Chapter 06

0 0 0
                                    


"Very perfect"



Napangiti ako ng matamis kay Tita Ami, ang personal makeup artist ni Mommy. Tinignan niya ako ng may paghanga sa mata, well thanks to her.Kailangan ko ng umalis kaya tinapik niya ako sa balikat at bumeso.



I wear a simple White See through Dress and Black croptop inside. I also wear sandals with low heels. Tita Ami curled my hair and put a light makeup that will look like natural. It look so good.



8 am ang start ng program at doon na kami magkikita nina Mommy at mga kapatid ko. Pagkababa ko, sinalubong ako ng mga papuri ni Manang at ng ibang Maids. I thanked them all before going. 



"Ang ganda mo, Zerrien" papuri ng mga kaklase ko.



I sweetly smiled at them, "Thank you"



Dumeretso ako kina Mom na nakatingin sa akin.Nasa unahan sila kaya habang palapit ako ay tumitigil ako para magpasalamat at makipag-usap sa mga bumabati sa akin. Paglapit ko sa family ko,I gave them a sweet smile and warm hug.



"You look so perfect, anak" Mom look at me from head to toe. She nodded repeatedly, satisfied with how I look.



"Thanks,Mom" mas ngumiti ako. Bumaling ako sa mga kapatid ko na humahanga rin na nakatingin sa akin.



Nagkuwentuhan pa kami tungkol sa buhay Senior High ko. Napaayos kami ng tayo at umupo sa assigned seats nang in-anounce na magsisimula na ang program. Nasa pinakaunahan ako dahil ako ang first honor sa strand namin.Kasama 'ko sa isang hilera ang ibang first honors at sa likod naman namin ang ibang honor students.



"Deolor, Zerrien Gabrella V."



Tumayo ako ng nabanggit na ang pangalan ko. Masiyadong malakas ang palakpakan para sa'kin kaya hindi ko na halos narinig ang mga sinabi ng emcee.



Marahan akong nakipagkamay sa mga nandoon sa stage na nag-aabot rin ng certificate at medals. Ngumiti ako ng malaki bago magsalita sa harap ng lahat.



"Good Morning, ladies and gentlemen. Of course, I want to congratulate everyone. Congratulations students, we all did well. We have been through a long ride that was full of obstacles, problems, and challenges that we need to pass. And now, we are all gathered here to finally end the long ride. Our medals and certificates are the reward for us for completing and passing the tiring ride. I know, behide the hardness of everything, we still enjoyed it." I paused to exhaled small amount of air. "After everything, after doing our best of the best, after giving our full time and effort, we are now ready to rest. Again, Congratulations everyone. We all did great and we should be proud of ourselves. Enjoy the rest of the day, Thank you"



Malakas na mga palakpak ang ginawa ng lahat ng matapos ako sa speech ko. Hindi ako nagspeech tungkol sa sarili ko dahil ano ba ang sasabihin ko? Hindi ako nakapagready sa speech ko ngayon kaya yon na lang ang sinabi ko. Hindi naman halata na hindi ako prepared.



After ng program, nagkaroon ng class pictures ang bawat klase, nagkaroon rin ng picture for every grade level and lastly ay sama-sama na lahat.



Pagkatapos noon, nagkanya-kanya na. Nagpakuha kami ng litrato ng mga kaklase ko. Nagpapicture rin ako kasama ang Mommy at mga kapatid ko.



Gabi pa ang Celebration Party ko kaya ang ang hapon ay kasama ko ang iba kong mga kaklase, siyempre isa doon si Venixh.



"Congratulations, Babe." Venixh hugged me.



Touch Of Revenge (Familia Del Dolor Series #1)Where stories live. Discover now