Walang wala na akong character... baka naman, hehe.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~•~•
"As you can see po, your dog is healthy naman. Wala po s'yang—"
"No! I am the owner! I know if my dog is sick or not. Akala ko ba, kayo ang pinakamagaling na vet clinic dito sa Luzon? Ano na?!" Nanggagalaiting sigaw ni Mrs. Flores.
"Ma'am, if you don't want our service, you can go out." Napanganga ang mga kasamahan ko at pati na rin ang babaeng nasa harap namin ngayon. Kanina n'ya pa pinapahiya sila Samantha at Erin. Hindi na ako natutuwa.
"Now, I know why my son broke up with you," tingin palang n'ya'y halata nang minamaliit ako. I chin up, and stand straight.
"Well, the right term is, 'why I broke up with your son?' Ma'am." I told her not facing her face. I know she's fuming mad. I saw how Samantha and Erin lips parted. They were shocked. They didn't know, no one knows.
"Napakabastos mo," she told me. "You don't even respect as your costumer." Tumalikod s'ya sa amin.
"You need to earn respect. Not because you are our guest, we need to be always polite to you. You don't even respect us here, again, we don't need you to be our guest."
Galit na nagmartsa ang ginang. Gulat pa rin sila Erin at Samantha sa nalaman nila. They didn't know. Only, our close friends know. The 5 Prince, Liana and Thea. That's it. Ang ibang tao ay iisiping NBSB talaga ako. Pero, wala naman akong pake e. Ang mahalaga humihinga pa ako.
Mabuti nalang at hindi na nagtanong ang dalawa sa mga pangyayari kanina. Nanatili lang silang tahimik. Sinarado muna namin ang clinic dahil parang na drain ako sa usapan naming dalawa nang mama ni Matteo.
Flores... I once dream to be a Flores too. I once wanting to have that in my name. I once blush because of the thought being a Flores. I once in love with a Flores. Once... but not twice... or maybe not.
Nang maisarado namin ang clinic ay agad na kaming nagpaalam sa isa't isa. Wala naman akong pupuntahan ngayon... wala namang naghihintay na umuwi ako sa malaking bahay na ipinagawa ko gamit ang perang naipon ko. Sayang lang talaga 'yon.
"Sup, pregnant peep." Pagbungad ko kay Althea, she's just in her condo unit. Napakatanga lang talaga nila Prime. Dito ako dumiretsyo at nagdala na rin ako ng mangga at santol. She loves it.
"OMG! Mangga and Santol, here I come!" Excited na pagkuha nito ng mga bitbit kong prutas.
"Gosh, you didn't even greet me 'hello'. I'm offended. Mas gusto mo na ata 'yung pagkain e." I jokingly said. Hindi naman ako pinansin ng bruha. Sabunutan ko 'to e.
"Naol buntis." Natatawang sambit ko. Bigla naman itong nabulunan sa kinakain na mangga. She's almost 5 months pregnant. Medyo halata na rin ang tyan n'ya.
"Gawa ka na rin," sambit n'ya habang kinukuha ang baso ng tubig.
"Pano gagawa? Wala naman akong jowa." Natatawang sambit ko.
"Paturo ka sa'kin, promise easy lang." She winked at me. Binato ko naman ito ng unan.
"Shit," she cursed. "You stupid piece of shit, dahan dahan, baka mahurt baby ko!" Natawa naman ako. Akala mo maselan magbuntis, hindi naman. Tatag kaya ng baby ng babaeng 'to.
"What do you want for dinner?"
"Uh, I want bulalo. But I also want fried chicken."
"Okay, both." Kitang kita ko ang saya sa mukha ni Althea nang sabihin kong both. Napangiti ako, gusto ko na ring mag-kaanak. Pero imposible.
"Food is ready!" Sigaw ko. Kita ko kung gaano s'ya kaexcited. Kumain kaming dalawa, masaya s'ya. I think, I'm good at spoiling her. Tuwang tuwa s'ya palagi kapag nandito ako, dahil hindi s'ya masyadong naalagaan ni Liana kahit halos magkalapit lang ang condo unit nila. Palagi kasing naroon si Prime.
"Alis na ako ha?" Pagpapaalam ko rito.
"Balikan mo kami ni baby." I waved my hand into the air.
Nang nasa byahe ako ay napansin kong may sumusunod sa akin. Napakunot ang noo ko, nang magtagal ay nawala na iyong kotse. Dumiretsyo agad ako sa bahay, mas safe ako sa loob ng village. Lalo na't malakas ang security dito.
"Midnight? Moonlight? Starlight?" I called my three pets. Midnight and Starlight is a dog, and Moonlight is the daughter of my first cat pet.
As I heard the barks, agad kong napansin ang pagtakbo papunta sa akin ng dalawa kong aso. Si Moonlight, as usual, tamad na tamad na lumapit sa akin. She's too chubby, minsan naiisip ko na kaya s'ya palaging tamad dahil sa taba n'ya e.
"Shiz, Moonlight, you look like a ball."
"Meow,"
"Stop eating too much na ha?"
"Meow,"
I laugh at myself. Why I even talk to my cat and my cat just say meow. I don't even understand her. But at least I love her so much.
Katabi kong matulog palagi si Moonlight, Starlight and Midnight loves the stars at night, nasa labas sila. Ginawan ko sila ng mini house doon with the help of a friend. Well, si Althea iyon. S'ya lang naman engineer sa'min.
Nang maiayos ko na ang mga alaga ko, well, hindi naman talaga ako ang nag-aalaga sa kanila tuwing gabi lang, agad na akong dumiretsyo at humiga sa higaan ko.
"Ah, higaan ko, namiss kita!"
As I close my eyes, the bark of my dogs are too loud. I open my eyes again, and here the noise from the outside. Someone's outside, I thought.
Agad kong kinuha ang baril na ipinamana sa akin ng aking tito. Galing daw ito sa lolo kong dating kasama sa army. Dahan dahan akong bumaba para masilip kung sino ang nasa labas.
Nagulat ako sa pagdoorbell nito. I held my chest, gosh, what the fuck is that?
I ready my gun, kinasa ko na ito. I am prepare for this kind of situation. Pero kapag kinakabahan ang isang tao, mahihirapan itong mag-isip ng maayos. Nang makita ko ang isang lalaki sa may tapat ng gate ko, mas lalong bumilis ang tibok ng puso ko. Paglapit ko ay nadisappoint ako.
"Anong ginagawa mo rito?" Mataray na tanong ko. Agad kong binulsa ang baril na hawak ko kanina at pinagbuksan s'ya ng pinto. "Gosh, you smell alcohol." Nagulat ako sa sumunod na ginawa n'ya.
He hugged me, tight.
~~~~~~~~~
•LIGAYA•
YOU ARE READING
Still Waiting For My Moon To Be Back
Randomare you coming back into my arms? and love me again? because I'll open my arms wide for you... even if it hurts.