Chapter 3- First day (Part 1)

17 3 0
                                    

Chapter 3- First day (Part 1)

We enter are classroom. Uhh.. Madami kami karamihan puro babae, konti lang ang lalaki. Well, I don't care about, kailangan ko lang makita friends ko. Pero mukhang wala pa sila rito.

"Wag kang tatabi sakin"

"Asa naman tatabi ako sayo." Sabi ko, well kapag nagiging magkaklase kami siya naman tumatabi sakin ee.

Naghanap na ako ng mauupuan, apat na lang na lang natitira so kami ang magkatabi. ASA! Parang tatabi yun sakin. Umupo na ako sa upuan, malamang!

"Oh bakit umupo ka sa tabi ko?"

"Alangang maghahanap pa ako. Ee yan na lang natitira"

"Talino mo rin noh"

"Ako pa, sa sobrang talino at gwa--"

"Ehem ehem, ikaw gwapo ee bading ka nga. Mahiya ka naman sa sarili mo" Pasigaw kong sabi.

Nagulat naman kapatid ko at tumingin sa paligid. Tumingin rin pala silang lahat samin. Well, wala akong paki.

Biglang bumukas yung pintuan so ibig sabihin niyan may papasok alangang lalabas. Pero pwede rin, gamitin mo nga lang utak mo.

"Ok class very good, I'm your adviser for the whole year. I'm Ms. Ariana Problema"

"HAHAHAHA"

"Class, what are you laughing?" Sabay salampak niya ng kamay sa lamesa. Grabe rin si Ma'am galing magjoke. Tumahimik rin naman sila.

"I'm your English teacher at the same time, got a problem with that"

"No ma'am"

"Dahil first day ngayon, magpapakilala kayo. Umpisa dun sa dulo yung boy"

Huta*na. Bat sa dulo nag-umpisa dapat sa harap. Unfair.

"I'm Pierre Wiltshire and I'm a transferee here." Ngiti- ngiti pa niya sabi. Eww mukhang asong bading.

"Gwapo naman niya"

"Oo nga ee, kwanin natin mamaya cp no. niya" Bulong nung mga malalanding babae. Yuck gwapo pa daw. Bading bading naman. Ako na pala sunod.

"I'm Carrie Wiltshire and also a transferee here" Pagkatapos kong sabihin yan, umalis na agad ako sa harapan.

"Oh, kambal?" Sabi ni ma'am kuno. May nakapansin rin pala.

"Opo" Sagot ko.

Tuloy tuloy lang ang pagpapakilala pero bakit wala yung dalawang babaeng yun. Tss, grabe na talaga sila.

"May absent na dalawa.... so wala muna kayong gagawin for the whole week. Pwede niyong gawin lahat ng gusto niyo pero by next week kailangan pumasok na kayo dahil umpisa na ng classes."

Naglakad siya papuntang pintuan.

"Goodbye class"

Nagsitayuan kami. "Goodbye Ma'am Problema"

Bubuksan na niya sana yung pintuan pero tumigil si Ma'am kaya napatigil rin sila sa ginagawa nila.

"And oh, mamaya punta kayo sa faculty room and kwanin niyo yung schedule niyo and rules and regulation" Then umalis na siya.

"Hoy bakla, ikaw kumuha ng rules and regulations thingy na yan"

"Why me? Hindi kaba naaawa sa kambal mo?"

"Ewwww.. Wag mo nga akong tawaging kambal. Nakakasura."

"Hmp. Susumbong kita kay mama"

"Di sumbong mo ako"

Pagkasabi ko niyan. Inisnob niya lang ako. Isnobin daw ba ang katulad ko. Chos.

----------------------------------------------------

The day goes on and on. Pakilala mga teachers. Discuss about kung pano sila magturo and maggrade. Habang ako, walang paki. War pala kami ng kapatid ko. Maarts kasi.

"KPUP this is how I grade"

"Kelangan niyong magpass ng performance on time para malaking porsiyento ang makuha niyo. Naiintindihan"

"Yes Sir"

"Ok goodbye class"

"Goodbye Mr. Baba"

*kringgggg kringggg

Uhh.. May bell pala sila rito sosyal talaga.

Niyugyog ko kapatid ko para may kasama ako sa cafeteria no. Alangang maki-fc ako, nakakahiya kapag ganon. Buti nga hindi siya nahalatang natutulog ee.

"Hoy, magrecess tayo"

"Hoy!" Wala paring imik.

"Hoy samahan mo ko magrecess"

"Kaw na" Walang gana niya sabi. Pano na ito. Loner ako. Tapos nagtatampo pa siya. Bahala na.

-----------------------------------------------------

Hapon na pala, hindi halata. Loner ako. Joke. Wala lang akong kausap. Bakit kasi yung magaling kong kapatid natulog maghapon. Hindi pa kumain. Nag-aalala nga ako ee.

Hoy,, grabe kayo ganito rin kayo sa kapatid niyo.

*Kringgggg kringgggg

Uwian pala. Grabe na talaga ito.

"Hoy Pierre, uwian na"

"Hmmm" Ai ang sarap ng tulog niya aa..

"Hoy" Niyugyog ko siya para magising na. Bumangon na siya kinusot kusot niya mata niya.

"Uwian na. Sabay na tayo"

Pagkasabi ko nun tumayo na siya dala bag niya at umalis na. Anyare dun. Pano yung schedule namin? Sinong kukuha sakanya?

----------------------------------------------------
Vote. Comment. I appreciate all those.

Queens AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon