"For the last four days, we have been discussing about the story of Romeo and Juliet and today, I will be reading some of the best quotations from this one of the best love stories of all time. I want you to listen carefully because after reading it, I will only give you 5 minutes to write in your paper the meaning of it. ", Orja said to her fourth year high school students in St. Peter’s University where she had been teaching for 5 years now as a Literature teacher."What's in a name? That which we call a rose, By any other word would smell as sweet." (2.2.43-44)", panimula niya. Binasa pa niya ito ng dalawa pang ulit bago binigyan ang kaniyang mga estudaynte ng 5 minuto para ianalisa at isulat sa mga papel nito ang ibig ipakahulugan ng naturang mga kataga.
Napangiti si Orja ng Makita kung gaano kaseryoso at ka-absorb ang kaniyang mga estudyante sa pagsagot sa ibinigay niyang pasulit. Maya-maya ay nagbigay pa siya ng tatlo pang mga kataga na galling din sa nasabing nobela na ipapaliwanag din ng kaiyang mga estudyante.
She looked at her students with pride and joy, they have been her babies for the past year and she can’t help but to take pride in every achievement they get since they would always give her credit for that. That alone ay isa ng malaking karangalan para kay ORja.
Bata pa lamang ay pangarap na niyang maging isang guro na katulad ng kaniyang mga magulang, ni hindi siya dumaan sa stage na nagpapalit-palit siya ng pangarap katulad ng ibang bata. Lumaki siya sa isang pamilyang puno ng pagmamahal at pag-aaruga kaya niya naranasan ang naranasan ng mga kaedad niya—pakikipag-nobya, pagrerebelde, at kahit bisyo na tulad ng paninigarilyo, pag-inom at maging ang pakikipagbarkada sa mga kaedad niya. She spent most of her times inside their mini-library in the house especially kapag nasa mga seminar ang kaniyang mga magulang. She loves reading books specifically literature books with a hint of romance. She graduated as a class valedictorian in St. Peter’s University nang magtapos siya ng elementarya at high school. And because her parents have been working there for decades, aside from her scholarship, she was granted a full scholarship in the said university and there she took up Bachelor of Secondary Education major in Literature. And since she took her studies seriously, she graduated as the Suma Cumlaude of their batch andeven got the number 1 spot who passed the Licensure exam. Kinuha agad siya ng SPU para magturo sa kanilang unibersidad and she grab the opportunity of working there with her parents.
She’s considered as one of the best new teacher the university have but she felt happier when her students and their parents would come to her and tell her how much their child improved in their academics because of her method of teaching. Kung ang ibang mga guro kasi ay idinadaan sa pananakot ang kanilang mga estudyante, siya naman ay ipinapakita ang kaniyang pagmamahal at pagkalinga sa kanila. She want to use the approach her parents used to her noong siya ang tinuturuan ng mga ito. And after how many years, she reaped what she sowed ng magsibalikan ang mga tinaguriang notorious ng paaralan na gumradweyt na para llamang magpasalamt sa kaniya. Her former students organized a party for her last year at nandoon ang lahat ng mga estudyante niya na dati ay tinatawag ng ibang guro na mga bobo at wala ng pag-asa at kinabukasan. They told her how much she have touched their lives that made them realized to value their studies at patunuyan sa lahat na may mararting sila. And it was the greatest achievement she ever received in her whole life; touching and changing her student’s life by the way she teach and love them.
"Alam mo, masama yung ngumingiti ka ng mag-isa at walang dahilan", nabalik siya sa kasalukuyan ng marinig ang komento ng kaniyang kaibigan. Napangiti siya ng maalala na tapos na pala ang kaniyang huling klase sa araw na iyon at nasa canteen na pala sila at nagmemerienda.
"Naalala ko lang ang ginawa ng mga former students ko last year Bet, sobra akong na-touch", nakangiti niyang sabi sa bestfriend niya. Bettina has been her friend since college, although hindi siya mahilig sumama sa mga gala nito noon ay naging magkasundo pa rin sila dahil pareho silang mahilig magbasa ng mga libro. They were classmates from first year college until fourth year at si Bettina lang ang naging close niya talaga ng sobra sa lahat ng mga kaklase niya. Bettina came from a wealthy family and she’s one of the famous beauties in their college days while Orja was considered a geek intellectually and an average girl physically.
"Yeah right!", Bettina answered enthusiastically. "Napaka-sweet ng ginawa nila sayo di ba? They even gave you a trophy and a sash na may nakasulat na ‘the best teacher’ in the world’. Wow!", dreamy nitong pahayag.
Napangiti nalang siya sa pagkamadaldal at pagka-kengkay nito.
"Kumusta na nga pala sina tito Arnulfo at tita Esmeralda?", maya-maya ay tanong nito habang kumakain ng banana cue.
"They’re doing fine Bet. They are enjoying their retirement by travelling the beautiful places here in the Philippines", she smiled at the thought of how here parents love for each other became stronger each and new day they have been together.
"Ang swerte mo talaga sa kanila Ja", bigla ay naging malungkot ang mukha nito. Bettina’s parents are living in one roof but seem to despise each other. Ang sabi nito sa kaniya dati ay arrange marriage daw ang nangyari sa dalawa, walang pag-ibig na namamagitan sa mga ito kaya hindi rin daw ito bunga ng isang pagmamahalan na tulad niya.
Hinawakan niya ang kamay nito at ngumiti. "Don’t say that best. Kahit naman ganoon ang sitwasyon ng parents mo, they never fail to make you feel how much they love you, right?".
"Yeah, at maging kayo nina tito at tita ay isinali ako sa pamilya niyo", nakangiti din nitong saad sa kaniya.
"I just hope to find someone like my dad", saad ni Orja maya-maya para ibahin ang usapan. Ayaw man niya ay kailangan niyang ibaling sa lovelife niya ang topic para maging enthusiastic ulit ito. Sa loob ng ilang taon nilang pagkakaibigan ay iyon ang nag-iisang topic na nakakapagpapukaw sa dugo nito kapag napupunta ang topic sa mga magulang nito.
"God! Wala ng katulad si tito Arnulfo best, he’s one of a kind. So stop dreaming of meeting one, saka ang prince charming moa ta ay perfect eh kaya wala ka pa ring bf until nowwalang perpektong tao sa mundo, maliban nalang kay MAng Perpekto", at napalingon sila sa janitor na abala sa pagwawalis sa labas ng canteen habang may nakasampak na earphones sa tenga. Sabay pa silang natawa ng sumayaw-sayaw pa ito sa saliw ng musikang pinapakinggan nito.
"Seriously best, I’m not looking for a perfect man. All I want is a man that would loveme; love me for what I am and where I from. Understands and cares for me in times of trials and comforts me in times of sadness. I may not have the good looks, sexy figure, flawless skin; yet I can offer my true love and compassion for him", Orja said dreamily.
"Umandar na naman ang pagiging makata mo, best", napapalatak na sabi ng kaibigan niya.
Magsasalita pa sana siya ng tumunog ang kaniyang telepono. Kinuha niya iyon sa kaniyang bag at sinagot ang unknown number na tumatawag.
"Good afternoon, ito po bas i Ms. Orja Acosta?", tanong ng nasa kabilang linya.
Napakunot ang noo niya, "Sino po sila?".
"Ako po si SPO2 Armand ng Surigao City", sagot ng nasa kabilang linya.
Biglang kinabahan si Orja ng marinig ang sinabi ng pulis. Her parents are enjoying their vacation in Surigao City, nakausap niya pa ang mga ito noong isang araw.
"I am sorry to inform you miss Acosta, tinambangan ng mga rebelled ang sasakyan ng mga magulang ninyo", saglit itong tumigil sa pagsasalita na para bang nag-iisip kung paano sasabihin sa kaniya ang balita. "They’re dead".
Parang bombang sumabog sa ulo niya ang sinabi nito, nagdilim ang kaniyang paningin at nawalan siya ng malay.
*********
AUTHOR'S NOTE:
The simple half-Spanish Orja Acosta before knowing Adon. Know more about her and the tragedy that came upon her that made her and all her perceptions change!
Please, follow me...vote the story and please leave a comment
BINABASA MO ANG
Slave to Love
RomanceOrja sighed deeply, trying to make herself calm. Alam niyang mali pero ito lang ang nakikita niyang paraan para makalapit, mapalapit at magkaroon ng pagkakataon na maaturuan si Adon na mahalin siya. Dahan-dahan niyang binuksan ang sobreng ipinadala...