Chapter 3:
Today is the Aquiantance day! Pero hindi ko alam kung matutuwa ba ako o ano lalo na't si Sena ang magmi-makeup sa akin. Mabuti na lang din at ibang gown ang ipinahiram niya kaya nakahinga na ako ng maluwag.
Habang inaayusan ay nagkaroon din ng war sa pagitan naming dalawa ni Sena. Hindi kasi kami magkasundo sa makeup na gagamitin. Gusto ko ng pink lipstick pero gusto niya red. Kaya ayun nagkasagutan kami ng dalawang minuto pero sa huli ay ako pa rin ang nagwagi.
Sabay na kaming pumunta sa campus. At dahil likas na jamings ang kasama ko ay naka-libreng sakay ako. Pagdating doon ay marami-rami na ang mga tao.
Ala sais na rin naman kasi ng gabi. Bongga ang disenyo ng buong lugar. Punong-puno ng mga nagkikintabang palamuti na kulay silver at gold. Marami ring mesang pabilog sa paligid na bente katao ang kasya. Sa gitna ay isang stage at sa gilid naman nito ang mga speaker and Dj na siyang nagpapatugtog.
Hinanap agad namin ni Sena si Sanchai. Hindi naman kami nabigo dahil nakita namin siyang kausap ang mga kaklase niya. Nagbiruan pa kami sa isa't isa dahil inasar nila akong nagmukhang tao ngayong gabi. Hayop talaga.
Well, masasabi kong nagmukha nga akong tao ngayon dahil sa damit at makeup. Ang buhok kong mala-wavy ay nakapusod sa gilid ng aking tenga at nakatirintas naman sa bandang noo. May iilan ding bangs na nilagay si Sena at mga hair clips. Ang gown ko naman ay kulay green na kumikinang sa silver na nakadikit, pa-isda ang porma at pa-off shoulder na siyang nagpapakita ng v-neck ko.
Oh, 'di ba bongga?
Makaraan lamang ang ilang minuto ay naghiwa-hiwalay kaming tatlo dahil kailangan naming makichika sa mga ka-blockmates namin. Nagsimula na rin ang program sa pangunguna ng dean. May ibang nagpakita ng talents, nagpa-raffle promo at kung ano-ano pang palaro.
Muli rin kaming nagkita ni Sena at Sanchai para magpapicture sa isang photo booth. Mga bandang 9pm ay natapos ang program kaya nagsimula nang magsayawan ang mga tao. Kami naman ay muling nagkahiwalay na magkakaibigan dahil makikichika ulit sila sa mga kakilala nila.
Ako naman ay pumunta sa mga ka-orgmates ko sa theatro para makitsismis. Pero hindi pa man ako tuluyang nakakarating sa mesa ay may nabangga akong isang tao. Magso-sorry na sana ako sabay alis pero nagulat ako nang makita ang mukha niya.
Ang kanyang magulong buhok, mga matang singkit, at awrang malamig. Nakasuot siya ng color black na damit na pinatungan ng grey coat. Pero hutek, siya 'yong lalaking nakita ko noong isang araw na binusted ang isang babae sa hallway!
Oh my goodness! Napakurap ako. Agad namang nagtama ang aming paningin. Pero kung ako ay gulat, siya naman ay napakunot lang ng noo. Hindi naman halatang naiirita siya, 'di ba?
Napalunok na lang ako saka pinigilan ang sariling magpadala sa kakaibang karisma niya. Nyeta, bakit kasi ang attractive niya?
"A-Ah, I'm—" Sinubukan kong magsalita pero hindi ko naituloy nang may biglang isang babae ang lumapit sa kanya at tinawag siya.
Maya-maya pa ay bigla na lang siyang umalis sa harapan ko kasama ang babae.
Napanguso na lang ako habang sinusundan siya ng tingin. Ano ba 'yan! Sayang! 'Di man lang ako nakapuntos! Lalandiin ko sana, e, panira lang 'yong babaita kanina.
Pero kung lalandiin ko naman, marunong ba akong lumandi? Paano ba lumandi? Magpapakilala tapos bobolahin siya, ganun?
Natawa at napailing na lang ako nang palihim sa naiisip. Nababaliw na naman ako.
"Sunny Bernard ang tagal mo naman! Saang lupalok ka ba galing at ngayon ka lang dumating?"
Iyan ang pambungad na salita ng Artistic Director ng teatro na si Eya. Maganda siya, pa-Dora ang style ng buhok, pero friendly at kalog. Isa sa mga Senior namin.