If I'll ask you about you definition of good, what would it be?
Sa tingin niyo ba mabuti ka kapag nagtago ka ng isang bagay sa taong mahal mo para di siya masaktan?
Sa tingin niyo ba mabuti na suportahan niyo ang isang tao sa ginagawa niya kahit parang may pinapahamak siyang iba?
Sa tingin niyo ba mabuti ka kapag tinutulungan mo ang tao maging masaya sa pamamagitan ng pamimilit mo sa gusto mo kahit ayaw niya?
Sa tingin mo ba mabuti ka?
Obviously, ako hindi; kahit kailan hindi ako naging mabuting anak dahil hindi rin naging mabuti sa akin ang mga magulang ko noon. Kahit kailan hindi ako naging mabuting kaibigan dahil ginagamit ko lang sila para sa ikabubuti ko. Kahit kailan hindi ako naging mabuting mamamayan sa lugar ko dahil lagi akong nagdudulot ng gulo.
Kahit kailan, hindi ako naging mabuting tao.
I should be heartless right now. Dapat parang wala lang sa akin na nabangga siya. It's her fault because she's dumb but I felt like it was my responsibility in the first place.
***
Ephesians 2:1
And you were dead in your trespasses and sins,Note: Abomination awaits destruction.
***
The verse and note left chills down my spine for the entire day. It's 3 AM and I still cannot sleep because of hunger and overthinking.
Noong nasa Manila pa ako, lagi akong nakakakita ng banggaan. Actually, isa pa ako sa mga bumabangga ng tao kapag nagmo-motor ako or four-wheeler tapos may harang sa daan. Di ako nagu-guilty kasi deserve naman nila 'yun.
Why? Why now? Bakit ngayon nakokonsensya ako? It hit differently today.
I have many sins compared kay Eunice. The verse said "you were dead in your trespasses and sins." Bakit buhay pa ako?
I wish I could die. Sana ako na lang pala nabangga.
***
Psalms 14:2-3
² The Lord has looked down from heaven upon the sons of men To see if there are any who understand, Who seek after God.
³ They have all turned aside, together they have become corrupt; There is no one who does good, not even one.Note: No one is born good.
***
No one is born good? I thought everyone is born good and society force them to be evil.
No one can understand God. How could I? How could I understand that thing who put me in this fatuous life?
Again, if that is true, edi sana hindi ako naghihirap ngayon! ********! Baka pinaglalaruan lang ako!
"Castiel, magpakita kaaaa!"
Napasandal na lang ako sa pader. Kahit ilang beses ko isigaw pangalan niya, wala rin naman. Lumilitaw lang siya kapag gusto ako bwisetin. Walang kwenta.
Anong gagawin ko ngayon? Marami pa ba akong makikitang taong mamamatay? Hindi ko na maintindihan.
Bakit ako nagkakaganito?!
BINABASA MO ANG
Cahira (On-Going)
EspiritualCahira Esquivel, an infamous lady roaming on the dark streets of their city, keeps on bringing terror along the way. Many people in their community labelled her as "demonic" and "dangerous" that even her own parents gave up on her nasty attitude. An...