Chapter 5

52 2 0
                                    

Blake's POV

I kept crying non stop dahil sa sitwasyon ni Selena. Kailangan nang ipadala yung heart donor ko para sakanya. I just wish it was that easy for her to survive this, but it's not.

"Blake!" Paglapit saakin ni Penelope na ikinakunot ng noo ko.

"How's Selena?? Ano nang balita sakanya??" Tanong niya na ikinatahimik ko.

"Blake... speak it out. Baka makatulong pa ako." Sambit niya na ikinailing ko habang naiiyak.

"She need to be operated for the next two weeks. And I have no choice but to sacrifice my life for hers. I know mali, pero I'm willing to do this for her. Ayoko na siyang magdusa." Mangiyak iyak na sambit ko, bago ako tapikin ni Penelope sa balikat.

"Blake, alam kong hindi ka namin mapipigilan sa desisyon mo at kailangan din ni Selena na mabuhay. Pero isipin mo to, kakayanin ba ni Selena na mabuhay nang wala ka? And what if her situation got worse? Oo, it will give her a longer life, but what about your future? Kaya mo na bang isakripisyo yan para sa buhay ni Selena? Isipin mo ng maigi Blake. Buhay ang nakasalalay diyan. It's a matter of life and death. Dreams you wish to achieve will not happen pag nagpa heart donor ka kay Selena." Sambit niya na ikinayuko ko lang.

"Like I said, hindi kita mapipigilan kung yun ang gusto mong gawin para kay Selena. Pero I'm letting you know what are the consequences once you sacrificed your life for Selena."

It gave me a question that I haven't thought in a while dahil sa sinabi ni Penelope.

What will happen to Selena pag nawala ako sa tabi niya? What will happen to her once she loses the guy he loves the most?

Will she enjoy doing her things in life without me?

Everything is so messed up right now! I need to do think before her operation.

1 week later

"So, have you decided bro?" Tanong ni Noah saakin.

"We won't judge you ah. But I hope na hindi ka magsisisi sa desisyon mo." Sambit ni Scarlet.

"I'm still thinking about it." Sagot ko.

"I understand, at sana maging klaro ito sayo. Selena is struggling to fight for her life, and she doesn't want to lose you. So pag isipan mo ito ng maigi. You lose your life, there's no turning back. So Blake, pag isipan mo ito ng maigi." Sambit ni Noah.

"Pero if you really wanted to do this, wala na kaming magagawa. I know how much you love Selena, and I know how her life matters to you. And I hope na you won't regret your decision." Sambit ni Scarlet habang nagpipigil ng pag iyak. Ganun din kay Noah.

"Bro. If you decided that you will lose your life for Selena, just know that we will support your decision. I'll miss you brother." Sambit ni Noah habang yinayakap ako ng mahigpit.

"Guys. If ever na mawawala na talaga ako, alagaan niyo si Selena para saakin ha?" Sambit ko na ikinatango nila.

A few minutes later

Pumasok na ako sa room, at napakunot ang noo ko nang biglang ngumingiti si Selena saakin.

"Selena..."

"Can I talk to you Blake?" Sambit niya bago ako lumapit sakanya.

"Ano yun Selena?"

"Blake... alagaan mo yung sarili mo ah." Sambit niya na ikinakunot ng noo ko.

"Huh? Bakit Selena?"

"Blake, hindi na kakayanin ng katawan ko na mabuhay pa. Nanghihina na ako sobra, tsaka it's better kung mamatay na lang ako." Mangiyak iyak na sambit niya na ikinaiyak ko rin.

"So you know??"

"Oo Blake, alam ko na balak mong magpa heart donor saakin. Kwinento saakin ni Penelope lahat. Pero hindi ko kakayanin na mabuhay na wala ka. Kaya it's better kung ako na lang ang mamamatay para sa kapakanan mo."

"Selena, don't! I can't do this! I can't lose you! Lumaban ka Selena! Please!" Magmakaawa ko habang humahagulgol kaming dalawa.

"Blake, it's better kung bitawan mo na ako. Hindi na ako magtatagal dito sa mundong ito. Pero tandaan mo na lagi akong nandito para sayo ah." Sambit niya rin habang humahagulgol.

"SELENA! LUMABAN KA PLEASE!!" Pagyakap ko sakanya ng mahigpit habang tumutulo yung mga luha namin.

"PLEASE SELENA!!"

"Blake, it's too late already. I can't make it out alive soon. Tandaan mo na mahal na mahal kita ah." Mangiyak iyak na sambit niya.

Hindi ko na napigilan yung sarili ko na halikan siya sa labi habang tumutulo yung mga luha sa mga mata namin.

"Mahal na mahal din kita Selena. Tandaan mo yan. I guess it's best for me to let you go now." Sambit ko na ikina-ngiti niya.

"Selena... I love you so much, but it hurts for me to let you go." Sambit ko na ikina-ngiti niya.

"Blake... enjoy your life without me."

"Selena... you can rest now."

Days in The SunWhere stories live. Discover now