"What happened, Jimin?" Nag-aalalang tanong ni Taehyung sa kaibigan.
Nanatiling tahimik si Jimin, nakatulala sa kawalan habang patuloy sa pagtulo ang kaniyang mga luha.
"Jimin," pagtawag muli ni Taehyung rito.
Nang makita niyang lumabas nang venue si Jimin ay hindi na siya nagdalawang isip na sundan ito. Alam niyang may mali, mula nang makita niyang magkatabi sa table si Jimin at Yoongi.
"Why's the world so unfair, Tae?"
Hindi nakasagot si Taehyung, naawang tinignan lamang niya ang kaibigan.
"Why do I need to be in this situation when everyone deserves happiness? Why does it hurt when it's not supposed to? We part ways to stop the pain but it just won't, Tae! I-it hurts!" Tinakpan niya ng dalawang kamay ang mukha at doon inilabas ang sakit nang damdamin.
Naaawang niyakap siya ni Taehyung, sa likuran nila ay ang nag-aalalang Jungkook at Namjoon.
"The world isn't unfair, Chim. You. You're being unfair," bulong ni Taehyung rito.
Hindi totoong ang mundo ang madaya, hindi totoong ang mundo ang may kasalanan. Ngunit bakit nga ba nasasaktan si Jimin, gayong hindi naman iyon ang kaniyang ginusto?
"You love Yoongi-Hyung but you're pushing him away. You decide your own destiny and you chose to leave your happy ending, when in fact, you can be with him. You two wasted your chances of being happy and blame it on destiny or whatever, but I tell you, Chim, you two chose to be in this way." Paliwanag ni Taehyung.
Free will. Mayroon tayong free will na nakakaapekto sa buhay nang bawat isa. Lahat nang nangyayari sa atin ay maari lamang nating isisi sa desisyong ginagawa natin, o sa mga taong nakakaapekto sa desisyon natin. Walang kasalanan ang mundo, o ang tadhana, o ang kung ano pa man. Tayo ang may gawa nang sarili nating kapalaran. Tayo ang nananakit sa sarili nating damdamin.
ItsKimMiAh
Okay, one fact about this story...my teacher when I was Grade 11 asked a very confusing question about religion. It took me weeks to formulate my answer and that was the last paragraph in this chapter. I'll create a special chapter to discuss this furtherly...and other facts about the origin of this story as well.
BINABASA MO ANG
CLICHÉ •yoonmin•
FanfictionHow many chances do we have in this world? If we kept messing it up, could we still get another one after thousand?