**PRESENT**
~JORDAN~I was sitting at the couch at Liam's office while waiting for him to finish his work I saw a magazine so I read it in silence.
when Liam received a call from his secretary I heard him speak. "let him in." agad nitong sabi. napatingin ako sa pinto nang may isang lalaking pumasok at nagtungo sa harapan ni Liam.
tumigil siya sa kanyang ginagawa at itinaas ang tingin sa lalaking nakatayo sa kanyang harapan.
"sir, nasa lugar na po ang mga tao natin." the guy announced.
"good." Liam answered him. "may nakita ba kayong ka hina-hinala?" tanong nito.
"sa ngayon po sir eh wala." sagot ng lalaki "pero binabantayan po namin siya ng maigi."dagdag nito.
biglang kumunot ang aking noo at ngtaka kung sino ang tinutukoy ng lalaki. napatingin ako kay Liam habang seryosong kinakausap ang lalaki, nang matapos na sila ay umalis agad ang lalaki at sinundan ko lang siya ng tingin.
" what was that?" I asked Liam.
"nothing." he answered habang patuloy sa kanyang ginagawa.
I feel strange dati naman kapag may ipinapagawa siya, sa akin niya inuutos but now he is hiding something from me.
"anyway, I saw a lady yesterday parang nagmamadaling umalis." pag iiba ko ng usapan. " is she....?" hindi ko na tinapos ang aking pagsasalita nang makita kong seryosong naka tingin si Liam sa aking mga mata.
"Yes!" he answered confidently na para bang alam na niya aking sasabihin. he lean on his chair "she's Arah my fiance." pagmamalaki niyang sabi.
napa-isip akong bigla sa aking kinauupuan when I heard her name. "Arah..." tugon ko sa aking isipan na para bang narinig ko na ang pangalan na iyan.
I looked away and repeatedly mentioned that name in my mind. "Arah.... Arah.... Arah..." habang iniisip kung saan ko narinig ang kanyang pangalan. agad akong tumayo sa couch at naglakad palabas ng opisina when Liam called me.
"where are you going?" he asked seriously.
I ignored him and just kept walking out of the office. I knew it! she is the woman I bumped into at the bar 5 years ago, it's still clear in my mind while staring into her tearful eyes.
I quickly looked for the man Liam was talking to earlier to ask for Arah's address pero hindi ko na siya naabutan so I drive and look outside maybe I could find him somewhere else napadaan ako sa mall nang may nakita akong babae papasok ng mall. "it's her!" I told myself.
I stopped the car and I followed her inside. she went to a book store I stood close to her, in a sudden incident our hands clasped in getting the book, she immediately pulled her hand.
"I'm sorry." I apologized.
she looked up at me at biglang lumiwanag ang kanyang mukha when she saw my face. does she remember me? I was about to speak when I suddenly turned my gaze to the man standing not far from where we were standing.
"I think someone's following you."mahina kong tugon nang akmang lilingon siya ay agad ko siyang pinigilan at ang aming mga mata ay nagtama. nakaramdam ako ng init sa aking mga pisngi nang masilayan kong muli ang kanyang mga mata na tila'y nawala na ang sakit at lungkot nito.
I grabbed her wrist "come with me." I said then she followed me without saying anything hanggang sa makasiguro kaming wala nang sumusunod sa amin.
we sat in a public chair in the park and I handed over the coffee I had bought. I took a sip of my coffee before I speak.
"how's your gown?" I asked.she just looked at me and then laughed. na we-weirdohan ba siya sa akin? I asked at the back of my mind then I found myself laughing too.
"my gown is fine."she answered smiling." thank you by the way."she added. then I smile back at her." Jordan." pagpapakilala ko at inabot ang aking kanang kamay, tinanggap niya ito sabay sabi "Arah." at nagkaroon ng kunting katahimikan.
we sat there for awhile until she broke the silence." I have to go. "pagpapaalam niya saka tumayo.
"thank you for the coffee."she said and walked away. I stood up and watch her leave while I'm holding the cup of coffee. habang tinitignan ko siyang papalayo ay agad ko siyang hinabol.
"sandali..." pagpigil ko
"can I see you tomorrow?" tanong ko sa kanya pero ipinagkibit balikat lang niya ang kanyang sagot saka umalis at patuloy na naglakad.
she turned to me and smile then she waved her hand goodbye and I also did the same.
** 5 year ago at the bar**naglakad ako papasok sa bar nang may mabangga akong isang babae, when she almost lost her balance I immediately grabbed her hand and pulled her closer to me and wrapped my hands around her waist.
kitang kita ang gulat sa kanyang mga mata at biglang kumunot ang aking noo nang makita ko ang mga luha sa kanyang mga mata agad akong nakaramdam ng awa.
yumoko siya iniwas ang tingin saka pinunasan ang mga luha at dali-daling lumabas ng bar. kitang kita sa kanyang mga mata ang lungkot at sakit na nararamdam. when I was about to follow her outside napatigil ako nang makita ang isang babaeng dumaan sa aking harapan at tinawag ang kanyang pangalan.
"Arah.." tawag niya sa babaeng umiiyak at hinabol niya ito palabas.
"ARAH." I muttered to myself at nang gabing yon ay tumatak na ang kanyang pangalan sa aking isipan.
**PRESENT**
umupo ako sa gilid ng pool habang naka sobsob ang mga paa kinuha ko ang beer at ininom, inilapag ko ito sa aking tabi at napa buntong hininga.
I could not get her out of my mind, her smile, her laught it's very nice to hear, her eyes her stares that melted me and I secretly smiled.
"so, who's this girl?" isang tinig ang aking narinig mula sa aking likoran at nabaling aking atensyon nang umupo siya sa aking tabi.
ngumiti ako sa kanya at napatingin sa malayo.
Liam drank his beer and look at me,
"the last time I saw like this was 5 years ago." saad niya "did you already find her?" dagdag nito.tumango ako habang naka tingin saking mga paa na naka sobsob sa pool.
"so... what's the problem?" nagtataka niyang tanong.I took my beer then drank "there's something about her." I said then looked at him, there's no reaction in his face so I put the bottle away then stood up.
"she's getting married."dagdag ko at naglakad pabalik sa loob ng mansion.
YOU ARE READING
Lost Without Your Love (ON-GOING)
Romance[Language : TagLish] ~~he walked towards me without taking his eyes off me. I step back until I reached the corner and lean against the wall. I was caught in my chest when I feel my heart beats so fast it seems like it will gonna burst any moment. ...