Chapter 6

42 8 0
                                    

But Im His Wife.


"Let go of me!" Tumulo na ang luhang kanina ko pa pinipigilan. Pati boses ko napapaos narin. Maalala ko lang lahat ng sakripisyo ko nong tatlong taon na kaming mag kasama.

Patulak nya kong nilayo kaya dahil sa panghihina ay nawalan ako ng balanse at napaupo sa sahig, tinakpan ko ng kamay ko ang bibig ko.

Tangina ang sakit.

"Umalis kana..." Hindi ako gumalaw.

"Get the fuck up! Umalis kana!" Galit na sigaw nya namumula ang mga mata nya dahil sa galit.

Nanghihinang tumayo ako pero mabilis nya namang hinablot ang braso ko at pabatong nilabas sa pintuan ng kwarto nya.

Humihikbi akong sinampal sya, ubos na ang boses ko wala nakong maisabi kundi hikbi na lang. Patunog syang ngumisi habang nakatagilid parin ang mukha dahil sa lakas ng sampal ko. Kumikinang ang diamond earring nya dahil sa liwanag, kumikinang naman ang mga luha ko dahil din sa liwanag.

"Gaizen! Anong ginagawa mo sa asawa mo!" Sigaw ni manang at nilapitan ako.

Masamang tinignan ako ni gaizen.

"Diba ang sabi ko walang papasok sa kwarto ko!" Napapikit naman ako. Maling rason yan para saktan moko gaizen...

"Iha... Magpahinga kana muna." Nilingon ako ni manang, pero nakay gaizen ang tingin ko na masama ring tinitigan ako.

"Just fvcking tell me gaizen! Bat ba galit na galit ka saken ha?! Dahil ba sa pilit kong pag papakasal sayo?! Just fucking tell me! Kung sawa kana kung ayaw mo na tell me! Kase ako? Kahit pagod nako pinangako kong paibigin ka at alagaan ka kapag asawa mo na ko! Now... Cinareer ko ang lahat! Inaalagaan kita, pinagluluto kita kahit hindi mo naman kinakain, ako ang naglilinis ng kwarto mo, kahit may kasama kang mga babae dito, nagreklamo bako? Hindi kita masisisi kung ganito ang ginagawa mo, pero sana respetuhin moko bilang babae na lang! Sabihin mo sakin para bumitiw narin ako!" Sa wakas nakapagsalita din ako.

"Bakit ba pinipilit mo ang sarili mo samin huh? Tuwing nakikita kita naiirita ako! Sige rerespetuhin kita, pero nirerespeto mo ba ang privacy ko? Kung ayaw kong may pumapasok kahit sino sainyo palalayasin ko! Baka nakakalimutan mong pamamahay ko to?! Wala akong sinabing carireen mo lahat ng gawain dito! May sarili akong mundo at ikaw rin, hinahayaan lng kita dahil wala akong pakealam sayo, hindi ko din hininging alagaan moko dahil kaya ko na ang sarili ko hindi ko hininging ipagluto moko dahil sa labas nako kumakain! Hindi ko din hininging maglinis ka sa kwarto kong ayaw kong pinapasukan! At may susi ka pa huh? Hindi ko alam yan--"

"Hindi iyan ang hinihingi ko gaizen! Ang gusto kong malaman ay bakit galit na galit ka saken!"

"Dahil nga sa pag pipilit mo sa sarili mo samin! Sa pagpapakasal mo sakin! At may lakas ng loob ka pang mag pakasal huh? Na akala mo may gusto ako sayo? Yeahh... Sinabi ko yun dahil trip ko lang yun at habang magkasama tayo may relasyon na ako kay Valerie..."

Hanggang dito sa balkonahe ay tanaw na tanaw ang Eiffel Tower, now... Babalik nakong pilipinas, I don't know how to face him without bittered.

Seeing him happy with Ate Valerie was a biggest pain i felt, lalo na kasal na sila. Am i happy for them? Halos wala nakong balita sa kanila.

"Avory! Tara na!" Yaya ni summer. Pumasok nako sa loob, andito ako sa condo unit ni summer pero may bahay naman sila dito lang sya natutulog.

Mamamaalam lang ako pero gusto nyang sumama kaya pinagbigyan ko na lng.

"Kelan ka uuwing pilipinas?" I ask.

"Haayyy malalaman lang yan." Sagot nya habang inaayos ang buhok. Nasa tapat naman ng pinto si louis at nginitian lamang ako so i smiled back. Nasa labas naman si vince at nagbabantay sa kotse nya, hindi sumama sina Chelsea.

Between The MarriageTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon