"Ang hirap sa college.Kailangan i-ready mo sarili mo"Kanina pa siya nag kukuwento pero minsan lang ako kumibo.Kanina nagkukuwento lang siya tungkol sa mga napag-usapan nila habang wala pa ako tapos ngayon napunta na sa kanya. Hindi naman ako interested.
"But if you want and love what your doing, you won't mind the hardness of it.Right-" napatigil siya, ewan ko kung bakit.Nasa sahig lang kasi ang tingin ko. "Aren't you listening?"
I sighed. I gave him a little smile before standing. Uuwi na ako. Boring na dito. I'm not interested with him.
"Hey, where are you going?" habol niya. Mas napabuga ako ng hangin. Bumalik ako sa garden kung na saan sila. They were done with the Dessert and they're now drinking wine except to the minors, my nieces.
"Mom" I called her. She glanced at me and smiled. "I have to go"
"Mmm. Why?" parang takang tanong niya.
Pinilit ko'ng h'wag mag react sa tanong niya. Why? Why I'm going home? Because I want to.
"Late na. Mag d-drive pa ako"
"Uhm.. Sige" pagpayag niya nang marealize ang sinabi ko. I smiled and kissed her on cheeks. Tinignan ko ang mag-asawang Feurtogal na nakatingin sa akin.
"It's my pleasure to have dinner with you, Ma'am and Sir-"
"Tita and Tito" they cut me off. I slowly nodded. I'm sorry.
"I-it's my pleasure to have dinner with you, T-tita and Tito. I have to go home so maybe I'll see next time.It's nice to meet you po."
Napatitig pa sila bago ngumiti at tumango. Sa mga kapatid ko naman ako humalik sa pisngi bilang pagpapaalam, sunod sa mga asawa nila, bumeso ako sa mga sisters-in-law ko at fist bump naman sa nag iisa ko'ng brother-in-law. I also gave a sweet kiss on the cheeks of my nieces. I don't have nephew.
"Goodbye everyone" I waved my hand and walked away. Sayang at hindi kami nakapag-usap ng mga kapatid ko.Our last meet before now was two months ago.When our mother celebrated her birthday.
Wala kaming time para magsama-
sama. They're busy with work and I'm busy with my studies.Besides,they have their own families. Sa mga kapatid ko, si Ate Avryz lang ang madalas ko'ng makausap.Sa online nga lang.Nasa Spain kasi siya nag- aaral."Zerrien" I stopped when someone called me.Lumingon ako at nakita ko si Darvin na lakad-takbo papunta sa akin.Napabuga na lang ako ng hangin.
"What?" tanong ko ng nakalapit na siya.Using his hand,he signed me a 'stop'.Naghahabol pa kasi siya ng hininga. Nakakahingal ba yung lakad-takbo na ginawa niya? Hindi nga sobrang laki ng distance namin ah.
"I'll send you home" sabi niya nang okay na siya. I immediately shake my head, refusing to his offer.
"It's okay.I have my car and I can drive." I assured him. I nodded once more before continue walking.Sumabay naman siya.
"I'll send you home."
Bakit ang kulit niya? Hindi niya ba alam yung mga salitang 'kapag ayaw,wag pilitin'? Sana may magsabi sa kanya non para malaman niya.
"Okay lang talaga. Bumalik ka na ro'n"
"No, I'll send you home." pilit niya pa.His serious eyes are settled to me as we walk.
YOU ARE READING
Touch Of Revenge (Familia Del Dolor Series #1)
Teen FictionZerrien Gabrella,the most soft-hearted person among the family.She's a future lawyer who's ready to fight for the justice for everyone.But can she fight for herself?Can she give justice for herself?If the person she fights for want her dead? Thank...