Chapter 1

88 11 6
                                    

Avoriane's Point of view

Mag isa

"So now? Anong gagawin mo?" Tanong ni summer. Ngumisi lang ako.

Gagawin ko? Wala kasalanan ko din naman e, nagpumilit pa ko sa wala. Lahat ng sakripisyo ko napunta naman sa wala.

Nagsip ako ng shake at inayos ang sunglasses, ginaya ko ang higa ni summer sa lounge chair.

"Ano na? Wala ka man lang gagawin? Revenge?" Tinukod nya ang siko nya sa lounge chair at binalingan ako para makita ang reaksyon ko.

"Anong Revenge? Gaga ka kasalanan ko din naman kaya bagay na yung manahimik na lang ako dito." Sagot ko at nagsip naman ng shake. Tinanggal nya ang suot na sunglasses dahil sa sinabi ko.

Tumawa na lang ako.

"Okay ka lang avory? Nagpapatawa kaba? Parang di ikaw yan ah! San na yung spoiled brat ng Jardele?" Masama ko naman syang tinignan kahit di nya naman nakita ang nakamamatay kong tingin. Kaya tinanggal ko rin ang suot na sunglasses para makita nya ang pag irap ko.

"Shut up, summer." Tumayo na ako para maligo sa pool, sumunod naman sya.

"Talaga huh? Parang ibang kaluluwa naman yan!"

"People change, Samantha Mergiana." Giit ko.

"Ewan ko Avoriane Maureen." Umirap din sya. Hinubad ko na ang long blazer jacket ko at lumangoy na. Si summer naman umupo lang sa pool side at winiwave ang paa sa tubig.

"Ayaw mong maligo?" I ask. Umiling lang sya.

"So, tuloy ang alis mo?" Nakakainis na to ah kanina pa tanong ng tanong.

"Oo naman! Never change my mind." Natatawa kong sagot.

"Wow, move on na siguraduhin mong di kana bitter pag dating dun! HAHAHAH" inirapan ko naman sya. It's been 5 years since nakipaghiwalay ako kay Gaizen, yes naghiwalay kami, di ko akalaing isang tulad ko ay mababago nya, 3 years na mag asawa kami, pinilit ko lang ang mga magulang kong magpakasal kami hangga't maaari dahil sikreto palang ang relasyon nila ni ate, and my mommy granted that! I was so happy that time!

"Ang kapal talaga nang mukha mong pakasalan pa sya! Ano para matali sya sayo? Gago ka!" Naiiyak na sigaw ni ate Valerie, dalawang guard naming nakahawak sa dalawang braso nya, pinipigilan nyang matuloy ang kasal pero sinampal sya ni mommy.

"You may now kiss the bride--" agad ko nang hinalikan si Gaizen, wala naman syang magawa, mahal na mahal ko sya higit pa sa sarili ko. Di ko akalaing makakasal ako sa taong mahal ko. Umiyak naman si ate at lumabas na ng simbahan. Kinasal kami na pamilya lang namin ang may alam pero di nag tagal nalaman din ng lahat, kaya rin gustong mapakasal ako kay gaizen dahil para narin sa negosyo, and i don't care about that, i only want now is being his wife,my next target papaibigin ko sya aalagaan ko sya kahit anong mangyare,gagawin ko ang gawain ng bilang isang asawa, i was so happy that day! Ako na ata ang pinakamasayang babae sa balat ng lupa!

But then... Next day ng kasal namin, sa iisang bubong na kami, parang ako na lng ang magisa, araw araw syang lumalabas, hindi nyako pinapansin ni baling hindi rin. I know busy na rin sya sa trabaho nya, ang akala ko kahit di nyako mahal mapapansin nyako pero mali ako, e sino ba naman ang mamamansin kung ganun ang ginawa ko? Diba?.

Nagdaan ang mga araw na nananakit na sya sakin, but yes just call me martyr pero ito talaga ang gusto ko, wala akong pake kung kaawaan ako, mapasakin lang ang puso nya gagawin ko! Hindi ako susuko yun ang pangko ko...

Isang araw maaga akong nagising, actually ganyan naman talaga ang daily routine ko, maagang magising, maligo, magluto at maglinis ng mansion kahit malinis naman, i was so bored, minsan gusto ko na ding lumabas, pero pinipili ko n lang manatili dito at kasama ang mga kasambahay, si Manang Gena lng ang lagi kong kausap di ko naman close yung iba e..

Between The MarriageTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon