"That b*tch! How dare she do that to me!", nagpupuyos sag alit na sabi ni Adon habang paroo't paritong naglalakad sa harap ni Oreo, ang bestfriend niya at business partner sa Newman Conglomerate.
"Calm down Don, the problem will not be solve sag alit mo", amhinahong sagot nito sa kaniya. At pwede ba? MAupo ka muna at ako ang nahihilo sa'yo".
"I never have any attachment to any of my b*tches bro, but you know I hate to be cheated. Sino siya sa akala niya para gawin sa'kin yun? At sa kalaban ko pa talaga at kakompetensiya natin sa negosyo!", nagpupuyos pa rin ang dibdib niya sag alit sa nobyang si Alyza. Isang sex video ang kumakalat ngayon sa internet na ang bida ay ang kaniyang nobya. Ang mukha ng lalake ay naka-blurred ngunit ang ipinadala sa kaniyang video via e-mail ay hindi naka-blur ang mukha ng lalake. Kitang-kita niya ang mukha ni Loouie Villaruz, ang kaniyang tinaguriang nemesis simula pa noong mga bata palang sila. Dati palang ay hindi na sila magkasndo nito dahil na rin hindi nito matanggap na mas magaling siya sa maraming bagay kaysa dito. NAsisiguro niyang ito ang may gawa ng pagpapakalat ng video ng nobya para mapahiya siya sa mga tao, dahil bukas sa publiko ang relasyon nila ng babae.
"I could kill him for this!", muli ay galit niyang saad sa kaibigan.
"Stop being so bitter about it bro, hayaan mo ang mga balitang lumalabas at ipakita mong hindi ka apektadothen find someone that is way better than Alyza. You can definitely find one since you are the great Adon Newman", at humalakhak pa ito na parang sa isang evil villain sa isang pelikula.
Napaisip siya sa sinabi ng kaibigan. Kung iisipin ay tama ito, siya ang hinahabol at pinipilahan, not the kind na niloloko at ipinagpapalit sa isang second best lang.
"Forget about anything and everything and let's go to Allen's bar and have some fun!", wika ni Oreo at nauna ng tumayo.
Tumayo na rin siya at kinuha ang kaniyang mga gamit,saka sumunod sa kaibigan na may ngiti na sa labi.
I'll definitely have some fun tonight, he thought.
Orja gasped as she saw the man walking towards the bar counter and talked to the bartender with a griin in his face.
Lalo siyang napatulala dito ng humarap ito sa gawi niya at pinasadahan ng tingin ang mga taong nagsasayaw sa dancefloor, her table is near the dancefloor at dahil madilim sa loob ng bar ay Malaya niyang napasadahan ito ng tingin sa tulong ng kumukutitap na ilaw.
She never felt that feeling before, iyong tipong para kang mauubusan ng hangin dahil sa isang lalake. For her 25 years of existence, tanging mga characters lang sa nobela na kaniyang binabasa ang tanging nakapagparamdam sa kaniya ng ganoon. But the man infron tof herwho looked exceptionally good with his black hair-thick and curly, steely blue eyes that blazed with intelligence and unfairly surrounded with thick lashes, a strong nose, a dark olive skin beautifully tanned, and a wide shoulder, thin-hipped body is taking her breath away—literally!
Nakagat niya ang labi ng matapos nitong pasadahan ang lahat ng tao doon ay nag-landing ang mga mata nito sa kaniya. Awtomatiko siyang nagbaba ng tingin at ng makarecover ay saka kunwari ay lumingon sa dancefloor sa kaniyang likod na parang nag-eenjoy sa nakikita niya.
Hindi na ako dapat umalis ng apartment, dapat ay nanatili nalang ako doon! Ba't ba kasi lahat ng suggestion ni Bettina ay sinusunod ko! Una ay ang suggestion niyang manirahan dito sa Maynila, pagkatapos ay ang baguhin ang aking hairstyle at wardrobe, ngayon naman ay ang pag-gimmick ng mag-isa sa bar at makipagkilala sa ibang tao. Baka mapahamak pa'ko dito, bwisit talaga!, pag-galit niya sa sarili at halos sabunutan niya ang sarili sa isiping iyon.
Maya-maya lang ay kinuha niya ang kaniyang wine glass at dahan-dahang ininom ang laman niyon, kasabay niyon ay pasimple siyang tumingin sa gawi ng gwapong lalake na tinitingnan niya kanina. Muntik na siyang mabulunan ng makitang matiim itong nakatingin sa kaniya na para bang pinag-aaralan siya. Mabilis siyang nagsalin ulit ng beer sa baso niya at inisang lagok niya iyon kahit na nga hinid siya sanay umino. Ninenerbiyos siya dahil sa uri ng pagkakatingin nito sa kaniya.
BINABASA MO ANG
Slave to Love
RomantizmOrja sighed deeply, trying to make herself calm. Alam niyang mali pero ito lang ang nakikita niyang paraan para makalapit, mapalapit at magkaroon ng pagkakataon na maaturuan si Adon na mahalin siya. Dahan-dahan niyang binuksan ang sobreng ipinadala...