Pagkalipas ng isang araw ay pinalabas na ako ng ospital.
And now, guest what?
I am officially student ng Avrian Academy and Elite Student higher rank kuno just because I possessed light power, same with the so called princess nila.
Elite student is the only rank on this academy.
They been calling me now as "Avi" since ayaw ng PRINCESS NILA na may same name.
Taray parang ikaganda niya naman ang Avria na pangalan and not only that… di pa man nagsisimula ang klase ay may makulit na fans na ako. Guest who? No other than Ella, the water user na nagmumukhang sirenang bumubuntot sa akin dahil palaging nakasunod sa akin at pilit akong kinakaibigan kahit ayaw ko. Kasi nga, it is better to trust no one dahil di ko alam kung sino ang kakampi o kaaway sa Academyang ito.
Nakausap ko din si HM Jin about kay Uncle. At na ngako naman siyang tutulungan ako bilang kapalit ng pagiging estudyante ko dito sa Academia. Oh diba. Hitting two birds in one stone. Mahahasa ang kakayahan ko at mahahanap ko pa si Uncle.
"Avi sige na. Gusto talaga kitang maging kaibigan"
2days ....two days na akong kinukulit nito. It also been two days since the class start.
Nothing more interesting dahil nagpakilala lang naman ako sa klase at naging sikat dahil sa epitome beauty ko. Big deal yun sa kanila.
Parang CCTV na ang mga mata nila sa kakatingin kahit saan ako pumunta. Dagdag mo pa ang insecurities ni fake Avria. Well di panga ako naka pag ayos, laglag panga na ano pa kaya pag nag ayos ako. I only wear a contact lens na black.
"How many times do I have to tell you to stop bothering me dahil wala kang makukuha sa akin. "
Tinaasan niya ako ng kilay
"Meron. Yung tiwala mo"
Napahinto naman ako sa paglalakad at napatingin sa kaniya. Siya lang naman ang may lakas ng loob na pumeste sa akin araw araw. Ayaw ko nga na may kaibigan...
Pero bakit parang may puwan sa puso ko na nagsasabing dapat ko siyang kaibiganin.
"Is it a big deal? "
Tumango naman siya.
"Why?"
"I don't know. Nagtataka nga ako eh. Hindi naman ako ganito kakulit to be friends with others. I just feel that I want to be your friend. Maybe you are good enough. As you see, like you, I have a pre-recognition sa tao lang. Based on their personality ay ma didistinguish ko kung good or bad ang tao. Just like on Princess Avria, dapat nga sa princess ako close dahil friends na kami noong bata pa kami pero di ko siya feel. I had a bad feeling about her. Mas magaan pa nga loob ko sayo"
"Youre been friends with princess when you was young?"
She nodded.
"Pero ang sabi wala siyang maalala after niyang mawala then sumulpot nalang siya kasama ang Hari at sinabing siya ang prinsesa."
"Ang Hari mismo ang nagsabi?"
"Wierd right? Wala naman kaming magawa dahil Hari na ang nagpakilala. Mabait naman siya nung una pero naging mapagmataas na dahil sa atensyon at kapangyarihang nahawakan niya. "
Napahawak ako sa dibdib ko. Bakit parang may pait?. Bakit may kirot. Huminga ako ng malalim.
"Tss. She will never earn my respect"
"As do I. Pero kailangan ko siyang pakisamahan dahil nga prinsesa siya at nasa Elite Circle tayo. Teka alam mo ba na ikaw lang ang gumanun sa kaniya?"
Natawa Naman ako.
"I don't care. My Uncle says that I will follow what I believe the best and I will always follow my decisions."
Napatulala na Naman siya. Hobby Niya ba to?. Palagi siyang tulala o kaya ngumingiti pagnagsasalita ako.
"Taray... Ganda mo talaga nuh? Diyosa pa pagtumawa. May igaganda kapa ba?"
Sumimangot ako na nagpangiti sa kaniya.
"Hmmm... before I forgot my meeting sa monday sa conference room with HM. Since you are part of Elite you must come. That’s your first mission as a student of this academy. After mission may dual battle. Partner tayo huh. "
"What kind of mission?"
"I dont know. May mga decision kasi na madali, meron ring hindi. Pag madali lang naman ay iilan lang ang pinasasama. Kaniya- kaniyang volunteer. Pero pag critical na, lahat tayo kailangan sumama. Dont worry I am here with you. Di ka mag a-out of place."
"Ahuh why do you really want to be friends with me and why me?"
"Why not? Being friends with you is a greatest achievement. You know, since I have a power to recognize a person ang hirap sa akin makipag kaibigan. At hindi din basta bastang nakikipagkaibigan ang mga tao dito dahil pag nasa Elite Circle ka you should act like an Elite. And for you, to some other kid, it is hard to be friended. You are just like a star that shines above and we cant reach you. Palagi kang alone, independent and strong. For some like me, you is just like a dream. "
"Dream?"
"Yes. From now on you are my dream. And know what? dual battle is a good chance for us to be friends. That's enough for me."
I looked at her. She smile while saying that.
I looked into her eyes. Pure heart and Hopeful Soul...that's what I recognized when I look at her.
All right reserved 2021
BINABASA MO ANG
Rightful Highneses (TagLish Story)
FantasíaShe live in a normal life in a normal world but suddenly step into the world that she doesn't know it exist. She was afraid to enter in the World of Magic. She was terrified because she was different. She thinks she is not belong on that world becau...