12

227 8 2
                                    

The Forgotten Pain: 2Yeon part 12

Ilang minuto ng hinihintay ni Jeongyeon ang asawa na lumabas sa banyo. Gusto niyang sabunutan ang sarili dahil sa kagaguhan niya. Binabalot ang puso niya ng takot dahil sa kagagawan niya. Nininerbyos siya sa pwedeng gawin ni Nayeon. Mas gusto niya pang patayin siya nito kaysa hiwalayan.

Physically torture is way better than dying in emotional torture. Knowing Nayeon, she could possibly do both but he wanted her to choose the former. The latter part would be tormenting.

Napapitlag siya nang marahas na magbukas ang pinto at nagtangka na siay agad na yakapin ang asawa. Pero umiwas lang si Nayeon at dumiretso sa kama. Tahimik siyang umupo at tiningnan siya. “umupo ka. Mag uusap tayo.” kalmado nitong sabi na mas nagpapakaba sa kanya. Nag aalangang umupo ito sa stool. “Na---”

“Wag kang magsasalita ng walang permiso ko.” ma-otoridad nitong sabi sa kanya. Tumikom naman siya ng bibig at kiankabahan na hinihintay ang pagsasalita nito. “You cheated on me…” she said and Jeongyeon felt the stab on his heart. “Akala ko…tapos na yung ganitong problema natin noon..I thought cheating will not happen again but it did happened. Don’t ever talk!” she shouted as she sensed that he has something to say.

“Kissing someone is cheating right? We’re very familiar with that. Pero hindi ko akalain na….sa parehong tao mo ako lolokohin. Bakit si Rio pa? Bakit siya na naman? Aren’t you satisfied with me? Aren’t you satisfied with this family?!” she shouted. Sinignalan niya itong magsalita at hindi na siya nag aksaya ng oras para tumugon.

“Sorry….it was just a mistake…I’m really sorry…sapat na kayo ni Yeon sa buhay ko..” sabi niya. He’s almost pleading. “Stop talking. Kung sapat na kami, bakit niloko mo pa din kami? YOU USED OUR DAUGHTER FOR YOUR OWN BENEFIT! YOU USED HER AS AN EXCUSE OF YOUR CHEATING!” she roared.

Halos lumabas na ang ugat sa leeg ni Nayeon sa sobrang pagsigaw nito at nakayuko lang si Jeongyeon. Gusto niyang magsaita pero di niya magawa! “Nakalimutan mo na yata kung bakit tayo mag asawa ngayon. Nakalimutan mo yung mga sakit na naramdaman natin para lang magkasama tayo! You forgot how painful it is to love each other! You forgot how this papin brought us where we are today! You forgot everything! Even our vow…nangako ka na lagi kitang maaasahan, na aalagaan mo ang anak natin, you promised loyalty! “ sigaw niya. She’s heavily breathing and trying to calm down.

“Kahit nagkulang ako bilang asawa mo…paano mo anagwa sa akin ito?! sana sinabi mo sa akin lahat ng kinikimkim mo para napag usapan natin. That how communication is important in this marriage! Kahit gaano ako kaabala, kaya kong magbigay ng oras para sa mga problema mo. But what did you do to comfort yourself? Cheating. You broke your loyalty promise…you’re affection is on someone else now.”

Napahagulgol siya matapos niyang sabihin lahat ng iyon. Hindi makapagsalita si Jeongyeon dahil alam niyang siya ang mali sa kanilang dalawa. Nakalimutan niya kung bakit magkasama at nagmamahalan sila ni Nayeon. That pain brought them here. But he forgot about that.

“kahit gaano ako kabusy…nagagawa ko kayong pagsilbihan. Every single day I make breakfast and fro you, list countless of our basic needs, telling you I love you and calling you our enderament. How can I be busy just for work? I was busy for you too! I always prepare Yeon’s daily outfit..para di ka na mahirapan pang maghanap ng ipapasuot sa kanya..” nanghihina niyang sabi.

Natameme siya sa sinabi nito. Now it made sense how come the sandwich taste the same everyday. Akala niya ay yung katulong nila ang gumagawa nun. Pati na rin ang listahan ng grocery niya, at ang damit ni Yeon. Sobrang nakakaramdam ng galit sa sarili niya.

Lumuhod siya sa harap ni Nayeon at kinuha at hinalik haliakn ang likod ng palad nito. Tumulo ang luha niya at parang sasabig na ang ouso sniya! “Please patawarin mo ako….hindi na mauulit! Pangako hindi na ito mapapako pa! Kung gusto mo hindi na ako lalabas ng bahay….o kaya lalayo tayo..please just this once,,,please forgive me..please…” pagmamakaawa niya.

Nag iwas ng tingin si Nayeon. “I said to you, I will walk out on this marriage if you happen to be unhappy with me. “ she whispered. Napahinto si Jeongyeon sa oaghalik ng kamay niya dahil s asinabi nito. Parang huminto ang pagtibok ng puso niya dahil sa narinig. Umiling iling siya habang humihikbi. Only Nayeon could make him this pity and crybaby.

“If you don’t need me anymore as your happiness, I am willing to set you free because I love you and I want you to be happy. I won’t force myself to be obssess with you. I am giving you freedom, honey.” she said while looking at him intendly. He continue to shook his head and disagreeing on what she said.

Tumayo si Nayeon at niyakap ni Jeongyeon ang paa nito upang di makapaglakad. Nayeon shut her eyes as she saw him pleading and in pitiful state. Gusto niyang bawiin ang sinabi niya pero paano sila matututo kung pababayaan lang nila ang nangyari?

Nagtagumpay si Nayeon na alisin ang paa niya sa pagkakayakap ni Jeongyeon at naglakad palayo. Nang marating nito ang pinto ay huminto siya. Rinig na rinig niya ang pag iyak ng asawa. “But…I am always continue to love you…I will always will. If you change your mind, and realized that you still want me in your life, the door is always open for you. Even you don’t realize that, our door will open the same. Just give me time” she said and left.

“HONEY!!!!!!!” he shouted at the top of his lungs but Nayeon already left. He fainted on that state and wishing for tomorrow a better day for the both of them.
~

“ANO BA!? DI KA PA GIGISING ALAS DOSE NA!”

Napapitlag si Jeongyeon dahil sa narinig niyang sigaw. Mas nagulat siya nang makita si Nayeon na galit na galit na nakapamaywang sa harap niya. Dahan dahan niyang tiningnan ang suot niya. His lips parted as he saw silk white striped sleepwear and looked at his wife.

“IT WAS ALL A DREAM!?” he shouted.

To be continued…

Have a good night!😉 Have a good good dream😁💕

The Forgotten PainWhere stories live. Discover now