"Zerrien, handa na ang breakfast.Bumababa ka na,hija."Rinig ko ang sigaw ni Manang Celia na nasa labas ng kwarto ko.Nandito ako sa banyo habang nakaharap sa salamin at nagtatali ng buhok.Tapos na akong maligo at bihis na rin ako pero mukhang matatagalan ako dahil hirap na hirap akong ayusin ang buhok ko.
"Opo,bababa na po ako," I shouted too.
I always have hard time doing my hair.Kaya sa huli, sinuklay ko na lang at hinayaang nakalugay.Napabuga ako ng hangin dahil hindi ko magawa ang simpleng pagtali ng buhok.
"Good Morning po, Ma'am." bati ng mga maids.I smiled and nodded.
Sa Dining Area na ako dumeretso,like what Manang Celia said, breakfast is ready.Sinimulan ko na iyon kainin habang nagbabasa ng notes na nasa laptop ko.Kakabasa ko pa lang nito kagabi bago matulog at binasa ko rin pagkagising ko pero gusto ko pa rin maging ready, baka mamaya ay makalimutan ko.
Kaunti lang ako kumain kaya mabilis rin akong natapos.Nagsepilyo at nag ayos ulit ng kaunti bago lumabas ng bahay.Naabutan ko pa si Manang na nagwawalis sa frontyard kaya maingat akong naglakad papunta sa kanya. Nakatalikod siya sa gawi ko kaya hindi niya ako mapapansin.
"Good Morning!" malakas na sabi ko.
Napatalon siya sa gulat.Natawa na man ako.Napailing siya na parang nasasanay na lang sa ugali kong ganoon. I laughed once more before giving her a kiss on her cheeks.
"Aalis na po ako,mag breakfast na po kayo ng mga maids. Bye."
Kumaway pa ako at tumango pa siya.Pasakay na sana ako ng kotse ng nag ring ang phone ko.Hinayaan ko munang nakabukas ang pinto at kinuha ang cellphone sa bag.
"Yes po,Mom?" bungad ko agad pagkasagot ng tawag.
Tumikhim siya, "How's school?" iyon agad ang tanong niya. I sighed.
"Ayos na man po. Busy lang ngayon kasi pa-end na ang school year." I informed her. Alam na niya iyon pero sinabi ko pa rin.
"Mmm.For sure you're doing good so I have nothing to worry.Right?"
"Yes Mom," I smiled as I assured her.
"Well, that's good.Anyway, if you won't be busy later night, come here at the Mansion. 7 pm.We will be having a dinner with my friends.Alright?"
"Okay. I'll just see you there..later." pagpayag ko.Agad niya naman in-end ang call kaya sumakay na ako sa sasakyan. Hindi naman malala ang traffic kaya walang hassle sa byahe.
Masyado pang maaga para pumasok pero kailangan kasi namin gawin ang PowerPoint na ipepresent mamaya.Kapag patapos na kasi ang quarter, kailangan mag report ng students, pair by pair.Plus,kapag patapos na rin ang school year ay kailangan pa magpasa sa Adviser ng individual report.Requirements kasi iyon ng University of Crystallo,school namn. Kaya iba ang stress namin sa one whole week. Araw-araw ay reporting lang.
Pagdating ko sa Parking, kaunti pa lang ang sasakyan na nandoon.Six Thirty pa lang ng umaga kaya wala pa masyadong estudyante.Seven kasi ang madalas na oras ng pagpasok dito.
"Good Morning po, Ms.Deolor" bati ng guard sa akin. Sumaludo pa ako kaya nginitian ko siya.
"Good Morning po, Manong" I greeted him back. Tumango pa siya habang nakangiti. Palampas na sana ako ng bigla siyang nagsalita.
YOU ARE READING
Touch Of Revenge (Familia Del Dolor Series #1)
Fiksi RemajaZerrien Gabrella,the most soft-hearted person among the family.She's a future lawyer who's ready to fight for the justice for everyone.But can she fight for herself?Can she give justice for herself?If the person she fights for want her dead? Thank...