Chapter 3 | el pasado

5 0 0
                                    

It's been days since me and jezer last talked. Nang ghost nga gago kapal ng mukha. Biro lang hahaha. I messaged him sometimes if I wanna play a game pero he never messaged me back.

Eric and I have been talking again. Nag uusap lang kami pero wala namang kami. Kaibigan ko pa rin naman siya at ayokong masira yung barkadahan namin dahil lang sa nangyari sa aming dalawa.

Naghihintay ako ngayon kasi susunduin ako ni eric. May gusto raw siyang sabihin kaya pumayag na lang din ako. 10pm na pala ng gabi. Pinuntahan namin yung city lights kung saan nagsimula ang lahat.

"J, can I be honest?" He's serious kaya alam kong di magiging maganda yung kalalabasan nito.
"Oo naman" kahit kinakabahan nanatili pa rin akong kalmado sa tabi niya.
"I'm sorry. Di ko alam paano mag umpisa. Sobrang nagi guilty na ako sa ginagawa ko"
"I won't get mad. Alam kong alam mo yan" paninigurado ko sa kanya.

Nakauwi ako sa bahay na masakit yung dibdib ko. Di ko alam kong anong ire react ko. I've never felt so betrayed in my entire life. Nakahiga lang ako at kahit mag isip ay di ko magawa.

Flashback..

"I've been in a relationship with someone for 3 years. Patago yung relasyon namin kasi ayaw ng papa niya magka boyfriend yung anak niya..."

Wala na akong ibang maisip non kundi magalit. 3 years? Wow. Napapaisip na lang ako. Sa 3 years na yun, nasan ako? And I realized something. My unrequited love have been answered. Kaya pala di niya magawang tingnan ako gaya ng pagtingin ko sa kanya. Kaya pala di niya ako kayang mahalin ng gaya ng pagmamahal ko sa kanya. He's deepy inlove with someone else. And me? The easy access. You can never teach a man on how to be the man for you. They will do that willingly if they truly love you.

I'm not mad, I'm hurt. There's a difference between them. I was disappointed but I still thank God kasi I know he's not for me.

Ilang araw din ako nagpaka busy non. Na puro trabaho lang ang gawin. Gumagala ako pero ibang barkada na yung kasama ko. Hanggang sa dumating sa point na nakakalimutan ko na yung sakit na yun.

"Hi" pagbabakasakali kong message kay jezer. Nabuburyo na naman ako at wala akong kasabay maglaro kaya nag message ako sa kanya. To my surprised he messaged me back.
"Aloha, kamusta?"
"Wow yung nang ghost biglang bumalik" I tease him a little.
"Di naman ako nang ghost, natatabunan kasi yung messages mo sa dami ng group chats ko" ulol sinong niloloko nito. Biro lang, wala naman sa akin nung di kami nag usap ulit.

Naglaro lang kami ulit and minsan nag uusap na rin kami outside online games. Nag uusap lang kami sa mga bagay bagay. Likes and dislikes, at kung ano ano pa.

I told him I played guitar. Pero it's been years since I started playing again. Since my mom died, nawalan na ako ng gana sa pagigitara. I miss my mom. Walang araw na di ko siya iniisip.

I had everything when I had youWhere stories live. Discover now