaayo dahil sa subrang busog ko. Andami kasi talaga kahit kaming dalawa yung kumain andami parin. Sabi nya okay lang daw wag na naming ubusin kaso ayaw ko nang ganun... andami daming tao ang nagugutom sa mundo tapos mag sasayang pa kami dba... wag ganun.

"are you going home after this?"tanong nya habang nag pupunas nang bibig nya.

"ahh hindi pah mamaya pa."

"why? may lakad ka pa?"

"yeah... pero mamaya pa naman yun kaya dito muna siguro ako sa school tatambay... wala din kasi akong kasama sa bahay tsaka sayang yung pamasahe."

"ohhh I see."tatango tangong sabi nya."saan yung lakad mo mamaya?"tumaas yung kilay ko sa tanong nya.... curious ka boy..

"ahh yun ba... may part time kasi ako."

"owww I see."nag aalangan na sabi nya.

"ohh bakit?" tinaasan ko sya nang kilay.

"Hindi lang ako maka paniwala"

"na?"

"na you have work already..." natawa ako

"why?"

"cause your studying" nangunot ang noo hindi ko gets yung point nya.

"ohh tapos?"

"I mean.. dba dapat your focusing to your study first."tumango tango ako.

"ahh okay lang naman kahit naman may part time ako hindi ko naman napapa bayaan yung pag aaral ko."

"yeah.." maikling sagot nya.

Natawa nalang ako." hindi mo ko naiintindi kasi mayaman ka... your parents can give and sustain all your needs... eh kaming mahihirap hindi, kailangan naming mag trabaho para tustusan yung pangangailangan namin kasi wala naman kaming aasahan ehh."tumango sya sinabi ko."sarap nga siguro nang buhay mo ehh.. gigising sa umaga, maliligo, kakain, naka sasakyan pa punta sa university, uuwi kapag tapos na yung klase tapos, magpapahing sandali, kakain, tapos matutulog.... sarap!"yumuko sya na parang mali yung sinabe ko.

"hindi din."

"hah?"

"never mind... btw what course are taking here?"waw ayaw pag usapan....kay'"

"ahh yun hmm nursing... ikaw?"

"civil engineering"tumango ako sa sinabi nya.

"ohhh talaga... yung ate ko kaka graduate lang din dito.. engineer."

"ohh really"

"yeah."sagot ko nalang kasi nawala na naman na akong masasabe ehh.

Tinignan ko yung oras sa phone ko para maka iwas sa awkwardness na nararamdaman ko... ngayon lang yata ako nakaramdam nang hinya. Napa lingon lingon ako sa mga taong kumakain sa cafeteria at nangunot ang noo ko... ano to all eyes on us?

"Btw.... why nursing?"napalingon ako nang mag tanong sya ulit... akala ko tatahimik na sya ehh.

"ahh mag me-med school kasi ako pre med ko nursing. At tsaka dream ko sya kasi... I want do help those people na may sakit... gusto kong tumuloy na gumaling sila bagay na hindi ko nagawa sa mama ko before."malungkot na sabi ko

"Im sorry to hear that—

"no its okay." paninigurado kong okay lang talaga.Malungkot syang ngumiti at bakas sa mukha nya na marami pa syang tanong pero nahihiya lang syang isatinig yun

The Sunset Where stories live. Discover now