LORI'S POV
"H-He's not her father?"
"Yes."
Ang sama talaga ng taong yun. Kahit pa hundi niya anak ay dapat di niya ito binaril. Tulala parin akong naka-upo sa couch at di psrin ako makapaniwala sa mga nalaman ko.
"Tito, Jake did mentioned to me that my parents died in a car accident but it's Reymundo's fault. Is that right?" I want to know the whole truth, I will let that old man suffer what he did to my parents, to Clarisse and to my life.
"It's true. We did a re-investigation of the case, and we found out that Reymundo paid much money to the jugde to get him out of the case."
And dami talagang nagagawa ng pera. Kahit masama, mapagtatakpan parin. May panahon din sakin yang Reymundo na yan. Walang konsensya at mas lalong walang puso. Buing akala ko, tapos na ang kaso ng pagkamatay ng magulang ko, na kailangan ko na talagang tanggapin na mawawala sila sakin ng dahil sa aksidente pero tang*na lang, pinatay pala ng taong yun. Magbabayad siya. At sisiguraduhin kong mabubulok siya sa kulungan.
"Damn that old man, I wanna see him rot in jail Tito, I will do everything to give justice for my parents and Clarisse, he doesn't belong to this world, he belongs to hell." Nanginginig kong sabi sa kawalan habang tumutulo na ang mga luha ko.
"We"llake sure of that Iha, but now let's be careful. Oh, I gotta give you this." Tito said at binigay sakin ang maliit na box. "That belongs to your father."
Inside the box is a gold colored watch na may nakaukit pa na pangalan ko. Mas lalo akong napaiyak at biglang naalala si papa.
"Tito, thank you so much" pagpapasalamat ko sa kanya at nginitian niya lang ako. Now that I finally know the truth, I'm gonna make that man pay.
Pagkalabas ko ng office, ay napahinto ako saglit. Tinatry kong ikalma ang sarili ko. Ayokong makita ako ng anak ko na umiiyak dahil nagmumukha akong mahina.
"Mama !! Look, I have so many toys here." Tumakbo siya papunta sakin dala-dala ang ilang bags. Nakasunod naman si Jake na may dala rin. Ang dami naman nito.
"Really baby?, you should say thank you to your lolo, okay. Go inside, he's waiting for you." Sabi ko dito at hinalikan sa noo. Nang makapasok na siya ay napansin kong iba ang tingin ni Jake sakin.
"How was it?" He asked.
"Hard to accept but I gotta be strong." then I showed him my sad smile. Lumapit sya sakin at niyakap ako bigla. Somehow, I felt safe whenever i'm with Jake and I don't know what to do anymore without him.
"We"ll get through this." He said then tighten his hug.
"I hope so." I said while my tears are slowly falling.
*******
Three days had passed at lalo lang ginugulo ang isipan ko sa mga nalaman. Until now, I wanted to let my confusions out so I decided na pumunta ng mall. After all the revelations that I knew,di makaya ng isipan kong intindihin lahat.
Heather is on the school with her yaya and Jake is on his office now.
Nang mapark ang kotse ay pumasok na ako sa loob. The cold air of the mall really is something else. Una kong pinasok ang bilihan ng bags. Maraming magaganda but there's only one that caught my attention. Kinuha ko ang bag na iyon at binayaran sa counter
Sunod ko pang binili ang ilang mga dress, sandals, tsaka mga cute rin na doll shoes na kasyang-kasya kay Heather.
Katabi lang ng store ng mga pambatang sapatos ang men's section. Naisipan kong bilhan rin ng neck tie si Jake. maraming pagpipilian at mas lalo lang akong nalito dahil halos lahat ay bagay sa kanya.
BINABASA MO ANG
A Mother's Cry (CURRENTLY IN BIG REVISION)
ActionAng hindi mo inaakala, ay mangyayari pala. Lori Mendez is just an ordinary 23 years old woman whose working at a coffee shop. Simula nang maulila siya noong walong taong gulang ay nakasanayan na niyang kumayod gamit ang sariling paa. Ngunit may mg...