Chapter 11

979 70 1
                                    

Jaydee's POV

8:35pm.

Andito ngayon ako sa kwarto ni Karla nakikiconnect ng wifi. Kailangan ko lang talagang makita at makausap si Madie.

I miss you too. Sabi ko.

"Sus, para namang di kayo nagkakasama araw araw. Ang arte nyo." Sabi ni Karla na busy naman sa pananahi ng basahan.

"Inggit ka lang." Sabi ko.

"May Nate nako no." Sabi nito. Halata namang sobrang obsessed nya sa band singer na yun kasi puro poster ng mukha nya ang nakapaskil sa kwarto ng lokaret kong kaibigan.

"Na hindi naman alam na nag-eexist ka pala sa mundo haha."

"Ah talaga?. Eh kung patayin ko kaya tong WiFi--"

"To naman di mabiro. Sige na, we're breathing the same air."

Anyway, anong plans mo tomorrow?. Tingin ko kay Madie sa phone ko.

"Syempre trabaho." Sabat ni Karla.

"Hindi ikaw."

"Sorry na. Magmention ka nga kasi ng pangalan. O pwede mo naman syang tawaging love, sugar, honey, babe--"

She can't. Sabat ni Madie.

Medyo nalungkot ako dun pero naiintindihan ko naman yung pinanggagalingan nya kaya okay nalang sakin yun.

Uhm--Jaydee, about tomorrow same as usual. Church and bonding with family.

Nakasanayan na kasi nila yun every Sunday.

I see. Sige, see you nalang on Monday. I love you.

Pero medyo nag-aalalangan syang sumagot.

Goodnight Jaydee.

Sabi lang nito at tinapos na ang tawag.

"Oh wag ka nang magsalita. Uwi nako. Kitakits nalang sa pabrika bukas." Sabi ko at lumabas na.

"Hatid na kita." Sunod nya sakin.

"Wag na. Tuloy mo na yan. Tulog ka ng maaga para di ka na nalelate."

"Opo. Goodnight."

"Goodnight."

..

Frances' POV

Busy parin si Dad sa work hanggang dito. Nagkulong lang sya sa kwarto nila para iwas distractions.

Andito naman kami ni Tita Naomi sa room ko nanonood ng movie sa laptop. I'm not really fond of romcoms pero medyo naenjoy ko naman sya kasi napapatawa nya si Tita Naomi, and I swear sobrang nakakahawa ng tawa niya.

At habang nanonood kami bigla nalang,

"You know I had 2 girlfriends before I met your Dad." Which is ikinagulat ko. I didn't expect that from her. Pero she's a modern woman naman kaya siguro posible.

"R-really?." Tingin ko sa kanya.

"Yeah."

"How is it?."

"I can't quite remember it clearly, highschool pako nun eh. All I know is that it was fun and a little heartbreaking. I met them at camp actually."

"Fun? Heartbreaking?."

"Well the first girl certainly did swept me off my feet. Sobrang ganda nya like lahat ng nadadaanan nya napapatingin talaga sa kanya. I had no idea back then that I'm gonna be attracted to this shorthaired white chinita girl. Taga ibang school sya, first nya daw nun sumali. Naging partner ko sya sa Firefly activity. The reason why we failed to find those freaking fireflies is because masyado kaming nafocus sa isa't isa. We just talked the whole night hanggang sa di na namin namalayang nakatulog na kami. Everything happened so fast, the next thing I knew we're calling each other cute names and kissing when no one's around. But nothing lasts forever, camp has to end. And after that hindi ko na ulit sya nakita."

"How about the second one?."

"Well the second one is madalas na kaming nagkakasama sa camp even before I met the first girl. She's also from a different school. Ilang beses ko syang naging teammate sa volleyball. Sya ang Dennise Lazaro ng kapanahunan namin. She doesn't just play like her but she actually looks exactly like her."

"H-how did you two--you know--"

"Chill, masyado ka namang excited. We'll get there.." pause nya ng movie na pinapanood namin.

"..so, as I was saying. This girl and I started off as friends. We didn't actually see a relationship coming, especially me because I was too afraid to have my heart broken again. We became roommates in our dorm in college and that's how our friendship shifted into a love story. Tumagal kami ng 5 years but of course dadating din talaga kayo sa punto na parang nagbabago na ang priorities nyo, so we decided to break up. After that nafocus ako sa career ko as a dentist and that's when I met you and your Dad." Yeah, sa kanya kasi ako nagpalagay ng braces.

"Di mo man lang po ba sila sinubukang hanapin?."

"I did."

"And kamusta naman po sila?."

"Happily married. And so am I. Haaayst alam mo magpahinga ka na. Dapat may enough energy ka for going back to school. Sige na, goodnight." She said as she planted a soft kiss on my forehead at lumabas na.

..

Jaydee's POV

I wish I could just take back everything I've said kay Frances ng gabing yun. Bakit ko nga ba sinabi yun?. Tsk.

Jaydee, dapat kasi si Madie lang. So stop thinking about Frances. Kung kailangang tigasan mo ang puso mo wag mo lang maramdaman ang di dapat edi yun ang gawin mo. Masaya na kayo ni Madie, why would you want to ruin that?.

KINABUKASAN

Sa pabrika.

"..basta next time sabihin mo kung ilang araw ka mawawala." Sabi ni Boss Pau.

"O-opo. S-sorry po Boss."

"Oh sige na, back to work."

Kaya ayun nagtrabaho na ako. Katabi ko ngayon si Karla.

"Alam mo kahapon may pumunta dito na taga gobyerno ata yun chinecheck kung may child labor bang nagaganap." Kwento ni Karla.

"Child labor?. Eh wala namang bata dito. Saka pareho na kaya tayong nasa legal age. Baka naman si Ate Brei yung nakita haha."

"Oo nga, hula ko rin haha." Supervisor namin dito si Ate Brei.  Mukha lang bulilit pero apakasungit, speaking of--

"Oh anong tinatawa tawa nyo dyan?!. Work!."

"O-opo, sorry po." Sabi lang namin.

..

Madie's POV

Andito kami ngayon ng family ko sa church.

"Sit properly, don't slouch." Bulong ni Daddy. Frances is also here, kasama kasi sya sa choir. Andito rin si Principal Pinlac kasama ng new wife nya.

Tuloy parin sa pagsasalita ang pastor about the importance of obeying your parents haaayst. I wonder what Jaydee's doing right now.

..

Frances' POV

Ate Madie is perfect, of course Jaydee would like her. Anong laban ko dyan?. Wala pa nga akong napapatunayan eh. Siya yung nagsulong nung protesta against the Pride Parade kung saan sumali din kami ng friends ko. I wonder what her thoughts about it now that Jaydee and her have a thing. She must be really confused and scared just like me.

Madie is a born leader and beauty queen material. Sino ba naman ako diba?.

CUPID ON VACATION (FRANDEESAL)Where stories live. Discover now