Navia's P.O.V
Muli kong sinipat ang sarili sa harap ng full size mirror.I'm wearing plain white v-neck shirt and a high waist jeans pair with black ankle boots.
Today is monday at ngayon na ako papasok sa St.Tomas University.Hindi ko alam kung anong tumatakbo sa utak ni Dad at pinauwi pa niya ako ng Pilipinas,edi sana ngayon pumapasok parin ako sa Unibersidad ng Madrid at naglalakwatsa sa iba't-ibang Bar.
"His there"
Napatigio ako sa akmang paglakad ng maalala ko ang napag-usapan namin ni Diego.
"Huh? sinong 'his'?"
"Stefan Deogracia,pumapasok din siya sa STU"
Wala ako g masabi sa oras na yun.Akalain mo nga naman.Umuwi pala siya ng bansan.Naunahan pa nga niya akong makauwi tapos ang sabi walang kasiguraduhan.
TSK!
Napailing nalang ako at pinulot ang susi ng motor ko.Nasa hagdan palang ako umaalingawngaw na ang halakhak ng pangit kong kapatid.Natahimik naman siya,mukhang narinig ang tunog ng boots na suot ko,tanda na pababa na ang reyna.
"Goodmorning payat,kain kana ng makaalis na tayo"--tinaasa ko siya ng kilay sa lawak ng ngiti niya.
"Walang good sa morning ko kung pag -mumukha mo ang bubungad sakin.At anong 'tayo'?,umalis ka mag-isa may sasakyan ako"--napasimangot naman siya na ikinairap ko na naman.
Lumapit ako kay Dad na nakamasid lang sa amin.
"Aalis na ako Dad,sa school na ako kakain"--mabilis ko siyang hinalikan sa pisngi at mabilis din akong tumalikod at naglakad papalabas ng mansion."HINTAYIN MO AKO PAYAT!"
Hindi ko napang pinansin ang sigaw ni Pangit.Agad akong sumampa sa motor at isinuot ang helmet.Handa na akong umalis ng makita ko ang pagmamadali ni Kuya Ford na lumabas ng mansion.
tsk!may kagat pang hotdog,ang takaw di naman tumataba.
Agad kong pinaharurut akong motor papunta sa STU.Hindi naman ako bago sa paaralan nayun.Katabi lang ng STU ang St.Thomas High(STH),na pinasukan ko noong high school student pa ako.
Sa gate palang bumungad na sa akin ang sandamakmak na mga estudyante.May kanya-kanyang grupo pa sila,hindi naman talaga yun maiiwasan lalo na kung marami oang kaibigan.
"T*ngina ka Mike,umayos ka nga"--napataas ang kilay ko ng magtulakan ang grupo ng mga kalalakihan,mukhang magba-barkada lang naman.
Pero nakaharang sila sa daan,which is dinadaanan ko.Ilang ulit akong bumusina pero parang wala lang silang naririnig.Sa inis ko,I accelarate my speed at walang habas silang dinaanan na ikinagulat nila.
Napatawa nalang ako ng mahina na makitang napaupo pa ang ilan sa kanila.They deserve it.
"Hoy!g*go ka ba? nakita mo namang may tao,mananakasaka ka"--galit na sigaw ng lalaking tinatawag kanina na Mike.
Napatigil na ang ilang estudyante at nakiki-isyuso sa nangyayari.
Marahan kong hinubad ang helmet na suot ko.Kasabay ang marahan na paghampas ng malamig na hangin ay nilipad ang ilang hibla ng buhok ko.Inayos ko pa ang suot kong leather jacket at bumaba ng motor.
Nakatayo lang ako sa harap ni Mike,na ngayon ay parang tanga kong makatingin sa akin.
"Your saying?"--doon lang siya natauhan sa sinabi ko.
BINABASA MO ANG
She's Back and She's Bad
RomansaPAST Bagay na kahit kailan ay di ko nagustuhan.Kung ang iba'y masayang ikinu-kuwento ang nakaraan nila,ako hindi. Past is my nightmare my greatest pain And my greatest lost. Meet Navia Enriquez,a girl who change from being sweet and kind to cold and...