Chapter 1- Stranger

43 4 0
                                    

Chapter 1- Stranger

Pumunta ako sa pinakasuluksulukan ng kwartong iyon. Pinagmasdan ko ang paligid. Paalis na sana ako ng kwarto ng mahaligap ng aking mata ang isang papel na may nakasulat na..

Welcome back Ms. Wiltshire

Hindi ko lang yun pinansin at palabas na ng biglang

bang.

"Waaaaa.. What happened?"

"Oh dear what happened? Tsk tsk tsk. You should fix your self now. Were enrolling you now in a prestigous academy together with your brothah" Sabi ng mama ko.

Hay naku, magsasayang nanaman sila ng pera. Oh wait, let me introduce myself, here comes trouble.

I'm Carrie Wiltshire. Turning 4th yr. Hs. Well as you can sa pangalan ko 'Wiltshire' meaning mayaman ako, no kami pala. Inggit ka. Dapat lang.

"Ateeee~" Yung kapatid kong asungot. Alam na ee.

"Oh bakit?" Me while eating some breadsssss. 4s? Why? I'm eating many bread.

"Nakakadiri ka!" With matching kulirep. Eww so gay. Dapat hindi na lang Pierre pangalan niya. It does not suit to him.

"I agree"

"I second the motion"

I roll my eyes heavenward. Tss what a childish mother and father. They're already old but ugh. I hate it.

.

.

.

.

.

When we arrive to the said school. Queens Academy. Pweeh what a name. 'Queens' ee bat may mga lalaking nag-eenroll. Pero infairness malaki yung school at andito na lahat ng kailangan.

"Mama I want to sit"

"Di umupo ka baby"

"Saan"

"Di dyan sa kinatatayuan mo"

Patabog akong umalis sa pwesto ko. Grabe ang galing ng mama ko buti na lang wala yung dalawang lalaki kundi pahiya ako.

Naghanap ako ng mamauupuan ng may makita na ako.. "Hay sana ganito na lang lagi ang tahimik"

"Miss, Mind if I could share?" Umayos ako ng upo kasi nga nakahiga ako. Mukhang tomboy pero yuck kung magiging ganun ako.

"Alam mo miss ang ganda kapag tahimik lang diba" Hindi ako umimik ano yun. Kakausapin ko yung taong hindi ko kilala kaya ng mga rule na 'Don't talk to stranger'.

"Snob mo naman miss" Tumingin ako sakanya ng napakasama kaya napa woah siya. Wag niyo akong tatawaging snob. Sadyang hindi lang kita kilala.

Tumahimik rin siya siguro natauhan na siya. Pero bakit nga ba nandito tong lalaking to ni hindi ko nga siya kilala ee.

"Ha.Ha.Ha" Tumingin ulit ako sakanya. Tatawa tawa parang baliw. Oh wait, baliw ng siya at kailangan ng dalhin sa mental hospital.

"Magpapakilala muna ako para naman kausapin mo ako" Sinong kausap nito. O may imaginary friend siya. "Ako si Ed Dw-"

"Ateeee~, kanina pa kita hinahanap. Aalis na tayo" Tumingin siya sa katabi. Ano nanamang katangahan nangyayari. "Sorry bro, pero aalis na kami ng kapatid sorry to interupt you"

Anong interupt nalalaman nitong bading na ito ni hindi ko nga kinausap ee. "Interupt na sinasabi mo"

"Diba ate kausap mo siya?" Painosente niyang sabi bading talaga.

"He's a stranger. Kaya hindi ko siya kakausapin. Kilala mo naman ako diba? Kasi ate mo ako"

"Sabagay" Then he shrugged. Sabi na nga ba palagi akong panalo. Kaya maganda maging panganay. Minsan.

.

.

.

.

.

Gabi na pero ako nandito, nakatunganga sa fb ko. 'Ko' because this my own fb not yours. Oh by the way, sa mga hindi alam ibig sabihin ng 'FB' it means Facebook. Malay mo galing ka sa bundok.

Biglang bumukas yung pintuan ng kwarto.

"Yo!!! Bagay ba?" My brother while doing some hip hop sign.

"Hahaha!!!! Mukha ka pa ring bading"

"Ahhh.. Ganun ba" Siya habang malungkot yung mukha niya. Uh.. Uh what did I did was wrong. Kahit ganito ako sa brother ko, ayaw ko siyang makitang malungkot. Syempre sabay kaming pinanganak.

"Waaaahh.. Sorry brother.. Huhuhu" Hinug ko siya. Ito talagang konsensiya ko binabalabag ako.

Lumalayo siya mga yakap ko. Whyyyy? Ayoko ng ganito, for sure papagalitan ako kahit matanda na ako. Not literally matanda.

"Waaahhh T----T Sorry na talaga. Oo na hindi ka na bading. Bagay sayo yan huhuhu"

"Talaga!!! Wala ng bawian?"

"Oo!!"

"Yes, sabi na nga ba!!" Patalon talon niyang sabi then umalis na siya ng kwarto ko. WTH naisahan niya ako.

Okay lang yan Carrie, palagi mo naman siya natatalo. Huh, wala na akong paki. Matutulog na ako.

---------------------------------------------------
Vote. Comment. I appreciate all those.

Queens AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon