First Day of Freshmen Life

123 3 0
                                    

Vanessa's POV

WAAAHHHHH!!! FIRST DAY NA NG FRESHMEN LIFE KO WOOOHHHH!!! PANIGURADO MAGIGING MASAYA AKO NITO WAAAAHHHHH!! EXCITED NAKO WHOOOOOHHH!! - sigaw ko habang patalon talon pa sa kama ko. Habang tumatalon ako, narinig kong may kumakatok sa pinto ko.

*TOK TOK TOK*

"Pasok po kayo WAAAAHHHH!!!!" Sabi ko

Nagbukas ang pinto ng kwarto ko at bigla kong nakita si Tita. Kitang kita sa mukha nya na antok na antok pa sya.

"Vanessa naman, bakit ang aga mo magising huh? 4:13am palang oh. Ang dilim pa nga sa labas eh" - sabi ni Tita Luz

"Excited na po kasi ako eh. Diba sabi nyo, pinakamasayang stage ng high school life eh yumg freshmen life? WAAAAHHH!!! - sabi ko habang tumatalon pa rin sa kama ko

"Hay nako Vanessa, di talaga ako magtataka na baka mamaya eh sira na yang kama mo. Ikaw talagang bata ka. AHAHAHAHAHA nadadala ka ng excitement mo. Oh sya sige, matutulog muna ulit ako saglit huh. Gisingin mo na lang ako kapag 5:00am na. At ipagdadasal ko na sana buo pa yang kama mo mamaya HAAHAHAHAH"

"Sige po tita, matulog na lang po ulit kayo. Goodmornight po HAHAHAHA"

Lumabas na ng kwarto ko si tita. Pagkalabas ni tita eh pumasok nako ng cr para maligo. Ang lamig ng tubig, para kang binuhusan ng tubig na may yelo. Aish, syempre alas kwatro pa lang ng umaga. Pagkatapos ko maligo ng 25 minutes ay nagpatuyo nako at lumabas na ng cr. Tapos nagbihis nako. Ang cool ng uniform namin eh, white na long sleeves, maikli na palda na color blue. At mahabang black socks. May bowtie kami na color blue rin. After magbihis, nag ayos na ako. Sinuot ko na yung napakalaki komg nerdy glasses na kulay black.Ang pangit ko. Sobra. Haists, kelan kaya ako magiging maganda kagaya nina Anne Curtis o Liza Soberano? kapag naharap ako sa salamin, kapag nakikita ko ang reflection ko, na aalala ko pa rin yung tragic na nangyari sakin, nung elementary kasi ako, lagi akong biktima ng pangbubully. Lalo na yung dream guy ko nung grade 5 pa lang ako.

Flashback*****

"Hala! Bakit punit punit na tong project ko. Pinaghirapan ko pa naman to. Huhuh" sabi ko. Nakita ko kasi yung project ko sa desk ko na punit punit na. Huhuhu, pano na to? Deadline pa naman ng pasahan ngayon. Habang umiiyak ako, narinig ko yung crush ko na tumatawa sa likod ko.

"Ahahahahahhaha! Tingnan mo yung pangit na yun oh, parang namatayan ng alagang aso. Pangit na nga, mas pumangit pa nung umiyak AHAHAHAHAHAHA!" Sabi lang naman ng crush ko sa best friend nya. Ang sakit. Sobrang sakit. Hindi dahil nasira ang project ko kundi dahil nilalait ako ng taong gusto ko. Umalis na lang ako sa harapan nila at tumakbo. Pumunta ako garden ng school namin. Dito kasi ako naglalabas ng sama ng loob eh. Kapag malungkot ako, dito ako sumisigaw at nagsasabi ng gusto kong sabihin.

"AHHHH!!! BAKIT BA GANTO ANG NANGYAYARI SAKIN? KELAN BA AKO MAGIGING MASASAYA? ALAM MO BA KYLE, ANG SAKIT KAYA NG LAGI MO AKONG NILALAIT AT PINAPAHIYA SA HARAPAN NG MARAMING TAO. LAGI MO NA LANG SINISIRA YUNG PROJECTS KO, YUNG ASSIGNMENTS KO. AHHHHHH!!! ANG SAKIT KASI YUNG MISMONG DREAM GUY MO, ANG MISMONG MAGPAPARAMDAM SAYO NG GANITO. OO KYLE, GUSTO KITA. GUSTONG GUSTO KITA. KAHIT NA LAGI MO AKONG BINUBULLY, DI KO PA RIN MAGAWANG MAGALIT SAYO DAHIL GUSTO KITA. MAHAL NA ATA KITA EH. KASI ANG SAKIT NA!!!!" Sigaw ko habang umiiyak.

"Ano? May gusto ka sakin?" Nagulat ako ng biglang may nagsalita sa likod ko. Si Kyle pala. Nagpanic ako bigla kasi narinig nya lahat ng sinigaw ko. Huhuhu pano na to?

"Oo Kyle, gusto kita dati pa. Kahit Grade 5 pa lang tayo ngayon, nakakaramdam nako ng mas higit pa ang turing ko sayo. Di ako umaasa na magugus..."

"Di talaga kita magugustuhan noh!!! Ang pangit mo kaya!!! Kaya wag ka ng aasa na magugustuhan kita. Kasi sobrang pangit mo!!! Ang harot mo pa. Mahal mo agad ako kahit 11 pa lang tayo. Tigilan mo na ang nararamdaman mo para sakin. Kasi di kita magugustuhan. Ito lang ang tatandaan mo, ang pangit mo. P-A-N-G-I-T. Pangit!!!" - sabi lang naman yan ni Kyle. Di ko nakayanan yung mga sinabi nya kaya napatakbo na lang ulit ako palayo sakanya, palayo sa taong mahal ko.

High School LifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon