N/A: ERRORS AHEAD
"Tulong!!!! Ahhhhh!!!" Bigla kaming naalert lahat ng marinig namin ang sigaw ni Cresia. Tumakbo kaming lahat patungo sa kinaroroonan niya and what we saw made me shiver.
"Li...Listee?" I said while trembling. Naluluha ako habang nakikita siya. Wearing the same clothes with Vene, ang kaibahan lang ay may lipstick na nakalagay sa labi nito.
"Help please, tulongan niyo ako hahaha" matawa-tawa nang sabi ni Cresia habang kinikiliti ni Listee.
"Pa-papaanong..."agad na hinablot ni James si Listee at lumapit naman sa amin si Cresia na tatawa-tawa.
" Akala ko kung ano ng nangyari sayo Cre, bakit ka pala kiniliti ni Venedict?" Nag-aalalang tanong ni Aeijan.
"Ewan ko. Pagkatapos kung maghugas babalik na sana ako sa kinaroroonan niyo pero may biglang kumiliti sa akin. I was afraid and nakikiliti at the same time." Sabi ng kaibigan namin habang pinupunasan ang mga luha galing sa kakatawa kanina.
"Beh! I miss you!" Biglang sabi ni Listee at niyakap ako ng mahigpit. Naalerto naman ang lahat sa kung ang maaring gawin sa akin ni Listee.
"Dude, let's go back. Magpahinga ka muna. Kailangan mo pang uminom ng gamot mo." Kent said. Tumango naman ang iba pa nitong mga kaibigan. While sobrang putla ko na. Patricia look at me MAD, at hindi ko alam kung bakit.
"Beh, di mo ba ako namiss? Hehe, balik na tayo sa tent? Tabi tayo matulog ha?" Sabi ni Listee at hinila na ako patungong camp site. Mahigpit ang pagkakahawak niya sa akin kaya napa-aray ako. Agad naman akong nilapitan ni Kent.
"Venedict nasasaktan mo siya." Kent said in a cold tone. Agad naman siyang nilingon ni Listee ngunit mas humigpit pa ang pagkahawak niya sa akin. Napa aray ulit ako dahil sa sobrang higpit nito.
"Listee! Nasasaktan mo si Milford!" Sigaw ni Patricia. Agad naman akong hinila ni Kent, kaya napasandal ako sa dibdib niya. Naamoy ko agad ang pabango nito na gusto ko noon pa man.
"Sorry beh, diko sinasadya. A...ayos ka lang ba?" Nag aalalang tanong nito sa akin. Di naman ako nakasagot dahil hinarangan ni Aeijan si Listee at agad na tinurukan ni James si Listee ng sedative. Unti-unti naman itong nawalan ng malay.
Nakahinga kami ng maluwag at bumalik sa tent namin. Ginamot agad ni Patricia ang kamay kong namamaga na.
"Nakita mo na Milford? Hindi ka lalapitan ng isang identity ni Venedict kung wala siyang kailangan sayo. Pinalayo na kita noon pa hindi ba? Dahil ito ang mangyayari o mas malala pa"
Hindi naman na ako umimik at hinayaan lang syang gamutin ang masakit kung kamay. Linapitan naman ako ng mga kaibigan ko at agad na dinamayan.
"Mali pala na sya ang hinire ni Tito bilang body guard mo BGF, manganagnib lalo ang buhay mo pag sya ang magbabantay sayo." Alalang sabi ni Aeijan.
"He was good naman sa akin kanina" Cresia said.
"Good ba yong kiniliti ka bigla Cre?" Irap na sabi ni Aeijan.
" Hindi naman bayolente yon kung si Venedict yon. Nagkataon lang talaga na nakalabas si Listee ngayon dahil hindi nainom ni Venedict ang anti-depressant niya kanina."paliwanang ni Chase. So,may alam pala silang lahat ngunit hindi man lang sinabi sa akin upang mapaghandaan ko ito noon pa man.
"So you all know and yet, hindi niyo man lang ako sinabihan?" Medyo inis kung sabi sa kanilang lahat.
"Milford dont you dare blame us! Sinabihan na kitang layuan si Venedict noon pa man ngunit hindi ka nakinig!"sermon ni Patricia.
"Wag na tayong magsisihan Shamil, hindi ka namin sinabihan noon dahil wala kami sa posisyon. Sa ngayon mag-iingat ka nalang pag si Listee na ang nakalabas." Kent said.
YOU ARE READING
MR.SHE
Science FictionSYNOPSIS: THERE WAS THIS BOY WHO HID FROM HIS FAMILY IN ORDER TO HAVE HIS FREEDOM. THERE WAS THIS GIRL WHO RUN AWAY FROM HER FAMILY TO REFUSE HER OBLIGATION AND TO PROVE TO HER FAMILY THAT SHE CAN BE INDEPENDENT. AND THERE WAS THIS ANOTHER BOY WHO E...