5

178 5 0
                                    

The Forgotten Pain: 2Yeon part 5

“By the way, anong mga ginagawa mo noon nakaraang araw?” tanong ng asawa. “Uhm…” nag iwas muna siya ng tingin. He’s with Rio last time. Paano ba niya sasabihin sa asawa? “Pinapasyal ko lang si Yeon or naglalaro lang sa bahay.” sabi nalang niya. Nayeon nodded.
“ah nga pala. The biscuits you brought last time with a small basket…” Nayeon pauses. Rio’s star shaped pastry? “The star shaped one! Oo, yun. Yeon is very allowed to eat that. Hindi masyadong matamis. Saan mo nabili yun?” tanong nito. “ahh…dyan lang sa bagong bukas na bake shop malapit sa mall.” matapat niyang sabi. “Owww, may bagong bukas pala dun…sususbukan kong dumaan du---”

“wag! Ah..I-I mean, ako nalang ang bibili every now and then. Para di ka na mapagod pa.” nauutal niyang sabi. Nayeon pursed her lips and looked at him suspiciously. “Hmmm…” sabi nito. Bago pa man makapagsalita si Nayeon ay dumating na ang kanilang anak.

Wooh! Saved by Yeon! “Mommy, I’m hungry.” she said cutely. “Lika, upo ka dito. I’ve prepared every snacks you loved.” Nayeon said and get the food inside the basket. Masaya anmang kumain si Yeon. Medyo malikot ito sa pagkain ngunit pinabayaan nalang nila since andito lang naman sila.

After a while, Nayeon is leaning on Jeongyeon’s chest. He finally felt this familiar warmth from his wife. She’s so sweet this day that he forgot all of her shortcomings. “honey…” tawag ni Nayeon. “Hmm?” he said. “ I’m sorry that I’m so busy..sana naiintindihan mo ang trabaho ko.” mahiang sabi nito. He caressed her curly hair and kissed it.

“I understand. Sinasanay ko naman na ang sarili ko sa pagiging busy mo. Alam ko kung gaano mo kamahal ang ginagawa mo, kaya bilang asawa mo, iintindihin kita.” sinsero niyang sabi. Napangiti naman si Nayeon dahil sa sinabi nito. Kinuha nito ang kamay ni jeongyeon ay hinalikan ang likod ng palad niya.

Jeongyeon’s heart skipped a beat. So sweet today… “This moment, bigla ko nalang naalala yung tayo three years ago. We had a tough start.” bulong nito. “But I’m happy that you’re still mine today.” she added. Natahimik lang si Jeongyeon. Hindi niya alam kung bakit hindi siya makapagsalita.

~

After putting Yeon to sleep. Jeongyeon expect a wild night with his wife. Nasa kwarto na si Nayeon at siya’y papasok na doon. Nadatnan niya itong nakaupo sa gilid ng kama habang suot ang pula nitong roba. Dahan dahan niya itong nilapitan, at sa inaasahan, alam na ni Nayeon kung anong ibig sabihin ng mga tingin nito.

She stand up and Jeongyeon started hugging her sexy waist. “I love you..” he whispered before kissing her. She responded to his passionate kisses. Iniyakap niya ang mga braso sa leeg nito at itinulak siya nito pahiga sa kama. But before he even untie her robe, they stopped because of the phone call.

Gustong sagutin ni Nayeon ang tawag ngunit di siya pinayagan ni Jeongyeon. They continue to kissed until the phone call stopped ringing. He untie her robe and then the phone started to ring, again. Mabilis na bumangon si Nayeon para puntahan ang tumutunog na cellphone. Wala namang nagawa si Jeongyeon kundi humiga nalang at tingnan ang asawa.

“Hello? /Yes. /Do I have to do that?/ What?/ Kahit gabi na?/ It is urgent? /Okay okay./ I’m on my way”

Alam na ni Jeongyeon ang mangyayari. Tiningnan siya ni Nayeon ng may paumanhin sa mga mata. Tinanguhan niya lang ito bilang pagpayag sa gagaiwn nito. “I’m really really sorry….babawi nalanga ko next time. I have to go there. CFM representative is summoning me.” paliwanag niya.

Tumango nalang si Jeongyeon. He can’t hide his disappointment. Humiga nalang siya ng maayos at nagkumot. He better sleep before doing something wrong. Narinig niya ang pagbukas at sara ng pinto. Now that she’s gone, the familiar emptiness began to fill the room.

A warm tears stream down to his pillow. “I’m sorry pillow.” bulong niya.

To be continued…

The Forgotten PainWhere stories live. Discover now