Chapter 9

45 1 1
                                    

Noah's POV

Naglalakad ako palapit kay Scarlet na umiiyak pa rin hanggang ngayon.

"Scarlet..."

"I'm sorry Noah..."

"It's not your fault Scarlet. It happens, and I couldn't imagine being in Selena's position pag nangyari to saakin." Sambit ko na ikinabuntong hininga niya lang.

"Pero mahihirapan si Tita. Knowing na siya lang yung kakapitan niya para maging masaya siya. And in the end, mawawala din siya." Mangiyak iyak na sambit niya.

Mahirap talaga tanggapin na mawalan ng mahal sa buhay. Hindi natin maiiwasan yan, pero kailangan talagang tanggapin na lahat tayo ay mawawala.

"Noah... Scarlet..." Pagtawag ni Tita saamin.

"Hinahanap kayo ni Selena." Mangiyak iyak na sambit niya.

Nang makarating kami sa room ni Selena, hindi ko na napigilan yung sarili ko na yakapin siya ng mahigpit at ganun din yung ginawa ni Scarlet.

"Selena, bakit mo naman yan ginawa sa sarili mo?! Nag aalala kami sayo! Anong meron sayo?!" Mangiyak iyak na sambit ni Scarlet.

"I'm sorry... I know you won't forgive me from what I did... but this is my choice... gustong gusto ko nang makasama si Blake..." Mangiyak iyak na sambit ni Selena habang hinahawakan yung kamay ni Scarlet.

"Anak, naiintindihan kita kung bakit ka nagkaganyan. Pero bakit mo kailangan pahirapan yung sarili mo? Eh alam mo naman na galing ka sa pagka opera mo diba??"

"I'm sorry Mommy... but I wasn't satisfied with the heart donor. Oo, physically I was healed, but it broke me mentally."

"Anak..."

"Mommy, I don't want to suffer anymore."

I couldn't hold back my tears when she said that. And I guess it's time for her to rest.

She really wanted to be with Blake. She wanted to stay with Blake. She suffered more than enough.

"Selena, hindi kita masisisi kung yan yung gusto mo. Alam kong mahirap, pero kailangan namin tanggapin. Kaya sige, it's time for you to rest. You've been a great person Selena, and I can't forget everything you've done for us." Sambit ko habang tumutulo mga luha ko.

"Selena... I know it's hard to accept this moment, pero you needed it. Kaya I'm willing to set you free. Pero tandaan mo, mahal na mahal ka namin ah." Mangiyak iyak na sambit ni Scarlet.

"Sige na anak... magpahinga ka na... alam kong hinihintay ka na ni Blake sa kabilang buhay." Sambit ni Tita sakanya at napangiti na lang si Selena.

"Before I go... I want to thank all of you for being there for me in my happiest and darkest moments. I know hindi ako nagparamdam sainyo mula nung mawala si Blake sa tabi ko, pero hindi ako nagsisi na naging kaibigan ko kayo." Sambit niya saamin ni Scarlet.

"Mommy, kung ililibing niyo po ako, ilibing niyo po ako sa tabi ng libingan ni Blake. As my last wish before you let me go." Hindi na mapigilan ni Tita na humagulgol at yinakap niya ng mahigpit si Selena.

"Anak, since this is your last wish, I'll do it for you."

"Hindi po Tita, we will do it for her." Sambit ko na ikina-ngiti niya lang.

"You can rest now Selena." Sabay sabay naming sambit.

She closed her eyes while the monitor kept on beating fast until the line becomes flat.

Yinakap ako ng mahigpit ni Scarlet habang humahagulgol sa nangyari kay Selena.

At least makakasama mo na si Blake sa kabilang buhay. Makakahinga ka na ng maluwag Selena.

May your soul rest in peace.

Author's Note: Malapit na tayo sa Epilogue. 😢😢😢

Days in The SunWhere stories live. Discover now