Chapter 2: Vasquez University

1.3K 82 1
                                    

Nandito na ako ngayon sa harap ng entrance ng school para sa unang araw ng pasukan. Namamangha pa rin talaga ako sa ganda ng school na ito kahit nakapunta na ako rito noong isang linggo para sa exam ko. Yes, I passed the exam and now I am one of the students who got a scholarship in this school. Ipinakita ko lang sa guard ang pekeng school ID ko and I'm good to go. It was still 6 in the morning but I could already spot early bird students roaming around the campus.

Tiyak na ang ilan sa kanila ay weekend palang ay inasikaso na ang mga gamit nila, samantalang ako kay mukha pang galing sa ibang bansa dahil sa bitbit kong bagahe. I stared at the gold letters proudly placed at the top of the school's main building.

Vasquez University

It's the school's name. Pangalan pa lang ay alam mo ng pag-aari iyon ng maimpluwesyang pamilya. Precisely! It's a private school. The campus was quite huge base on what was in the map. Mas malawak pa yata ang unibersidad na ito sa pinasukan ko sa Amerika. Nakasaad pa roon na hindi pa ito ang buong unibersidad, dahil ang college department rito ay pinaghiwalay ng isang pader.

It's a boarding school and boarding is what I really hate in all my student journey. Boarding means dealing with bitchy roommates, stinky laundry, noisy neighbors and of course curfews. Have I said that, even if you have a scholarship, you'd still spend a fortune for your dormitory and your food. Nonsense. If I were a true beggar, I'd probably still end up starving myself to death with all my expenses and drop out of this school. Anyway, that's not me. At least this time puwede na akong pumili kong sino ang makakasama ko sa dorm ko. Which would be no one. I hate sharing a room with anyone.

Ang Main Hall ay nakaharap sa mismong entrance ng school. Sa magkabilang gilid nito ay ang isang gusali para sa Research Labs, Computer Labs as well the Library at ang isa pang gusali para sa mga indoor activities like the pool area, athletic club and the archery range. Yes, they have an archery range. Can this school get any cooler? Sa likuran ng dalawang gusali ay ang gusali ng Girls at Boys dormitory na ilang metro ang layo. They must have distanced the dormitories for a reason, huh.

"Gray!"

I stopped in my tracks when I heard a familiar voice. Am I hearing things just now? Or did I heard Kayne's voice?

"Gray Vantress!"

Namimilog ang mga mata na hinarap ko ang taong tumatawag sa akin. It was really her. How the hell did she get here? And seriously, she actually recognized me in this get up. Fine, kaibigan ko talaga siya. Napangiwi ako nang iwan nito ang mga bagahe at mabilis na sumalubong sa akin.

"Surprise!" Malakas siyang tumawa kaya napairap ako. "What's with that face, di mo ba ako na miss?" Sabi niya at umaktong nalulungkot. Pinahid niya pa ang pekeng mga luha.

Hindi ko pinansin ang kaartehan niya. "Anong ginawa mo at naligaw ka rito? Did you do something stupid and you got kicked out of your house?" I looks at her intently.

She barked a very loud laughter that caught the attention of passersby. "Of course not!"

"Then what in hell brought you here?"

Napanguso siya at nag-alangan pang sumagot.

"Inuubos mo ang pasensya ko. Tell me, or I'll kick you out of this school." Pagbabanta ko na ikinakamot niya.

"I ran away.." pabulong niyang sagot.

"WHAT THE HELL KAYNE YNESSA SUSZAINNE SAVA?!" Umalingawngaw ang boses ko sa malawal na field. Napangiwi si Kayne.

"Sorry?" Nag-aalangang sabi niya.

Sa inis ko ay iniwan ko ito. Hindi ko alam kung ano ang gagawin ko sa babaing ito. Tiyak na mababaliw na naman ang pamilya niya sa kakahanap sa kaniya. Iniisip ko pa lang ang mga tauhan nilang tutungo sa bahay namin ay sumasakit na ang ulo ko.

Taming The Gang Leader [On Going]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon