My life is completely change after six months of training. Believe me or not I possessed 5 elemental powers like a Fire, light, water, earth and air and its sub elements.
I can create also a blue fire and what worst a violet fire which is uncommon because it was a poisonous fire of all time. I can see recognition to a person. I can differentiate what kind of person they are. I can also command animals, plants or even person. I tried to command Uncle and it was effective.
According to Uncle I can fully use my power anytime but I should be always careful because Darkyens now a days are spreading wild free.
I was known as a flare princess of Avrial.
He promised me to return at the palace tomorrow, which is nagpakaba sa akin. Finally, I will meet my parents. This is going to be surprised because they doesn't even know that Uncle and I still breathing. The thing that Uncle only know they stop searching for me and Uncle last year and the reason? He didn't know.
But it doesn't matter anymore as long as I can meet them. It is more than enough.
I woke 5:30 in the morning. Mamayang 6 na kami luluwas. Bumangon na ako at naligo. I wore a cape as what my Uncle told me to wear. Pagkababa ko dala lahat ng damit ko. Habang naglalakat papuntang palasyo kumain ako ng prutas bilang agahan.
It was a long walk. Pa minsan-minsan ay tumitigil kami ni Uncle at umakyat ng puno para magpahinga. 5 oclock ng hapon kami nakarating sa bukana ng palasyo. Napanganga ako mula sa matataas na tangkahan hanggang sa limang taga bantay nito at sampung tagabantay sa taas na may kaniyang hawat na pana at espada. They look like a warrior that I watch on movies. I cant believe na makikita ko to in real life.
Lumapit kami sa nagbabantay ng trangkahan.
“Magandang gabi sayo Ginoo. Narito kami upang makita at makausap ang mahal na reyna't hari."
“Anong nais niyo? Maaari bang malaman kung saan ka galing o di kayay may imbitasyon kayo mula sa palasyo?"
“Wala Ginoo, pero narito ako para sabihin sa reyna at hari na dala ko ang prinsesa"
Nagkatinginan at tumawa ng malakas ang taga bantay.
“Ginoo, huli kana ata sa balita. Hindi iyan uubra na taktika sa amin. Isang taon na mula noong nahanap na ang prinsesa."
"Anong- hindi ito maaari. Nalinlang kayo. Nais kong makita ang hari. Ako ito si Edison. Ang prinsipe ng Avrial. Kapatid ng hari. Paraanin niyo ako. Kailangan kong makausap ang aking kapatid."
“Aba Ginoo. Matagal ng patay si Prinsipe Edison. Natagpuan ang kaniyang bangkay noong nawala ang prinsesa. Huwag mong lapastanganin ang pangalan ng prinsepe. Papalagpasin ko itong panggagaya ninyo. Umalis na kayo ng kasama mo bago pa magbago ang isip ko"
"Per-""
Bogshhh
Bago pa maituloy ni Uncle ang kaniyang sinasabi ay may pagsabog na naganap malapit sa amin
Agad na nagsilabasan ang mga kawal at mabilis na pumunta sa natunang pagsabog. Agad sumunod si Uncle kasama ako.
Nagtago kami sa likod ng puno kasama ang tatlong kawal. Maraming kawal ang nakipaglaban sa mga Darkyens. Ang iba ay mukhang estudyante at ang iba ay mga halimaw.
“Umalis ka na muna dito Avria. Ipagpaliban muna natin ang pagpunta sa palasyo. Kailangan kong tulungan ang mga Avrian sa pakikipaglaban."
“Pero Uncle, hindi kita hahayaan na makipaglaban mag isa. Tutulungan kita."
“Avria, hindi ka nila pweding makita. Hindi ka nila pweding makilala dahil may nagpapanggap na prinsesa sa Avrial. Maaring isang Darkyen ang nagpapanggap at kapag nalaman nila na ikaw ang prinsesa ay gagamitin ka nila laban sa kasamaan. Ipangako mo sa akin na wala kang susundin kundi ang sarili mong desisyon. Wala kang paglilingkuran kundi ang bayan lang ng Avrial. Wag kang magpapaapi at kunin mo kung ano ang nararapat sa iyo. Wag kang magpapaalipin sa iba. Naiintindihan moba?"
"Bakit parang nanghahabilin ka? Wag kang ganiyan."
Sinamaan niya naman ako ng tingin.
"Gawin mo nalang "
Tumango nalang ako sa sinabi ni Uncle.
"Fine. Pangako. Pero hayaan mong tumulong ako sa paraan na di nila ako makilala. At mangako ka rin na walang mangyayari sa iyo, dahil pagnagkataon, hindi ko alam kung ano ang magagawa ko"
Tumago at ngumiti si Uncle.
"Lets go help them"
“Para sa Avrial, lalaban tayo Avria"
Tumago ako.
'Para sa Avrial"
Pagkatapos kong sabihin iyon ay tumulong kami sa mga kawal. Marami na ang sugatang kawal pero parang hindi parin nauubosan ang mga kawaay.
Nakipaglaban ako gamit ang hand to hand combat. Pero kalaunan ay gumamit na ako ng pana. Tira doon, tira dito. Marami na ang napatumba ko.
Nakipaglaban ako hanggang sa may dumating na estudyante na halos naka armor suit na.
May anim na naka armor suit na tumingin bigla sa akin. Para bang nagtataka kung sino akong naka cloak na tumutulong sa kanila sa pakikipaglaban.
Pagod akong tumingin sa kanila, na para bang nagpapahiwatig na tutunganga nalang ba kayo jan?Nilibot ko ang tingin ko para hanapin si Uncle. Nakita ko naman agad siyang nakaharap sa Darkyens na naka cloak na pula. Danger Yun yung na recognize ko sa kaniya. Nabitawan ko ang pana. Hindi ko maalis ang aking paningin sa kanilang dalawa.
Pero sa di inaasahang pagkakataon, na kuha ang atensyon ko ng isang babaeng isa sa anim kanina na may sugat sa tyan na akmang sasaksakin uli ng Darkyens. Pero sa samut saring emosyon at pag alala parang nagreflecks ang aking kamay na gumawa ng light bow and arrow at itira ito sa Darkyens.
Natamaan ang Darkyens at tumahimik ang paligid. Tumigil ang lahat sa pakikipaglaban. Kahit ang babeng iniligtas ko ay nanlalaki ang mata. Binalik ko ang aking attensyon kay Uncle na tumingin sa akin at ngumiti. Pero ng biglang sinaksak ito sa likod ng nak pula na Cloak. Nanlalaki ang aking mga mata.
Hindi ko alam ang gagawin. Samut sari ang aking naramdaman. Huminto ang paligid pati na ang tibok ng puso ko. Hindi maaari. Hindi pwedi.
Tumakbo ako papunta sa kaniya pero huli na ang lahat. Tinangay na siya ng nakalaban niya.
Huli man ang lahat pero nagpakawala ako ng malakas na enerhiya na tumapos sa lahat ng Darkyens na natira bago ako nawalan ng malay.
All right reserved 2021
BINABASA MO ANG
Rightful Highneses (TagLish Story)
FantasyShe live in a normal life in a normal world but suddenly step into the world that she doesn't know it exist. She was afraid to enter in the World of Magic. She was terrified because she was different. She thinks she is not belong on that world becau...