Chapter 2.

18 10 4
                                    



"So, ano nga 'yung pangalan?" Tanong ni Lorena mula sa kabilang linya. I am now at home, inside my bedroom while talking to Lorena through phonecall.

The guy I saw awhile ago, the one who called me love made my heart beats uneasy. I couldn't even forget those smiles of his, I feel like it's already inked in my mind. Kahit anong gawin ay maalala ang kan'yang muka.

"Hindi ko talaga nakita." Sagot ko sa kan'ya.

Honestly, I was looking at those mesmerizing eyes of his. Ni hindi ko na nga nakita ang nameplate niya kung ano ang pangalan niya. Maghapon niya akong binulabog, naguguluhan kung bakit tinawag ako ng gano'n.

"Bulag ka na, dapat pangalan ang tinitignan nang maigi." Ani Lorena, "Tuloy hindi mo alam. Kawawa ka."

"Sayang!" Hirit ko. Naghihinayang ako.

"Gaga ka kasi, e!"

"Bahala na. Stalk ko nalang 'yung pinagkainan natin kanina—"

"Gaga ka talaga!" Sigaw niya halos sa'kin.

Kinabukasan ng hapon ay magpasya na si Mama na maghanda para sa pagpasa ko sa entrance exam, nautusan niya pa 'kong imbitahin ang aking mga kaibigan para makisalo sa'min. My mother knew that I am in the right circle of friends that's why she allows me to be with them, she knows that my friends aren't bad influence which made her relieved.

"Darating na ba sila?" Tanong sa'kin ni Mama matapos niyang maihanda ang mga pagkain sa lamesa. My brothers were waiting for them to arrive, ang balita ko sa dalawang ito ay crush nilang pareho si Avriella.

"Malapit na daw ho," sabi ko kay Mama. Sa totoo lang, malapit na silang matapos maligo.

"Ah, intayin mo nalang." Aniya. "Alam mo anak, sobrang proud na proud ako sa'yo."

Her words made my heart melts, the way how my mother sweet voice said those phrase became a music to my ears. My mother will always be important to me, and these words she just said are an achievement to me.

"Salamat, Ma." I don't know how will I say thank you to her, she did everything she can for us. Not just for me but also for my siblings. My mother stood up stronger each day, she stood tough for us. For us to see her brave in every battle our family has faced. My mother show us that she may be strong but I know sometimes she feels tired and giving up.

Pero nakikita ko sa kan'ya na walang option kay Mama na give up.

"Sige na, intayin mo sila do'n." Ani niya.

"Opo." I said. I went to our living room waiting for them to arrive. I waited there and my two brothers followed me, asking me if Avri will arrive soon.

Alam naman ni Avriella na may crush ang mga kapatid ko sa kan'ya, pero wala naman siyang pakialam, kung minsan nga ay sinasabayan niya ang trip ng mga kapatid ko. Avriella is friendly pero mataray, that's her. Her personality is nice except that attitude of her. Minsan ay napapa-away siya dahil sa pagiging mataray niya. Knowing Avri, she wouldn't budge, she'll fight because her pride is higher than her height.

"Tao po," I heard Zienna's voice from the outside adter a couple of minutes of waiting. "'Yung aso niyo po ba nanghahabol?"

I laughed before I stepped out of our house, I went to our gate and saw all of them standing. Drake is wearing a casual cloth, si Nixon naman ay nakapam-bahay lang na damit at sila Avri, Lorena at Zienna ay nakashort at naka tshirt.

"Wala kaming aso. Mukang aso lang, dalawa pa." I said before stepping aside to give way to them. "Feel at home."

Nanguna si Drake sa pagpasok, "Oh, ano pang iniintay niyo? H'wag mahiya, makikain na tayo."

Cities And Distance Where stories live. Discover now