**Arah**
Umaga na nang magising ako sa kwartong hindi pamilyar sa akin,napaupo ako bahagya sa kama and I raise my left hand to cover my face when sunlight strucks me.
"I'm sorry did I wake you?"
nabaling ang aking tingin sa lalaking nakatayo sa bintana hindi ko maaninag ang kanyang hitsura dahil sa sikat ng araw. dahan-dahan siyang naglakad palapit sa aking kina-uupuan, when I see his face clearly para akong nabuhusan ng malamig na tubig bigla akong namutla pinihit ko ang aking mga labi at napalunok.
Liam.... saad ko sa aking sarili.
"yesterday...." he explained. nang bigla kong maalala ang mga nangyari kahapon.
"you were injected with a high dosage of morphine kaya ka nawalan ng malay." dagdag nya. while Liam keeps talking parang wala akong naririnig na boses na lumalabas sa kanyang bibig.
"morphine" tugon ko sa aking isipan.
""sinong gagawa sa akin nun?" tanong ko sa aking isipan.
"Arah..." I heard his voice again.
"huh?" nabaling ang aking atensyon kay Liam.
"Are you okay?" he asked.
I just nod at him iwinakli ko ang kumot at agad akong tumayo. pagtayo ko ay nawalan ng balanse ang aking katawan at napahawak sa kanyang mga braso.
"Are you sure you're okay?" ulit niyang tanong habang naka hawak sa aking baywang.
I look at him in the eyes "yeah, I'm fine. I-I have to go." I answered him with a poker face. bago paman ako makalabas ng kwarto, Liam stopped me and hold my wrist. he look at me in the eyes I know there's something he wanted to tell pero kung ano man iyon ayokong malaman.
I pulled my wrist back and draw myself out in the room. I don't want to be with him in that room the thought of being with him makes me hate him so much.
dali-dali akong bumaba sa hagdan na parang tumatakbo when I step the tip of my gown and almost fell on the ground before my body hit the floor someone just grab me at my back then I found myself lying in his arms, our eyes met. he looks so familiar someone I've met before but I just can't remember.
I pulled myself back tumayo ako ulit I look at my gown then look at him once more, he is also staring at me without saying anything, he stays emotionless, so serious and unpredictable.
"Uhmmmm... thank you." I said and left him standing.
Naglakad ako palabas sa mansion napalingon to see how big it was at napamangha ako sa laki nito. Nang makalabas ako mula sa gate ng mansion ay agad kong pinara ang taxi patungo sa aking kinaruruonan.
I gave him the address kung saan ako ihahatid then I lean at the backseat and relax myself. when Liam came across my mind out of nowhere.
It happened 5 years ago.
"Congratulations!" bati sa aking mga ka-klase.
"thank you! sa wakas graduate na tayo." I answer with a smile on my face.
"bes! may graduation party nga pala tayo mamaya, ano.. punta ka?" excited na tugon ni Liz sa akin.
she is my bestfriend and kababata as well kasi ninang niya mommy ko. our parents were very good friends and batchmate since college. we took same course Architecture in the same university kung saan nag aaral si Liam.
someone hugged me from the back and then kissed me in the cheeks.
"Congrats!! Ano babe... punta ka?" Liam asked.
"hhmmm.. dad promised to spend dinner with us tonight kasi eh, kaya pass muna ako babe." saad ko dito. I saw a disappointment on his face.
"but don't worry I'll spend the whole day with you tomorrow okay...? kaya 'wag kana sad besides nandun naman si Liz mag e-enjoy ka din." I smile at him softly while pinching his cheeks.
past 10 o'clock in the evening kakauwi lang namin galing dinner with my parents. kakababa ko lang sa kotse when my phone ring and grab it in my purse quickly. I received a call from Liz, 3 missedcalls so I called her back.
"how's the party?" I ask her.
"bes, you have to come here. you better see Liam." she said seriously ans then hang up the phone.
bigla akong kinabahan sa sinabi ni Liz I don't know what's happening pero agad akong nglakad palabas ng gate.
"where are you going?" dad ask with a serious voice.
"dad it's Liam..." I answered him. kitang kita sa mukha niya ang disappointment, biglang kumunot ang kanyang noo.
"that bastard again? Arah.. how many times I told you layuan mo ang lalaking yan, he is no good for you! " galit niyang tugon. "kalukuhan lang ang alam." dagdag pa nito.
well... dad was right marami talagang kalukuhan si Liam sa buhay, he joined a fraternity, he drinks a lot ang daming bisyo, minsan na sasangkut sa gulo,he went to jail one time at ako naman to the rescue. muntik na nga ma expelled sa school buti nalang na pakiusapan pa ang dean. I can say that he is arrogant but bossy sometimes, very dominant kapag nagse-seryoso.
"but dad....." pagpipilit ko. kitang kita ang pag aalala since Liz just dropped the call and never gave any details what was happening.
"hon. hayaan mo na si Arah she is a strong woman I know she can handle Liam." naka ngiting pagtatanggol ni mommy sa akin.
I smiled at her and adore her so much. mom was very affectionate towards me lagi niya akong naiintindihan and supports me in everything.
"magsama kayong dalawa." agad tumalikod at naglakad papasok ng bahay.
mom smile at me "Go." she said
"thank you.." I whisper. then she went inside to follow dad. I understand my father kung bakit ayaw niya kay Liam, well... he do a background check after ko siyang pinakilala sa kanila he always does that kahit sa mga lalaking nanliligaw sa akin. because for him I was still his little princess.
I was in the taxi when I received a text from Liz, she gave me the address kung saan ang party. pagdating ko sa bar agad akong bumaba at dali-daling hinanap si Liz because I know she knows where Liam was.
Liz hugged me when she saw me she holds my hand and drag me to a private room. Bigla akong nanlamig sa aking nakita I saw Liam sitting in the couch kissing other girl habang naka bukas ang tatlong butones sa kanyang polo.
I don't know what to do tumalikod lang ako at naglakad palabas ng kwarto. hindi ko alam anong mararamdam ko para akong nalulunod sa napaka lalim na dagat. sobrang bigat nang nararamdaman ko, gusto kong umiyak pero ni isang patak ng luha ayaw lumabas sa aking mga mata. "what he was doing?! did he really kissed that girl.!?" I ask myself habang napasandal sa pader.
napahawak ako sa aking dibdib. I witnessed everything and he lied to me, biglang nanikip ang aking dibdib and I can hardly breath the pain that I felt was so pure it's like a knife that strucks me so hard. hanggang sa tuluyan nang bumuhos ang mga luha sa aking mga mata, I was dumbfounded.
nglakad ako palabas ng bar nang biglang may isang lalaking bumangga sa akin. he has a strong built at bigla akong nawalan ng balanse he grab my hand and pulled me towards him and our eyes met. napakunot ang kanyang noo when he saw a tears falling down my face.
yumoko ako at pinunasan ang mga luha.
"i'm sorry." saka umalis palabas ng bar.
YOU ARE READING
Lost Without Your Love (ON-GOING)
Romance[Language : TagLish] ~~he walked towards me without taking his eyes off me. I step back until I reached the corner and lean against the wall. I was caught in my chest when I feel my heart beats so fast it seems like it will gonna burst any moment. ...