I can't believe that it was him. Sya iyong lalaking nabangga ko kanina sa elevator. Gusto kong umurong pero naglakad ito palapit sa akin.
"Mikhaela."
Tawag nya sa buong pangalan ko. Ayaw na ayaw ko pa naman na tinatawag akong Mikhaela. Kaya gusto kong maasar."Rodrigo."
Wika ko naman. Kumunot ang noo nya. Parang ayaw nya ding tinatawag ng ganoon."Just call me 'Jigs'."
"Then call me Mikha."
"Mikhaela."
May diin sa pagsasabi nya ng pangalan."Very well then Rodrigo."
Gusto pala nya ng asaran ah. Pagbibigyan ko sya."Shall we seat?"
Dinala nya ako sa table kung saan sya nakaupo kanina. Nasa sulok na bahagi iyon. For some reason, mas gusto kong nasa sulok maupo kapag nasa coffee shop dahil hindi pansinin. Kaya natuwa naman ako.
"What do you want to eat?"
"Chocolate chip cookie and choco java chip."
Wika ko."Okay. Wait here."
Pumunta sya sa counter upang umorder. Nilabas ko ang cellphone ko at nagcheck ng ig account."Hi Doc!"
Narinig kong wika ng isang babae. Kaagad akong lumingon sa direksyon ni Rodrigo upang tingnan kung ito ang binati ng babae. Hindi nga ako nagkamali. Nakasuot ng white coat ang babaeng bumati. Mukhang doktor din ito."Hi Doc Elize."
Ganting wika naman ni Rodrigo sa babae. Umikot ang mata ko. So friendly ito huh?"Nandito ka doc? Tapos na ba ang rounds mo?"
"Yeah. I'm with someone."
Nakikinig lang ako sa usapan ng dalawa.
"Someone? I didn't know you are dating doc?"
"Uhm--"
Tumayo na ako at lumapit sa direksyon nila.
"Rodrigo, loves? What's taking you so long?"
Nakangiting wika ko. Inangkla ko naman ang kamay ko sa braso ni Rodrigo at hinarap ang babae."Hi! I'm Mikhaela, Rodrigo's fiancé. And you are?"
"I'm Elize, one of his collegues. You're his fiancé? But I don't see any ring."
Malditang wika ng babaeng doktor sa akin. Aba't hinahamon ako ah."Ohh iyon ba? Well, we're still picking it. Right love?"
"Yes."
Pilit na ngumiti si Rodrigo."Oh well, see you around Doc."
"Same here Elize."
Umalis naman na ang babaeng doktor. Humarap sa akin si Rodrigo.
"What was that?"
"I'm hungry, at ayokong sinasayang ang oras ko."
"Kailangan ba talagang tarayan mo si Elize?"
"I don't care."
Bumalik naman na ako sa upuan. Ilang minuto lang ay dumating na din si Rodrigo dala ang tray kung nasaan ang order namin. I get my order. Kaagad ko iyong nilantakan. Napansin kong nakatitig sa akin si Rodrigo.
"What? I'm hungry okay?"
"Mukha nga."
Napansin kong tiningnan nya ang katawan ko. At huminto sa bandang tyan ko. Tinakpan ko iyon ng bag ko."Ang bastos mo. Alam kong mataba ako okay? Di mo ako kailangan tingnan ng ganyan."
"I didn't say anything."
BINABASA MO ANG
Love Me Like You Do
RomanceEverything is perfect, iyon ang buhay ni Mikhaela. She has stable job as a teacher and has a loving parents, wala na syang mahihiling pa. Pero nagbago iyon nang magkasakit ang kanyang ama. Her father requested to marry someone she doesn't know. It w...