❴ thirty-six ❵

195 17 3
                                    

THIRD PERSON'S

Lia bought a lot of foods for Ethan. Peace offering niya sana para sa kahapon. Sobrang naguilty siya sa nangyare kay Ethan kahapon at gaya ng sabi ng mga kaibigan niya ay susuyuin niya si Ethan para magkaayos silang dalawa.

"Ayun si Kuya oh" sabi nito sabay turo sa table ng limang kalalakihan sa pinaka-dulo ng canteen.

"Wish me luck" the girls smiled at her at nakasunod lang sa likod ni Lia.

"E-ethan?" Nakaharap ang likod ni Ethan sa kanya. The boys smirked at Ethan na para bang patago nila itong inaasar.

"Iwan muna namin kayo ha" nakangising sabi ni Eros saka tumayo kasama ang tatlong kaibigan. Lia sat in front of him saka inilapag ang tray sa table nito. Ethan remained expressionless sa kabila ng kaba sa kanyang dibdib.

"Ethan, I know you are still upset" panimulang sabi ni Lia sa kanya.

"I'm sorry for that. Ako ang may kasalanan so dapat lang akong mag-sorry sayo. Hindi ako sanay ng ganito tayo. I won't do it again" malungkot na saad nito which softens his heart. How could he even resist her?

"Next time mag-sabi ka kung sasabay ka or hindi. Hindi yung pinapaasa mo ako" malaman na sabi ni Ethan sa kanya. Napayuko na lamang si Lia, guiltness were slowly eating her up.

He smiled saka nagsalita.

"You bought a lot of food. Peace offering ba 'to?" natatawang biro ni Ethan. Napaangat ang tingin ni Lia and smiled a bit. Naibsan ang konting lungkot sa kanya.

"Ethan, I'm sorry" the boy smiled at her in response

"Just don't do that again. Nag-alala kaya ako sayo. It's okay kung may iba kang kasama pero wag mo sana akong paasahin" seryosong saad ni Ethan.

"Kaya ang swerte swerte ko sayo eh" nakangusong sabi ni Lia. Ethan chuckled saka dali-daling tinignan ang mga pagkaing binili ni Lia para sa kanya.

"Sabing wag mo ko bolahin. Pag nasanay ako, ikaw din" pabirong sabi muli ni Ethan.

"Oh siya, ayan pambawi ko sayo. Sabay nating kainin 'to" sabi ni Lia saka ngumiti. She was glad na maayos na naman sila.

"Nga pala, the sleepover will be on Friday night hanggang Sunday. Ikaw na bahala mag-sabi kila Eros okay?" Ethan nodded as response dahil busy siya kakalamutak sa burger na binili ni Lia.

"Asan ba pupunta si Tita?" tanong ni Ethan habang busy sa pagkain niya.

"May pupuntahang kumare niya sa Pampanga. Sa tuesday yung balik" tumango muli si Ethan.

"Nga pala si Philip, kamusta sa America?" tanong nito pertaining to her brother.

"Next year pa uuwi. Tinatamad daw eh"

"Pfft. Kahit kailan tamad parin si Philip" naiiling na sabi nito.

"Sinabi mo pa" they both laughed at themselves. Dahil naman dun ay nabilaukan si Ethan dahil sa kinakain.

"Ayan na nga ba sinasabi ko sayo. Pasaway ka talaga" Naiiling na sabi nito saka ibinigay ang binili niyang banana milk sa binata.

"Dinaldal mo kaya ako" sabi nito matapos ang muntikang pagkamatay niya.

"Hoy anong ako?!" tinawanan na lamang siya ni Ethan which made her also laugh.

Mabuti naman at maayos na sila.

TO BE CONTINUED..

❛Philia❜ ┇ C.JS x C.SB✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon