Chapter 6

127 8 0
                                    

Nagising si Avria sa ingay sa paligid. Nagkukwentuhan at nagkakasiyahan.

Limang na estudyante ang kaniyang nakita na nakaupo sa sofa na nag uusap at isang tumutunga nga sa kaniya na nanlalaki ang mata ng makita siyang gising.

Natatandaan niya ito dahil siya ang iniligtas niya nung gabing iyon.






Yung gabing iyon, ang kaniyang Uncle. Napabalikwas siya ng upo ng maalala ang Uncle nito.

Nakuha niya ang atensyon ng kasama sa kwarto.

Gising na siya"

namamanghang saad ng babaeng katabi niya.

"Okay kana ba? Anong nararamdaman mo? Isang araw kang tulog dahil sa pagod."

Tiningnan niya lang ang babae.

Ngumiti ito sa kaniya. Yung ngiti niya. Naalala niya ang Uncle niya. Hindi siya nagsalita.

Hi ako si pala si Ella, yung iniligtas mo nung isang gabe. At sila naman ang mga kasama ko."

Saad ng babaeng may blue na buhok.

Hi Ako si Stella kakambal ni Ella. Salamat sa pagliligtas sa kapatid ko"

-may ngiting sambit ng babaeng may blonde na buhok



"Ako naman si Troy "

saad ng lakaking may puting buhok

"Ako naman si Tristan"

pagpapakilala ng lalaking may green na buhok



"Ark"

- ikling sabi ng may pulang buhok

I am Princess Avria, Princess of the Avrial Kingdom"

Nakuha naman niya ang atensyon ko. Princess Avria huh? So siya pala iyon.

Ang babaeng nagpanggap na prinsesa. Ang huwad sa kaharian at isa sa mga dahilan kung bakit di kami pinapasok ng mga kawal.

Siya ang punong rason kung bakit kami naipit sa labanan at napilitang makipaglaban na naging dahilan kung bakit nasaksak ang Uncle niya, na di niya alam kung buhay pa ba.

Matalim niyang tiningnan ang prinsesa. Kung di kalang sana nagpanggap ay di aabot sa ganito. Sana nakilala na niya ang magulang niya at sana buo sila ngayon bilang isang pamilya. Hindi na sana siya nag aalala sa kalagayan ng Uncle niya.


Bakit ka ganiyan makatingin sa akin?”

Tanong ng babeng may violet na buhok.

"Prinsesa ako ng Avrial, isang kalapastanganan na tingnan ako ng ganiyan. Matuto kang gumalang sa nakakataas sa iyo."

Gigil na sambit ng Prinsesa.


Bumukas ang pinto at pumasok ang triplets na nagtatakang tumingin sa babeng naka tingin ng matalim at may bahid ng inis na nakatingin sa Prinsesa.

"Why? Does my stare give you a shiver to your spine? Are you afraid of me?"

"Why would I? I am a princess, you should pay respect."

Tinaasan niya ito ng kilay.

"You don't deserve my respect besides I didnt bow to no one"

malamig na turan ni Avria na nagbigay kilabot sa lahat.

"You must young Miss "

wika ni HM Jin.

"Why would I? Are you a God? Why would I bow to someone I dont know. Are you even a princess? Princess your ass. Tss.”

"What the... Are you saying that I was fake, you brat?"

“Yan ba ang dating sayo?

"yan ang pinupunto mo!"

"Bat ka nagagalit. Di ba totoo? I didnt say that you was a fake princess. If thats what you fuss of. I just know that you are someone who doesnt deserve my loyalty. Maybe in other perception."

"You should be. I am a Princess here a next ruler of this kingdom.”

"Are you sure? Kung ikaw lang naman ang susundin ko. Well, kakalabanin ko nalang ang Darkyens at kunin ang kaharian nila. Tapos ika ang isusunod ko."

She smirk

"Are you planning a rebellion?"

"Maybe Yes, Maybe No. Depende.. Look everyone, hindi niyo ako masisisi. I have a power of recognition. I can see and tell who you are. If you are good or bad. Want some sample? I can tell that you is a cold Fire Prince (turo niya kay Ark), you are bookworm Earth Prince (turo kay Tristan), you are noisy Air Prince (turo kau Troy), You are adventurous Sunlight Princess (turo kay Stella), you are naughty Water Princess, (turo kay Ella), you can see past headmaster, you, you are strong warrior and trainor, you are a healer nurse and you are not a princess"


Nanlalaki naman ang mga mata nilang nakatingin kay Avria.

"what did they call you?"

Interesanteng tanong ni Ark na nag pa o sa mga kasama. Ngayon lang nila nakita si Ark na nagka interest sa iba na kahit ang prinsesa na palaging nagpapapansin sa kaniya ay di niya binigyan ng pansin.

"Cassopeia."

Sasabihin niya sanang Avria kaso baka magtaka sila.
Sabi ng Uncle Edie niya, walang nakakaalam ng tunay na pangalan ng prinsesa kundi Avria lang. Tanging ang Uncle, Reyna at Hari lang ang nakakaalam ng tunay na pangalan ng prinsesa.

Matanong ko lang Princess Avria, ano ang tunay mong pangalan?"

Subok niya sa prinsesa.

"Avria Alvania "

Positive. Nagpapanggap nga siya.

"Ikaw ano ang buong pangalan mo?"

kuryusong tanong ni Ella.

"Cassiopeia Avria Lavizarez"

Na pa ahh naman sila.

"wait what? Avria karin?"

"Yes, kung tatanungin mo kung bakit ko kaparehong second name ko ang pangalan ng prinsesa niyo? Aba ewan ko. Tanung niyo sa magulang ko. "

Sagot ni Avria at padabog na nagtalukbong ng kumot.







All right reserved 2021



Rightful Highneses (TagLish Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon