The Painful Truth
Kakalapag lang ng eroplanong sinakyan ni Steven sa NAIA, wala siyang sinayang na sandali at agad tinungo ang parking lot kung saan naroon ang kotseng naghihintay sa kanya.
Kasalukuyan na niyang binabagtas ang daan patungo sa opisina ng ama ng magkaaroon siya ng pagkakataon para tawagan ang nag-iisang kapatid na si Leslie.
“Hey, brat where are you?” nasanayan na niya itong tawaging brat dahil bunso ito sa pamilya.
“I hate you kuya, Why you didnt tell me that youre coming home?” kahit sa telepono ay parang nakikita na niya ang pagsimangot nito. Napangiti naman siya habang iniisip ang kapatid, kahit pala limang taon na siyang namalagi sa Amerika ay hindi pa rin ito nagbabago. Ito pa rin ang pinakamalambing niyang kapatid.
“Huwag kang sumimangot, segi ka ikaw lang ang brat na pangit.”biro niya dito
“Kasi naman, kung hindi dahil sa driver natin, I wont know that youre coming. I miss you big brother.”anitong napalitan na ng saya ang boses.
“I miss you too brat, dont worry ill treat you wherever you want. I need to talk dad first, ok?”
“What is it this time, kuya?”
“I will stop him from putting you into an arranged marriage!”
“You already know?” tila nabigla ito na alam niya ang plano ng kanilang ama.
“I have my own ways to know.” matipid niyang sagot. Ilang sandaling natahimik ang tinig sa kabilang linya.
“Hey, brat are you still there?” nagtataka niyang tanong.
“Ye-ah, im still here kuya.”
“Oh, by the way im going to hang up first. Im already here, see you tonight brat.” hindi na niya hinintay pang sumagot ang kapatid at agad ng pinatay ang cellphone.
Nahigit niya ang malalim na paghinga pagpasok pa lang sa Dela Costa bldng na kung saan naroon ang opisina ng ama. Limang taon niyang tiniis ang sariling ama at hindi niya inaasahang sa parehong sitwasyon sila uli maghaharap katulad sa nangyari limang taon na ang nakalilipas.
Pagbukas niya ng pinto sa opisina nito ay naabutan niya itong nakatanaw sa bintana na kung saan kitang-kita ang buong kamaynilaan. Alam niyang alam na nito ang pagdating niya o sa madaling sabihin inaasahan na nito ang agarang pagdating niya matapos malaman ang plano nito. Alam din niyang pakana iyun lahat ng ama para makumbinsi siya sa gusto nito.
“Kumusta ka na Dad?”
“What makes you come home?”malamig nitong tanong na hindi pa rin humarap sa kanya.
“Stop putting my sister into arranged marriage!” Ilang sandali itong hindi umimik bago nagsalita.
“Im giving you the freedom to do what you want five years ago Steven, as your request. So dont mingle with any business I am doing. I know what im doing better than you do.”
“But Dad, youre just making my sisters life mesirable. That man was already committed with somebodyelse. Masasaktan lang siya.”
“Do you think that I would believe na ang kapatid mo talaga ang kinatakutan mong masasaktan kaya umuwi ka lang para kumbinsihin ako sa bagay na yan, Steven? Dont fool me son, alam ko ang dahilan bakit ka umalis limang taon na ang nakalipas.” Napamaang siya sa sinabi ng ama.