PROLOGUE

44 8 2
                                    

Xyrus was still on his bed, daydreaming about Nathalia's beautiful body when someone entered his room. It's Xyrelle. His spoiled and bratty little sister na kung magsalita ay paconyo. Wala sa sarili siyang napaungol. Malamang may kailangan na naman ito sa kanya dahil hindi ito nagpapakita ng maski anino man lang kung wala.

"Hi Kuya! Finally, you're awake na. Can you like please sama with me sa mall today? Cause there's this dress that I really want to buy I need alalay and I don't accept " hindi" kasi bagay naman for you maging maid ko," His sister said cheerfully with her signature smirk that irritates him every damn time.

Goddamn it!

"Damn this lil' bitch, she's blackmailing me again. Fuck!" He murmured.

"Kuya, just fix yourself and don't make bulong bulong in there 'cause I can still rinig you naman. Duh!" She said then flips her long black jet hair.

Xyrus stood up from his bed and ignored his annoying younger sister's complain about her broken nails kahit wala naman siyang makitang sira doon matapos siya nito hamakhamakin. Tuloy-tuloy lang siyang naglakad papunta sa banyo.

"I'll just wait for you sa baba Kuya! Hurry up!" Pahabol pang sabi ng kanyang kapatid na akala niyang di siya nito napansin ulit. Subalit imbes na sagutin ay pabadog niya nalang na isinara ang pinto.

Fuck it. May date pa naman ako kay Nathalia ngayon. Xyrelle's being a bitch again, damn!

Binilisan nalang niya ang pagligo at pumili nalang ng isang black shirt at khaki shorts tsaka sinuot agad ito. Nang makatapos sa pagbibihis ay agad siyang lumabas ng kwarto at napansin niya agad si Xyrelle na nakapameywang na naghihintay sakanya.

"Why so tagal naman Kuya?! I'm kanina pa here. Look oh, I'm haggard na." Reklamo ni Xyrelle dito.

"I didn't ask for you to wait. Take it or leave it." May diin niyang saad bago nilagpasan ang kapatid.

"You're so kainis talaga Kuya. Hmp! Let's go na nga." Pagdadabog nito bago siya naunang maglakad papunta sa kanyang sasakyan.

Nang makasakay ay agad na minaneho ni Xyrus ang sasakyan habang tahimik nilang binabaybay ang paboritong mall ni Xyrelle, ang MSy's mall (Madrigal-Sy mall) na isa sa mga pinakasikat na mall sa buong Asia. Pagkadating nila sa mall ay agad na bumaba si Xyrelle sa kotse niya at siya naman ay nagpark muna bago sinundan ang kanyang kapatid.

"Kuya let's go muna don sa boutique na 'yon. Nandon kasi yung favorite dress I saw last week eh." At hinila na siya nito sa braso at wala ng nagawa si Xyrus kundi ang magpahila dito.

Pagkapasok nila ay bumati agad ang isang saleslady at di nakaiwas sa paningin niya na nagpapacute ito sakanya. Di nalang niya ito pinansin dahil wala siya sa mood makipagharutan at dere deretsong naupo sa isang sofa.

"Go and buy that dress Xyrelle. I'll just wait for you here." Bored na sagot ni Xyrus sakanyang kapatid.

"Alright Kuya. Don't you dare na tumakas, you'll see what I can do." Pagbabanta ni Xyrelle sakanya.

"Fine! Dito lang ako. Just buy anything you want and Miss," saka nito tinuro ang saleslady, "Yes, Sir?", pagpapacute parin nito sakanya.

"Accompany my sister." Pagkasabi ni Xyrus dito ay tumango ang saleslady at sinundan si Xyrelle.

Habang naghihintay si Xyrus ay sumandal muna siya sa sofa at ng mabored ay nagtingin tingin muna siya sa mga nakahilerang damit at nahagip ng kanyang paningin ang isang interesanteng mannequin na nakasuot ng isang simpleng sundress tsaka nilapitan niya ito. Pagkalapit niya dito ay mapanuri niya itong tinitigan. The mannequin with the sundress has a long curly blonde hair and she has a porcelain skin. She looks like a real person.

Project: The Programmed MannequinWhere stories live. Discover now