Chapter 5

50 7 0
                                    

Fuck you

"mom... I want to get married..." I said.

Nag aalalang tinignan ako ni mommy sa kalagayan ko, namumugto ang mga mata ko sa iyak.

"What the? Avory!" Saway ni summer. Lalo akong naiyak kaya niyakap ako ni mommy.

"What happen summer?" I told summer when mommy ask her just deny it.

"Tita..." Sinabi nya kay mommy ang nangyare. Halos sigawan ko na si Summer pero wala akong lakas para sabihan sya kaya iniyak ko nalang.

"So si gaizen yung lalaking pinaglulutuan mo anak?" Tumango na lang ako.

"Avory, totoo bang magpapakasal ka? Kanino?" Tanong ni summer.

Umupo ako sa Pinakamalapit na sofa at ganun din sya.

"Him." Malamig na sabi ko.

"What?! Si gaizen? Pano kung ayaw nya?"

"Sasabihin ko kay mommy, mommy can do anything just to see me happy."

"Yeah...pero sa anong paraan para makumbinsi mo ang pamilya nya?"

"May kompanya ang mga Sebastian sa pamamagitan non matutuloy ang kasal. Our company is one of the Highest Profile here in the Philippines, sino ba naman ang tatanggi nito, it's a big opportunity!"

"I hope so..."

Agad na inasikaso ni mommy and daddy ang kasal, nagwala naman si ate at lumayas, ngumisi ako, now try me...

Masayang pumayag ang pamilya nila Gaizen. Nakita narin nila mommy si gaizen and she said...

"Sya pala yung lalaking naghatid sayo nung isang gabi nung sa party nyo."

Nagulat naman ako dun, what?

"Mom... Baka si nathan." Natatawang sabi ko

"No! He is! Ask him... Sya pa nga ang nagdala sayo sa kwarto mo." Ngumiti sya.

Halos hindi naman ako makatingin sa kanya at naka toon lang kay gaizen ang paningin ko na nakatingin din sakin ng madilim at malamig na tingin.

Panong sya? Should i ask nathan? But i have no connection with him. Kaya ba hindi nya nako nilalapitan? Bakit? Kasi nakita kami ni gaizen? Tas sinuntok nya? Sinabihan nyang lubayan nya na kami? Ganun ba? Pero bakit kinabukasan nun naging cold na sya?

Ang daming tanong na bumabagabag sa isip ko. Halos di ko na magalaw ang pagkain ko, yes nasa mansion kami. At pamilya ko at pamilya nya ang nandito, kasama rin si ate na namumugto rin ang mga mata na halos patayin ako sa titig. Binaliwala ko lang yun.

Nasa hapag kaming lahat at pinag uusapan yung about sa kasal nagaganapin next year, alam kong galit na galit si gaizen, hindi ako tanga.

"Arrghhh!!!" Bumangon ako nang biglang sumakit ang ulo ko shit hang out! Dali dali akong uminom ng pain reliever at naligo. Ng mahimasmasan ako, lumabas nako sa condo unit ko sa labas na lang ako kakain, maaga pa ang chineck in kong flight siguro mga 9:00 am.

"I like Coq au vin, Boeuf bourguignon and Bouillabaisse please..."

"C'est tout madame?....(That's all Madam?....)" I nodded. "Juste une minute...(just a minute...)"

A Few minutes dumating din ang mga inorder ko.

"Voici votre commande madame...(Here is your order Madam...)" the waitress.

"Thankyou." I smiled.

Agad akong uminom ng red wine, ang resto na to ay isa sa mga pinakasikat na resto sa paris, lagi akong kumakain dito, dahil paborito ko ang mga luto nila.

Between The MarriageTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon