Kumalabog ang puso ko sa sinabi niya, I looked at him in the eyes. Seryoso siyang nakatingin sa'kin habang ako naman ay naiilang sa titig niya. Liam and I haven't seen each other for weeks now, at wala rin kaming usap maski sa chat man lang or sa text. Ngayon narito siya sa harap ko, nakatayo at malamlam ang mga matang nakatingin sa'kin.
"Ha?" kunwari bingi ako na hindi narinig ang sinabi niya.
He chuckled, rinig na rinig ko 'yon at parang boses ng anghel pag umaawit. "I said, I've been missing you..." Ani niya na may pagkamot sa kan''yang batok.
"Ahh. A-ako din, e.."
Tumango siya sa'kin at ngumuso. Tinanaw niya ang paligid ng cottage namin. "Mag isa ka, nasa'n sila?"
"Ahm.. nagswimming sila, si Zienna tinawag sila Drake kasi maglu-luto na ng barbecue." Sagot ko sa kan'ya, his eyes suddenly lit up and smiled widely.
Nagtaka naman ako kung bakit, biglang gumanda ang ngiti niya- 'di kaya dahil mag isa lang ako dito sa cottage? Or dahil sa iba? NU'ng binanggit ko ang pangalan ni Zienna ay bigla nalang gumanda ang ngiti niya, 'di kaya may gusto siya kay Zienna? 'Di ba nu'ng huling kita namin, ako ang gusto niya... nagbago na ba?
"Andiyan si Zienna?" Bigla niyang tanong sabay pag piga ng kung ako sa puso ko.
Maybe.. he now likes Zienna more than me?
Pero bakit ako nnasasaktan at nagseselos kay Zienna? Kasi may nararamdaman ako para sa kan'ya? Kainis to!
"Oo-"
"Balikan kita dito, tatawagin ko lang si Zion." Paalam niya sabay karipas ng takbo. Pagkasabi niya no'n ay para akong nabunutan ng tinik sa lalamunan. Liam run fast, umupo akong muli at tinanaw ang mga pagkain sa lamesa, kumuha ako ng disposable na baso at nagsalin ng sprite do''n, nilagyan kon a rin ng isang pirasong ice cube.
Makalipas ang ilang sandali ay naririnig ko ang pagtawa ni Liam kasama ang boses ng dalawang lalaki. I looked at where he ran awhile ago, and I saw LIam with another guy pulling Zion towards my direction.
"Gag, ayoko nga sabi!" Sigaw ni ZIon, tumawa nga lang naman si Liam at ang isang lalaking kasama niya. "Gago, wait! 'Yung short ko nalalaglag!"
When Zion said that, I bburst into a loud laugh. Liam turned his head to me and chuckled. "Gago, para makikita lang si Zienna e!"
"Nahihiya ako do'n kaba-basted niya lang sa'kin." Sagot ni Zion.
"Bobo ka kasi manligaw, kaya friendzone ka tuloy!" The other guy said making LIam laugh out loud. ""I'm sorry Zion, let's be firend."" He sounds like mocking what Zienna had told Zion.
"Zion, dali na kasi--" Liam was cut off by Drake's voice.
"Aba, andito si ex-manliligaw!" Drake chriped, "Tutulong kayong magihaw?"
Tumama naman ang palad ni Nixon sa batok ni Drake, Zienna laughed behind them. "Kapal talaga ng muka mong dumuho ka, mahiya ka naman!"
"Onga drake-"
"Hi, Zie." The guy greeted Zienna. Nakita kko kung pa'no natigilan si Zion at hinarap ang lalaking bumati kay Zienna.
Zienna looked at the three with wides eyes. Natigilan siya sa pag lalakad at naka-lakad ng muli nang mag salita si Zion.
"Gago ka ba, Andrius?" he said. So Andrius is the name. Zion stood firmly in front of Zion even if both of them has the same height. Zion looked like he's going to fight Andrius. "Ano—"
"Nabasted ka na, pero seloso ka pa?" Tanong ni Liam kay Zion. Zion stopped his eyes shows different emotion, natawa sila Nixon at Drake napailing nalang ako.
YOU ARE READING
Cities And Distance
Teen Fiction[On Going.] Loraine Antique is in the peek of her life where she is already reaching her dreams, where her dreams are the one who's getting close to her, where her dreams of flying in different countries are already on her hand because of her job. N...