Chapter 10

38 2 0
                                    

Byahe

Ilang araw ang nag daan at mas lalong naging sweet si gaizen.

Minsan nga habang nag tratrabaho sya nag papadala sya ng bulaklak para sakin, naikwento ko na rin to kay summer nung nagkaroon kami ng time para mag Skype.

Naikwento ko rin na natutulog nako sa kwarto ni gaizen, atat na atat na din akong ikwento sa kanya yung pag taboy ko dun sa malanding sekretarya nya but gaizen said na finired nya na yung sekretarya at medyo matanda na at may pamilya na ang sekretarya nya at kilala daw iyon ni vast na isa sa mga kaibigan nya.

Tanghali nako nagising, si gaizen naman ay naliligo na tanghali din syang nagising.

"Hindi kaba mag tratrabaho?" I ask him ng makalabas na sya, nagsusuklay ko ng buhok at nag blower.

"No, i told you i want to spend time with you isang araw lng naman, si vast na muna bahala dun." Tinignan ko naman sya.

"Gaizen, you don't have to do this, i aasa mo na lng ba yun sa iba? It's your obligation to do that."

"Si Vast kaibigan ko at mapagkakatiwalaan yun."

"Okay... It's up to you." Lumabas nako para makapagbihis sya. Kanina ko pa tinitiis na wag tignan yung abs nyang basa, arghhhh!

Agad kong pinaypay ang sariling kamay.

Wohoooo!

Bumaba nako at nakita ko si sarah at si tina na nag luluto.

"Good morning manang." Ngumiti ako.

"Good morning din avory, naghahanda kasi kami para sa pagdadating ng mga magulang ni gaizen." Sabi ni manang ng mapagtantong nakatuon ang tingin ko kanila sarah.

"Talaga po?" Gulat kong tanong.

Tinignan ko ang sarili sa malaking salamin sa sala. I was just wearing a plain pink pajama and a white t-shirt.

Kaya naisipan kong pumunta sa kwarto ko, nagulat akong naka awang ang pinto nito kaya binalewala ko na lng. Baka hindi ko to na lock dahil sa sobrang excited na matulog sa kwarto ni gaizen gabi gabibi.

Nagsuot ako ng white simple dress at nag sandals ng silver para pumantay. Nagsuot din ako ng hikaw.

"Asan na yun?" Sabi ko habang hinanap yung kwintas na binigay ni gaizen noon.

Oh my god! Andito lng to sa drawer ng desk ko at nawala na! Nagulat din ako na wala na rin ang mga ibang alahas ko!

Nagpapanic akong tinawag si manang.

"Baka iha na missed place mo lng." Nag aalalang sabi ni manang.

Umiling naman ako, d ako makapaniwala! Triny kong mag halungkat sa ibang drawer pero wala talaga!

Binuksan ko yung isang malaking metal box gamit yung code ko. Nanghina akong wala na don!

Iyong ipon ko noon at yung mga pera kong naka balot!

"What happen?" Agad na sulpot ni gaizen.

I can't believe it! Okay na sana mawala yung mga alahas ko pero fuck! Ito? Yung binigay ni gaizen at yung Inipon at tinabi ko yun! Incase na walang wala nako! At naka code na sya nabuksan pa!

At hindi pwedeng mawala yun alahas na binigay ni gaizen! Mas importante yun!

"Nanakawan ako..." Halos mangiyak na sabi ko. Kahit kaya namang bayaran to nila mommy o gaizen ay parang ang sakit isiping nanakawan ka. At sino ba naman ang magnanakaw dito? E kami kami lng dito tas panong nalamang may pera dito? Shit!

Between The MarriageTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon